Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho "đất tặc" lộng hành?

04/03/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều tháng trở lại đây, tại thôn Lương Thuận, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) một số đối tượng ngang nhiên đưa máy móc công suất lớn đến các khu vực vườn đồi để khai thác đất trái phép và bán cho các dự án trên địa bàn. Điều ngạc nhiên là việc làm trái pháp luật này đã diễn ra trong một thời gian dài mà không hề bị các cơ quan chức năng xử lý.

Có mặt tại thôn Lương Thuận, xã Cẩm Lương, mặc dù đã gần giữa trưa nhưng từng đoàn xe vẫn tấp nập vào khu vực đồi “ăn hàng”. Một khoảng đồi rộng lớn bị đục khoét nham nhở, rộng vài chục mét, sâu chừng 2 – 3 m, tiếng máy xúc và xe vận chuyển làm huyên náo cả một vùng rừng núi. Một đoạn tường rào của hộ dân được phá dỡ để tiện đường cho các xe vận chuyển ra vào. Một lái xe cho biết: Chúng tôi đang chạy san lấp trong xã Cẩm Lương cho một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Thủy. Mặc dù đã triển khai ở đây từ cuối năm 2015 nhưng vì mưa gió nên nghỉ nhiều, từ đầu năm đến giờ thời tiết thuận lợi mới chạy rầm rộ hơn.

Nhiều xe vận chuyển tấp nập ra vào “ăn hàng”
Nhiều xe vận chuyển tấp nập ra vào “ăn hàng”

Một người dân ngay sát khu vực này cho biết: Trước đây khu vực này là đất vườn đồi được giao cho hộ dân chỉ chuyên trồng các cây lâm sản hoặc ăn quả, thế nhưng không hiểu vì đâu từ những tháng cuối năm 2015 cho đến nay, một số người ngang nhiên đưa máy xúc, ô tô đến khai thác tại vườn đồi hộ ông Tài trong thôn để bán cho các dự án trên địa bàn xã.

Do khai thác từ sáng sớm cho đến tận chiều muộn nên người dân không chỉ mệt mỏi bởi các thứ âm thanh hỗn tạp phát ra từ khu vực khai thác, vận chuyển mà còn bị ô nhiễm bởi bụi đất. Xe vận chuyển luôn chở cao ngất ngưởng nên lượng bùn đất rơi vãi hầu khắp các tuyến đường trong xã gây ô nhiễm, bụi bặm vào trong các nhà đân ven đường, hầu như nhà nào cũng đóng cửa cả ngày để tránh bụi. Đó là chưa kể nếu trời mưa thì tuyến đường này trở nên nhầy nhụa và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

“Đất tặc” ngang nhiên đục khoét khi được chính quyền “bật đèn xanh”?
“Đất tặc” ngang nhiên đục khoét khi được chính quyền “bật đèn xanh”?

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường qua điện thoại, bà Bùi Thị Sáng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương cho biết: Khu vực đang xảy ra tình trạng khai thác đất thuộc đất 02 của hộ gia đình ông Phạm Văn Tài ở thôn Lương Thuận, khu vực trên chưa có hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bà Sáng còn cho biết: Số lượng đất khai thác ở đây để phục vụ cho dự án cầu cứng Cẩm Lương, nhưng khi được hỏi đã được chấp thuận và đầy đủ thủ tục của cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa thì bà Sáng thừa nhận: Chúng tôi nhận được đầy đủ thủ tục thì chậm hết tiến độ, hơn nữa việc này xã cũng đã có báo cáo lên UBND huyện Cẩm Thủy? Huyện phải đồng ý thôi, không đồng ý lấy đất đâu để đắp?

Xe chở đất cao ngất ngưởng và bụi mù mịt khắp các tuyến đường trên địa bàn
Xe chở đất cao ngất ngưởng và bụi mù mịt khắp các tuyến đường trên địa bàn

Tuy nhiên, về phía UBND huyện Cẩm Thủy, ông Nguyễn Khắc Tuấn – Trưởng phòng TN&MT huyện cho biết: Trên địa bàn xã Cẩm Lương chưa được cấp phép bất kỳ một mỏ đất nào, việc khai thác đã diễn ra nhiều tháng nay nhưng ông Tuấn cho rằng: Chưa biết, chưa nắm được và cũng chưa thấy báo cáo nào của xã Cẩm Lương?  Sau khi PV cung cấp các thông tin cũng như hình ảnh của tình trạng khai thác đất thì vị Trưởng phòng thừa nhận: Việc làm này là trái quy định pháp luật, huyện sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý?

Việc khai thác đất trái phép diễn ra trong suốt thời gian dài không chỉ làm thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia mà còn gây mất niềm tin của nhân dân với chính quyền địa phương. Mong rằng, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc làm rõ sai phạm trên. 

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho "đất tặc" lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO