Biến đổi khí hậu

Các tỉnh Nam Miền Trung: Cảnh báo mưa to trên diện rộng, ngâp úng và sạt lở núi

Lan Anh 25/09/2023 - 09:51

Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) áp sát miền Trung khiến cho các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đang có mưa vừa đến mưa to. Trước diễn biến phức tạp của ATNĐ, hiện các địa phương đang khẩn trương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Đà Nẵng: Chủ động ứng phó với ngập úng

Trong sáng nay (25/9), do ảnh hưởng của ATNĐ, tại TP. Đà Nẵng có mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường. Một số tuyến đường như Phan Đăng Lưu, Lê Thanh Nghị, Hoàng Văn Thụ, Mẹ Nhu….có nơi nước còn mấp mé vào nhà người dân. Thời điểm mưa tầm tã trùng với giờ đi làm, đi học khiến xe cộ di chuyển gặp nhiều khó khăn, một số khu vực bị ùn tắc.

ngap2.jpg
Mưa lớn đúng giờ cao điểm buổi sáng khiến quãng đường tới nơi làm việc của người dân Đà Nẵng thêm phần vất vả

Để chủ động ứng phó với ATNĐ, từ đêm ngày 24/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng ban hành Công điện đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng chủ động quản lý tàu thuyền ra khơi theo quy định; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, những tàu thuyền đang hoạt động ven bờ và đang neo đậu tại các bến để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão âu thuyền Thọ Quang và tại các điểm neo đậu tránh, trú bão.

ngap7.jpg
Sân trường Tiểu học Trần Nhân Tông đường Bình Thái 1, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng bị ngập trong sáng nay (25/9)

UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống ATNĐ, lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt, lưu ý các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê (các xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Sơn), khu vực nam Hải Vân và bán đảo Sơn Trà; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý.

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, tổ chức đánh giá các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét chủ động sơ tán đến nơi an toàn.

Sở Xây dựng phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Các sở chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho công trình và các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

ngap4(1).jpg
Nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng đã bị ngập sâu trong sáng ngày 25/9

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra…

Quảng Nam: Cấm biến từ 7h sáng ngày 25/9

Sáng 25/9, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, từ đêm 24 đến ngày 27/9 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; cường độ mưa to đến rất to tập trung chủ yếu từ đêm 25 đến ngày 26/9.

Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi phía Bắc phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 150mm; các địa phương vùng đồng bằng và vùng núi phía Nam tỉnh phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 300mm. Nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

ngapqnam.jpg
Một số tuyến đường tại Quảng Nam đã bắt đầu bị ngập do mưa

Để chủ động ứng phó với ATNĐ và mưa lớn, ông Hồ Quảng Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam đã đề nghị, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất;…

Tổ chức cấm biển kể từ 7h ngày 25/9 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ; tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

“Rà soát, kiểm tra công tác triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản”, ông Hồ Quang Bửu nói.

Quảng Ngãi: Ứng phó mưa lớn, sạt lở đất ở miền núi

Tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có công điện chủ động ứng phó với ATNĐ, mưa lớn. Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Có biện đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển.

Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn; chủ động cấm tàu, thuyền ra biển hoạt động khi vùng biển có gió mạnh từ cấp 6 trở lên.

satlo.jpg
Nhiều huyện miền núi Quảng Ngãi có nguy cơ sạt lở cao do ảnh hưởng của mưa lớn

Đối với ứng phó mưa lớn, sạt lở đất, đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long và Ba Tơ chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, thông báo kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp ứng phó. Tổ chức kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét để kịp thời di dời, sơ tán người dân trong khu vực đến nơi an toàn; đặc biệt lưu ý các khu vực đã và đang có sạt lở.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình, mỏ vật liệu trên sông, suối, vùng ven biển chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động, thu dọn các vật cản trên sông, suối để đảm bảo thoát lũ.

Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, chủ các hồ chứa nước thủy điện chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triển khai phương án ứng phó cho công trình và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, do tác động của áp thấp nhiệt đới, từ chiều 25/9, vùng biển tỉnh Quảng Ngãi gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Trên đất liền, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng tây với tốc độ 10-15km/giờ. Đến 4 giờ ngày 26/9, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 15,6 độ vĩ bắc, 108,9 độ kinh đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất cấp 6-7, giật cấp 9. Từ ngày 25/9 đến ngày 27/9, ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, có nơi trên 350mm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh Nam Miền Trung: Cảnh báo mưa to trên diện rộng, ngâp úng và sạt lở núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO