Các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5

06/01/2015 00:00

Doanh nghiệp và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên một số tỉnh, thành vẫn loay hoay chưa tìm ra phương án đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5 ra thị trường.

Rất muốn đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5 ra thị trường nhưng sau hơn 1 tháng thực hiện, doanh nghiệp (DN) và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên một số tỉnh, thành vẫn loay hoay vì chưa thực sự tìm ra được phương án hiệu quả.
   
Bài toán phân phối
   
  Theo lộ trình, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu) và sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là từ ngày 1/12/2015.
   
  Sau 1 tháng thực hiện, Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều thừa nhận, dù tích cực triển khai bán xăng sinh học E5 ra thị trường theo lộ trình, người tiêu dùng đã từng bước làm quen và sử dụng xăng E5, tuy nhiên, những con số tiêu thụ trong 1 tháng đầu tiên chưa khả quan, việc triển khai bán rộng rãi xăng E5 cho người dân còn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.
   
  Theo phản ánh của Lãnh đạo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, nhiều cửa hàng cũng như các công ty và đơn vị phân phối xăng E5 trên địa bàn cho biết, mặc dù xăng sinh học E5 kinh doanh đại trà trên thị trường thành phố được một tháng, nhưng nhiều người dân vẫn còn e dè khi sử dụng loại xăng này. Thậm chí, nhiều người mới dừng ở việc hỏi thông tin giá cả, chất lượng, lợi ích khi dùng xăng sinh học E5.
   
  Đến nay Việt Nam đã xây dựng được tương đối đầy đủ các cơ chế chính sách, văn bản pháp quy cho ngành nhiên liệu sinh học. Bộ Công Thương đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các DN sản xuất. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu cũng cam kết sẽ thực hiện chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên hiệu quả vẫn hạn chế.
   
  Theo nhiều chuyên gia thì mấu chốt của thị trường đầu ra là hệ thống phân phối. Chính sự thiếu kết nối và hỗ trợ giữa nhà sản xuất và DN kinh doanh phân phối, người tiêu dùng thiếu thông tin về nhiên liệu sinh học là những nguyên nhân chính hạn chế xăng sinh học tiếp cận thị trường.
   
   
Kiến nghị những biện pháp
   
  Để giải quyết vấn đề về sự lựa chọn của người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh cho rằng, phải khuyến khích người dân đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, đồng thời cần xem xét lại giá với mặt hàng này, giảm thuế, hướng tới quy định không kinh doanh mặt hàng xăng A92.
   
  Cùng quan điểm này, để phấn đấu đến hết năm 2015, 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia phân phối và kinh doanh xăng sinh học E5, Sở Công Thương Hồ Chí Minh đã có kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu một số chính sách thuế, phí… để có chính sách giá phù hợp cho xăng E5, vì hiện nay, giá xăng E5 ra thị trường còn cao, chưa tạo được yếu tố hấp dẫn, đủ khuyến khích người tiêu dùng. Đồng thời cũng cần triển khai thêm nhiều giải pháp như phối hợp với các sở, ban ngành trên địa bàn kêu gọi, khuyến khích các cơ quan Nhà nước, cán bộ công nhân viên chức, các hiệp hội DN, hiệp hội giao thông vận tải, các DN trong chương trình bình ổn thị trường… hưởng ứng sử dụng xăng E5.
   
  Tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước mới đây, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng đưa ra ý kiến: Việc đầu tư thêm hệ thống kho chứa, cột bơm xăng đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu là không hề đơn giản, bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: diện tích, vốn, nhân lực… Do vậy, nếu 7 tỉnh, thành phố áp dụng đầu tiên này thay các cột bán xăng 92 bằng E5 thì sẽ ko bị xáo trộn lớn đối với các đơn vị mà còn đảm bảo được sự phân phối xăng E5 được phủ rộng hơn.
   
  Bên cạnh đó, cũng có 1 số ý kiến khác đưa ra phương án: cần thiết thì mỗi địa phương có thể áp dụng chọn ra 10% trên tổng số các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ví dụ Hà Nội có khoảng 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì chọn 50 cửa hàng chỉ bán xăng E5 và được bố trí trên các địa bàn phù hợp để người dân biết, mua sử dụng.
   
Theo Congthuong.com.vn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học E5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO