Triển khai Luật Đất đai (sửa đổi)

Các địa phương cần có lộ trình triển khai ngay Luật Đất đai (sửa đổi)

Nguyễn Quỳnh 26/01/2024 16:07

(TN&MT) - Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân tại Hội nghị tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và định giá đất do Bộ TN&MT tổ chức vào ngày 26/01, tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

tt-lmn.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị tập huấn có ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; ông Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh; Thiếu tướng Vũ Văn Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Doanh trại, Bộ Công an; và đại diện lãnh đạo Sở TN&MT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết: Sau 4 Kỳ họp cho ý kiến, sáng 18/01/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đồng thời, đáp ứng được yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

lanh-dao-tinh.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân khẳng định: Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ và của các Bộ ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan; huy động mọi nguồn lực với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, dân chủ; tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân cả nước. Đông đảo người dân, cử tri tin tưởng, Luật Đất đai (sửa đổi) khi đi vào cuộc sống, sẽ phát huy mạnh mẽ nguồn lực đất đai, bảo đảm khoa học, nhân văn, hài hòa quyền và lợi ích, trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị “Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và định giá đất” ngay sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua nhằm mục tiêu sớm tuyên truyền những điểm đổi mới, đột phá của Luật Đất đai (sửa đổi); đồng thời, tiếp tục lắng nghe, tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của tập thể, nhất là các chuyên gia, nhà quản lý trong ngành để Bộ ngành các cấp tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật trong tổ chức thực hiện.

z5107924741584_8733a5a9929834a83e8f02b3fbc9403b.jpg
Lãnh đạo UBND, các Sở TN&MT tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng dành thời gian để thông tin những điểm mới của Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, tinh thần lớn nhất của Luật Đất đai (sửa đổi) chính là vấn đề đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong nhiều thủ tục đất đai. Thứ hai là vấn đề tiếp cận đất đai, Luật coi người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà có Quốc tịch Việt Nam là người sử dụng đất trong nước. Đây là bước tiến mới thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc, phù hợp với Hiến pháp và chủ trương của Đảng.

Cùng với đó, Luật Đất đai (sửa đổi) còn có sự đồng bộ cao trong hệ thống pháp luật hiện hành. Để đảm bảo Luật Đất đai (sửa đổi) đi vào cuộc sống, hạn chế chồng chéo vướng mắc, trong quá trinh soạn thảo, cơ quan soạn thảo cũng đã rà soát 122 Luật liên quan, 22 Luật liên quan trực tiếp các quy định cụ thể... đảm bảo sự thống nhất.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị UBND, các Sở, ngành các tỉnh, thành phố cần tập trung nghiên cứu ngay và có lộ trình, kế hoạch tổ chức thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh, thành. Trong đó, quan trọng nhất là phải tổ chức thực xây dựng hệ thống văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

“Chúng ta phải làm sao để đến ngày 01/01/2025, khi Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức có hiệu lực thì phải có sự đồng bộ giữa Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ ngành, Quy định của UBND tỉnh, thành phố; đảm bảo một thể thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện để đưa Luật Đất đai (sửa đổi) đi vào cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của đất nước theo Nghị quyết Trung ương Đảng, tạo động lực để nước ta sớm trở thành một nước phát triển có thu nhập cao” - Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

z5107924701716_ca2385bcd8917003d8a07cf03691d5b5.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi lời cảm ơn Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn nghiệp vụ thi hành Luật Đất đai (sửa đổi). Theo ông Nguyễn Công Vinh, Luật Đất đai (sửa đổi) là Bộ luật rất quan trọng có tác động rất sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và từng tỉnh, thành phố nói riêng. Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để giải quyết những vướng mắc, khó khăn mà Luật Đất đai 2013 còn tồn tại, bất cập, cũng như triển khai các thủ tục đất đai có liên quan, đặc biệt là việc phân cấp rất mạnh, cải cách hành chính mà các địa phương phải triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho rằng, Hội nghị tập huấn cũng chính là cơ hội để nắm bắt, chia sẻ và trao đổi các thông tin, các quy định mới; đồng thời, các địa phương cũng được cập nhật, bổ sung các quy định và được làm rõ các nội dung, thống nhất giải pháp để tổ chức thực hiện trong thực tiễn.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ TN&MT) đã giới thiệu các nội dung về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều tra đánh giá tài nguyên đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; công tác thu hồi đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công tác xây dựng bảng giá đất và xác định giá đất cụ thể. Sau đó, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương và đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo các Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương cần có lộ trình triển khai ngay Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO