Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên chủ động ứng phó mưa lớn và ngập úng cục bộ

Thanh Tùng| 26/11/2021 22:51

(TN&MT) - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN một số Bộ và cơ quan báo chí, truyền thông về việc chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Dự báo nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên có mưa to trong những ngày tới. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ ngày 26/11 đến 30/11 tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, có mưa to đến rất to; dự báo các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa có mưa phổ biến từ 300-500mm, có nơi trên 600mm; các tỉnh, thành phố Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa phổ biến từ 100-250mm, có nơi trên 250mm; từ ngày 27/11 đến 01/12, lũ trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên lên BĐ1, BĐ2, có sông trên BĐ3. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông, khu đô thị.

Để chủ động đối phó với diễn biến của mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, các Bộ, ngành thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt; kiểm tra công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo phương châm 4 tại chỗ.

Rà soát, bổ sung các phương án ứng phó với tình huống lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, khơi thông dòng chảy ở các vị trí bị tắc nghẽn và kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn.

Đồng thời, tổ chức lực lượng để canh gác, cắm biển cảnh báo tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt khi có lũ và các khu vực bị sạt lở; huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục đảm bảo giao thông.

Chỉ đạo kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công và các hồ chứa đã đầy nước; công tác vận hành các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về mưa, lũ, xả lũ của các hồ chứa để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó Sự cố, Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trả lời báo chí, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), nguyên nhân gây mưa lớn ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên là do ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4,0-7,0 độ vĩ Bắc và có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc kết hợp với nhiễu đông trong đới gió Đông trên cao. Ngoài ra, còn chịu tác động của không khí lạnh tăng cường.

“Trọng tâm mưa lớn của đợt mưa này sẽ tập trung ở các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Trong đó, thời gian mưa lớn ở Phú Yên, Khánh Hòa tập trung cao điểm trong ngày 27-28/11, ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định mưa lớn tập trung cao điểm trong các ngày 28-30/11”, ông Trần Quang Năng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên chủ động ứng phó mưa lớn và ngập úng cục bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO