Tin tức

Lũ lớn trên sông Đồng Nai và miền Trung: Nhiều sông vượt báo động 2

Ngọc Trâm 20/09/2024 - 22:25

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn cho biết, tình hình lũ lụt tại các khu vực phía Nam và miền Trung đang diễn biến phức tạp, mực nước trên các con sông đang lên, đặc biệt là sông Đồng Nai và các sông tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có dấu hiệu gia tăng, nguy cơ gây ngập lụt và sạt lở bờ sông.

Sông Đồng Nai dâng 112,51m, vượt báo động 2

Trong vòng 12 giờ qua, mực nước trên sông Đồng Nai tại trạm Tà Lài đã có sự dao động đáng kể. Đến 19h ngày 20/9, mực nước tại đây đạt 112,51m, vượt mức báo động 2 khoảng 0,01m.

dn.jpg
Đến 19h ngày 20/9, mực nước sông Đồng Nai đã đạt 112,51m

Dự báo trong 24 giờ tới, mực nước tại trạm này sẽ tiếp tục dao động quanh mức báo động 2. Các khu vực trũng thấp như huyện Tân Phú và Định Quán (Đồng Nai) cần hết sức đề phòng nguy cơ ngập lụt và sạt lở, nhất là trong trường hợp xảy ra mưa lớn kết hợp với lũ.

Ngoài ra, mực nước trên các sông, suối thuộc hệ thống sông Đồng Nai hiện cũng đang ở mức khá cao, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp tại các khu vực ven sông, bãi sông. Cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo cấp độ 2 về rủi ro thiên tai do lũ tại khu vực này.

Sông Ngàn Phố đạt đỉnh 12,38m, sông Cả dâng gần mức BĐ2

Không chỉ khu vực phía Nam, tình hình lũ lụt tại miền Trung, đặc biệt là Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, cũng đang ở mức báo động.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, lũ trên các sông Cả (Nghệ An) và sông La (Hà Tĩnh) đang có xu hướng tiếp tục dâng cao, trong khi mực nước tại các sông Ngàn Phố và Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) đã đạt đỉnh và bắt đầu giảm.

Vào lúc 17h ngày 20/9, mực nước đỉnh lũ trên sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm đo được là 12,38m, dưới mức báo động 3 khoảng 0,62m. Tại sông Ngàn Sâu, mực nước đạt 7,52m, ở mức báo động 1. Đến 19h cùng ngày, mực nước trên sông Gianh tại Mai Hóa giảm xuống còn 4,0m, dưới mức báo động 2 khoảng 1,0m. Trong khi đó, sông Cả tại Con Cuông ghi nhận mực nước 28,66m, chỉ thấp hơn báo động 2 khoảng 0,34m.

uploaded-annhanbna-2018_08_19-_lu_14965216_1982018(1).jpg
Lũ trên sông Cả tiếp tục dâng cao

Dự báo trong những ngày tới, lũ trên các sông ở Nghệ An và hạ lưu sông La sẽ tiếp tục tăng cao. Đặc biệt, sông Cả và các nhánh phụ như Ngàn Phố và Ngàn Sâu có khả năng vượt ngưỡng báo động 2 ở một số nơi. Điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các khu vực trũng thấp, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất ở vùng núi và ven sông.

Trong đợt lũ này, người dân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình cần đặc biệt cẩn trọng, nhất là tại các khu đô thị và khu vực ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ được đặt ở mức 1 cho các khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lớn trên sông Đồng Nai và miền Trung: Nhiều sông vượt báo động 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO