Tiếng dân

Cận cảnh dự án “giải cứu” sông Lừ chậm tiến độ gây ô nhiễm môi trường

Phạm Văn 24/10/2024 - 14:01

(TN&MT) – Trong khi chờ đợi UBND TP. Hà Nội lựa chọn nhà thầu khác có đủ năng lực, Dự án hệ thống cống bao cho sông Lừ (thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt Yên Xá) vẫn tiếp tục dang dở, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, Dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xử lý nước thải Yên Xá là một trong những dự án trọng điểm của thành phố được khởi công xây dựng từ năm 2019 nhằm cải thiện môi trường cho các con sông quan trọng của Thủ đô. Trong đó, Gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ được kỳ vọng sẽ “giải cứu” cho con sông ô nhiễm này.

Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, Gói thầu số 3 nêu trên có tổng chiều dài khoảng 7.662m và 34 giếng. Nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty Cổ phần sông Đà 9. Thời gian thi công 31,5 tháng (từ tháng 2/2020 đến tháng 10/2022). Chủ đầu tư là Ban Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước Hà Nội (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội).

o-nhiem-song-lu-2.jpg
Một đoạn sông Lừ chảy qua phường Trung Tự, quận Đống Đa

Tại Báo cáo số 1259/UBND-TH ngày 26/4/2024, UBND TP. Hà Nội từng cho biết, Gói thầu số 3 đã triển khai thi công từ năm 2020 nhưng đến nay chưa hoàn thành với nguyên nhân chính là nhà thầu không đáp ứng được năng lực tổ chức triển khai thực hiện. Do vậy, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội đã báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này. Đến nay, UBND thành phố đã chấp thuận và chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tổ chức lựa chọn lại nhà thầu thi công. Sau khi có đơn vị thi công mới sẽ tiếp tục tiếp nhận mặt bằng dở dang và tổ chức triển khai thi công trở lại.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại thời điểm cuối tháng 10/2024 thấy rằng, dự án vẫn chưa thi công trở lại. Nhiều đoạn cống bằng bê tông được vứt rải rác trên vỉa hè và dưới lòng sông Lừ gây mất mỹ quan đô thị cũng như làm ảnh hưởng tới người tham gia giao thông. Đáng nói hơn là vỉa hè của tuyến đường chạy dọc sông Lừ cũng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn bị đào xới tung tóe và trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng và rác thải sinh hoạt. Những dãy lan can chạy dọc bờ sông đã hoen rỉ, nhiều đoạn đã bị gãy đổ rơi cả xuống lòng sông Lừ.

o-nhiem-song-lu-8.jpg
Nhiều đoạn cống bị vứt chỏng chơ dưới lòng sông như thế này

Các cống gom nước thải sinh hoạt vẫn xả thẳng ra sông Lừ khiến cho con sông này tiếp tục bị ô nhiễm trầm trọng. Ông Nguyễn Đình Thắng, một hộ dân sinh sống ngay sát sông Lừ (phường Trung Tự, quận Đống Đa) cho biết: “Mấy năm trước, những hộ dân quanh năm phải chịu đựng ô nhiễm như chúng tôi đã khấp khởi mừng thầm vì dự án được thi công. Tuy nhiên nhà thầu họ cho máy móc về đào xới được thời gian rồi "lặn" mất luôn từ đó cho tới giờ. Thành ra vỉa hè, lan can xuống cấp cũng không cơ quan nào dám tu sửa, do đó tình trạng cứ ngày càng xuống cấp như hiện nay”.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận về Gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ:

o-nhiem-song-lu-1.jpg
Vỉa hè ven sông Lừ bị đào xới tung tóe và trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng
o-nhiem-song-lu-4.jpg
Hình ảnh nhiều đống rác như thế này gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường khu vực
o-nhiem-song-lu-3.jpg
Những cống hộp bằng bê tông được vứt rải rác trên vỉa hè, dưới lòng sông
o-nhiem-song-lu-5.jpg
Tuyến hàng rào bảo vệ chạy dọc sông Lừ xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn rơi hẳn xuống lòng sông
o-nhiem-song-lu-6.jpg
Những ống cống nằm chỏng chơ, dự án chưa biết bao giờ thi công trở lại
o-nhiem-song-lu-7.jpg
Nước thải vẫn được xả trực tiếp xuống lòng sông. Nhiều đoạn sông vẫn còn vết tích của việc đào xới
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh dự án “giải cứu” sông Lừ chậm tiến độ gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO