Các hãng SX ô tô toàn cầu lựa chọn thiết bị khác nhau khi xe điện Trung Quốc bùng nổ

02/09/2016 00:00

(TN&MT) – Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết đến năm 2020, các hãng sản xuất ô tô toàn cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh mới một cách chặt chẽ để cắt giảm ô nhiễm ở các thành phố của Trung Quốc. Khi các công ty trong nước “đặt cược” nhiều vào xe điện để đáp ứng mục tiêu trên thì các nước đồng minh lại sử dụng các thiết bị động cơ xăng khác nhau.

Theo dấu hiệu cảnh báo mới nhất về ô tô toàn cầu ở Trung Quốc, tuần trước, hãng Audi của Đức đã tiết lộ một nhà máy mới truyền hiệu quả cao ở Thiên Tân được sử dụng trong xe hơi chạy bằng xăng. Trong khi các công ty Trung Quốc sử dụng điện trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới, hãng Audi của Đức hướng tới sử dụng động cơ xăng có thể chạy xa hơn, sạch hơn, song song với công nghệ hybrid (công nghệ lai).

Trong giai đoạn bùng nổ sản xuất xe điện của Trung Quốc, một số quan chức ngành công nghiệp quốc tế cảnh báo rằng các mục tiêu điện đầy tham vọng của doanh nghiệp trong nước cho thấy quá tốn kém, quá nguy hiểm, quá xa so với những gì người tiêu dùng thực sự mong muốn và không phù hợp với các hoạt động của họ ở nơi khác. Tuy nhiên, Trung Quốc đã trợ cấp 4,5 tỷ USD trong năm ngoái chỉ để dành cho loại xe màu xanh lá cây.

Phát biểu tại lễ khai mạc nhà máy mới, ông Joachim Wedler - Giám đốc Audi tại Trung Quốc cho biết: "Trong năm 2020, hầu hết các xe chúng tôi bán sẽ là động cơ đốt trong, do đó, để thực hiện mục tiêu tiêu thụ nhiên liệu, bạn phải cải thiện mức tiêu thụ của mỗi chiếc xe loại Audi". Wedler không cho biết thêm về kế hoạch xe điện của các nước đồng minh của Trung Quốc.

 

Audi A4L được trưng bày tại nhà máy truyền dẫn mới của Audi tại Thiên Tân, Trung Quốc vào ngày 22/8/2016. Ảnh: REUTERS / Jake Spring
Audi A4L được trưng bày tại nhà máy truyền dẫn mới của Audi tại Thiên Tân, Trung Quốc vào ngày 22/8/2016. Ảnh: REUTERS / Jake Spring

 

Các hãng xe ô tô trên toàn cầu đã đấu tranh để thống nhất về một tương lai xanh hơn cho ngành công nghiệp. Ở Trung Quốc, các hãng sản xuất ô tô của Bắc Kinh và hãng sản xuất ô tô liên kết nhà nước đã “ném” gánh nặng của họ phía sau xe điện mặc dù thực tế họ cần điện có thể được tạo ra từ quá trình đốt than.

Theo yêu cầu năm 2020 của Bắc Kinh, xe ô tô trung bình tốn ít hơn 5 lít xăng cho 100 km, tương đương gần 30%, dưới mức tiêu chuẩn hiện hành.

Bắc Kinh đã tung ra một loạt những ưu đãi để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước để tăng cường thêm điện và kết nối hybrid, thúc đẩy doanh thu gấp 4 lần cho những chiếc xe với tên gọi "xe năng lượng mới" (NEVs) được sản xuất trong năm 2015.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng SX ô tô toàn cầu lựa chọn thiết bị khác nhau khi xe điện Trung Quốc bùng nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO