Bất động sản

Căn hộ chung cư: Sẽ dẫn sóng thị trường bất động sản

Thục Vy 30/11/2023 - 08:11

(TN&MT) - Trong bối cảnh các phân khúc bất động sản (BĐS) chịu chung tình cảnh ảm đạm của thị trường thì sản phẩm phục vụ nhu cầu thực như chung cư được đánh giá có nhiều tiềm năng để dẫn sóng thị trường BĐS, đặc biệt là chung cư vừa túi tiền.

Tín hiệu tích cực

Hiện tại, thị trường BĐS phía Nam nói chung, TP.HCM nói riêng vẫn còn trầm lắng, chưa thể phục hồi và phát triển mạnh. Những phân khúc có tính đầu tư cao như: BĐS nghỉ dưỡng, shophouse, đất nền... vẫn rơi vào tình trạng giảm giá hoặc giá đi ngang, tính thanh khoản thấp. Song, ở phân khúc căn hộ chung cư, loại hình sản phẩm phục vụ nhu cầu thực này được đánh giá vẫn duy trì được sức hút.

Theo Batdongsan.com.vn, tính đến hết quý 3/2023, trên thị trường mua bán, trong khi các loại hình khác như: nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự, đất nền, đất dự án, biệt thự đều sụt giảm từ 4 - 11% về mức độ quan tâm thì căn hộ chung cư vẫn tăng trưởng 1%. Với thị trường cho thuê, so với các loại hình khác thì chung cư tăng trưởng 6%. Sở dĩ căn hộ chung cư ít bị ảnh hưởng nhất và vẫn ghi nhận chiều hướng đi lên của mức độ mối quan tâm trên cả hai thị trường mua bán và cho thuê bởi phân khúc này phục vụ nhu cầu ở thực.

Trên thực tế, dù giá rao bán căn hộ chung cư không tăng mạnh trong suốt quý 3/2023, mặt bằng giá vẫn đang ở mức rất cao từ năm 2022 đến nay. Với phân khúc căn hộ cao cấp, so với quý 1/2023, giá rao bán đã tăng 4%, đạt mức xấp xỉ 70 triệu đồng/m2. Căn hộ trung cấp giá rao bán trung bình tăng 5%, đạt mức khoảng 40 triệu đồng/m2. Căn hộ bình dân tăng 1%, đạt khoảng giá trung bình 25 triệu đồng/m2. Giá bán chung cư sẽ tiếp tục tăng và lợi suất cho thuê vẫn duy trì ổn định. Hiện, lợi suất cho thuê căn hộ tại TP.HCM là 4,1% và lợi suất cho thuê căn hộ trung bình cả nước là 4,5%.

Tương tự, Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - PERI) đã tiến hành khảo sát về loại hình BĐS nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nửa cuối năm 2023, kết quả khảo sát cho thấy, loại hình căn hộ chung cư nhận được lựa chọn áp đảo với 73%; 15% lựa chọn nhà thấp tầng, đất nền 10%; BĐS nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% lựa chọn của khách hàng.

z4927199079515_7254b1f217db19b09d8c7a24e4c7212c.jpg
Phân khúc chung cư vẫn duy trì được sức hút dù thị trường BĐS vẫn còn trầm lắng

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, 82% lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng; 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng; chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ. Kết quả khảo sát này cho thấy sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về khung giá sản phẩm BĐS đáp ứng nhu cầu ở thực với giá vừa tầm.

Kênh đầu tư an toàn

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện tại, thị trường BĐS gặp khó nhưng vẫn xuất hiện nhu cầu ở thực. Trong giai đoạn này, các nhà đầu tư ưu tiên những sản phẩm hướng tới người dùng cuối, có tính thanh khoản, mang lại dòng tiền ổn định và tiềm năng tăng giá. Vì vậy, chung cư là xu hướng đầu tư trong thời gian tới, đặc biệt là khi thanh khoản chung của thị trường vẫn chưa có sự cải thiện.

"Phân khúc căn hộ chung cư sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng, do mức giá sản phẩm thấp tầng trên thị trường BĐS đang neo ở mức cao. Với những dự án BĐS mới tung ra có mức giá hợp lý, vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, chất lượng sản phẩm và pháp lý đảm bảo thì vẫn có lượng cầu quyết định mua để ở hoặc đầu tư trong dài hạn".

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: Thị trường BĐS nói chung hiện đang trầm lắng, do đó đầu tư an toàn là sự lựa chọn khôn ngoan. Hiện nay, tâm lý nhà đầu tư có sự thay đổi khi chú ý nhiều hơn vào các dòng sản phẩm có thể cho thuê như căn hộ chung cư. “Các nhà đầu tư BĐS chuyên nghiệp, dài hạn sẽ có tầm nhìn xa, không kiếm lời ngay lập tức. Chính vì vậy, mua chung cư để ở hoặc nhàn rỗi có thể cho thuê vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đây là một cách đầu tư an toàn để đảm bảo lợi tức đầu tư và tạo ra nguồn thu bền vững” - ông Đính nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: Bên cạnh yếu tố nhu cầu mua ở thực, một số chủ đầu tư đã có sự điều chỉnh về mức giá bán, tăng chiết khấu căn hộ chung cư. Đến khi có mức giá hấp dẫn, phù hợp với túi tiền của người mua nhà chắc chắn họ sẽ xuống tiền. Như vậy, có thể thấy trong bối cảnh sức cầu thực vẫn rất lớn, phân khúc căn hộ chung cư được đánh giá là điểm sáng trên thị trường BĐS. Tuy vậy, hiện nay, nhiều dự án vẫn còn tồn tại một số vướng mắc liên quan đến pháp lý, do vậy nguồn cung chưa thể cải thiện ngay mà cần có thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ chung cư: Sẽ dẫn sóng thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO