Tư vấn pháp luật

Các hình thức và sản phẩm thực hiện trách nhiệm tái chế?

Phạm Oanh 21/07/2023 - 15:07

(TN&MT) - Bạn đọc Hồ Nguyễn Phương Dung (Đà Nẵng) hỏi: Tôi được biết, từ đầu năm 2024, nhà sản xuất, nhập khẩu phải hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì. Xin hỏi, công ty chúng tôi chuyên sản xuất chế phẩm dùng trong lĩnh vực gia dụng thì được lựa chọn các hình thức thực hiện trách nhiệm tái chế nào? Chúng tôi phải tái chế sản phẩm, bao bì do công ty chúng tôi sản xuất hay có được tái chế sản phẩm, bao bì cùng loại của nhà sản xuất khác để đạt được tỷ lệ tái chế bắt buộc?

Câu hỏi của bạn được tư vấn như sau:

Về hình thức thực hiện trách nhiệm tái chế

Theo Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 79, Điều 80 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP thì nhà sản xuất, nhập khẩu được lựa chọn thực hiện tái chế sản phẩm, bao bì theo một trong 2 hình thức: Tổ chức tái chế sản phẩm, bao bì hoặc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế sản phẩm, bao bì. Nhà sản xuất, nhập khẩu chỉ được chọn một trong hai hình thức này; nếu chọn tổ chức tái chế thì không thực hiện đóng góp tái chính; nếu lựa chọn đóng góp tài chính thì không thực hiện tổ chức tái chế.

Trường hợp lựa chọn tổ chức tái chế thì nhà sản xuất, nhập khẩu phải đăng ký và báo cáo kết quả tái chế hoặc ủy quyền cho tổ chức trung gian đăng ký và báo cáo kết quả tái chế hằng năm.

Trường hợp lựa chọn đóng góp tài chính thì nhà sản xuất, nhập khẩu phải kê khai và đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế.

Theo quy định của pháp luật, nhà sản xuất, nhập khẩu và tổ chức trung gian thực hiện tái chế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đăng ký, báo cáo, kê khai khi lựa chọn đóng góp tài chính vài Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế.

day-chueyenf-tai-che.jpg
Ảnh minh họa

Sản phẩm tái chế để tính tỷ lệ tái chế bắt buộc

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 78 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP thì nhà sản xuất, nhập khẩu được tái chế các sản phẩm, bao bì do mình sản xuất, nhập khẩu hoặc tái chế sản phẩm, bao bì cùng loại do nhà sản xuất, nhập khẩu khác sản xuất, nhập khẩu để đạt được tỷ lệ, quy cách tái chế bắt buộc.

Trường hợp tái chế phế liệu nhập khẩu cùng loại sản phẩm, bao bì do công ty sản xuất, nhập khẩu thì không được tính vào tỷ lệ tái chế bắt buộc của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hình thức và sản phẩm thực hiện trách nhiệm tái chế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO