Tiếng dân

Cận cảnh bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường ở huyện Thạch Thất, Hà Nội

Phạm Thiệu 28/10/2023 - 11:22

(TN&MT) - Một bãi rác tự phát với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông đang gây ô nhiễm môi trường tại xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội). Đáng nói là tình trạng này diễn ra nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường thấy rằng, tại khu đất quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề xã Hữu Bằng (sát với tuyến đường nội đồng nối 2 xã Hữu Bằng và Dị Nậu, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) xuất hiện bãi rác tự phát rất lớn.

anh-1(3).jpg

Bãi rác tập kết đủ loại rác thải từ rác thải sinh hoạt tới rác thải công nghiệp như: mút, bông, xốp, mùn cưa, phế thải xây dựng, rác thải sinh hoạt … Ruồi nhặng, những dòng nước rỉ rác với đủ loại hóa chất độc hại ngày đêm đang thấm vào những thửa ruộng liền kề.

anh-2(3).jpg

Bà Nguyễn Thị V. – một người nhặt rác tại bãi rác này cho hay: “Thỉnh thoảng tôi cũng thấy công ty môi trường cho xe về chở rác nhưng tần suất không đáng kể. Trong khi rác thải ngày ngày được tập kết về đây nên chẳng mấy chốc khu này trở thành bãi rác khổng lồ như vậy”.

anh-3(3).jpg

Ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng cho biết: “Đây là thực trạng chung của huyện Thạch Thất chứ không riêng gì xã Hữu Bằng. Nguyên nhân là bởi bãi rác Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) phải đóng cửa suốt từ đầu năm tới giờ. Thành ra việc vận chuyển rác bị ùn tắc khiến các điểm tập kết rác tạm ở nhiều địa phương ngày càng trở nên quá tải”.

anh-4(2).jpg

Chia sẻ sâu hơn về thông tin này, ông Nguyễn Quang Tùng, Phó giám đốc chi nhánh Hợp tác xã môi trường Thành Công cho biết: “Theo hợp đồng vận chuyển rác với huyện Thạch Thất thì chúng tôi vận chuyển lên bãi rác Xuân Sơn. Tuy nhiên do bãi rác này đóng cửa từ đầu năm tới giờ nên chúng tôi buộc phải vận chuyển lên bãi rác Nam Sơn ở huyện Sóc Sơn. Quãng đường vận chuyển xa gấp 3 nên khối lượng vận chuyển bị giảm xuống. Nếu trước đây một ngày chúng tôi vận chuyển rác ở huyện Thạch Thất chừng 60 tấn thì hiện nay chỉ vận chuyển được chừng 40-50 tấn. Như vậy trung bình một ngày bị ùn ứ lại chừng 15 tấn rác”.

anh-5(3).jpg

Nói về giải pháp xử lý vấn đề rác tồn đọng trong thời gian tới, ông Tùng cho biết: “Chúng tôi vận chuyển rác cho 8 xã của huyện Thạch Thất và hiện nay chúng tôi đang ưu tiên vận chuyển tại những xã có điểm tập kết rác tạm gần khu dân cư để tránh gây ô nhiễm môi trường. Riêng xã Hữu Bằng thì điểm tập kết rác tạm ở xa khu dân cư nên tần suất vận chuyển không bằng các xã còn lại. Chúng tôi đang đợi bãi rác Xuân Sơn mở cửa trở lại để vận chuyển toàn bộ lượng rác tồn đọng nhưng việc này còn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội”.

anh-7.jpg

Hi vọng các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội và huyện Thạch Thất sớm vào cuộc và tìm cách tháo gỡ vấn đề nêu trên.

anh-6(2).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường ở huyện Thạch Thất, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO