Môi trường

Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó rét đậm, rét hại

Mai Đan 17/01/2024 - 14:04

(TN&MT) - Trưa 17/1, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 22/VPTT về việc ứng phó rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 20-21/1, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi rét hại, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 90C, vùng núi cao có thể xuống dưới 20C, có nơi dưới 00C. Từ ngày 21/01, khu vực Vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sau đó gió mạnh có xu hướng mở rộng xuống vùng biển phía Nam gây biển động mạnh.

giomanh1-2178-1-.jpg
Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang chủ động ứng phó gió mạnh trên biển

Để chủ động ứng phó giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị, đối với rét đậm, rét hại, các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại và tình hình thực tế tại địa phương để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền cơ sở, nhân dân chủ động phòng tránh, trong đó tập trung vào các nội dung chính sau:

Đồng thời, hướng dẫn việc bảo đảm sức khỏe cho người dân, không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người; chỉ đạo kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn cho học sinh các trường nội trú.

Hơn nữa, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, dự trữ thức ăn; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho sản xuất lúa, rau màu, cây trồng khác.

Bên cạnh đó, thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cảnh báo nguy cơ xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; chủ động tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh phù hợp, hiệu quả.

Đối với gió mạnh trên biển, các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ngoài ra, các địa phương này trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó rét đậm, rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO