Cà Mau: Khoảng 33.000ha rừng có nguy cơ cháy cao

14/03/2019 15:18

Tình trạng nắng nóng kéo dài, gió mạnh đã làm cho các cánh rừng ở Cà Mau ngày càng khô khan dẫn đến nguy cơ cháy rừng đến cấp độ IV - cấp nguy hiểm.

Hiện toàn tỉnh Cà Mau có khoảng 33.000ha đất rừng tràm trong tổng số khoảng 43.000ha đất lâm phần rừng U Minh hạ đang bị khô hạn, nguy cơ cháy cao. Trong đó, dự báo cháy cấp II gần 22.000ha, cấp III hơn 10.000ha và cấp IV là 700ha, nhiều diện tích rừng còn lại sẽ chuyển sang cấp cháy trong những ngày tới.

Dien tap phong chay chua chay rung
Ảnh minh họa

Diện tích đất rừng ở U Minh Hạ và các cụm đảo là hơn 53.800ha (rừng tràm, keo lai…). Đây là khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao trong mùa khô hàng năm, bắt đầu từ tháng 11 năm trước kéo dài đến tháng 5 năm sau. Dự báo trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều ha rừng tiếp tục khô cạn, nguy cơ cháy rừng sẽ tăng cao.

Ông Trần Công Hoằng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện U Minh (Cà Mau) cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với các chủ rừng trên địa bàn chủ động phối hợp thực hiện tốt phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm bốn tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Tỉnh tăng cường hoạt động kiểm tra, tuần tra, túc trực canh lửa, nhằm kịp thời phát hiện, dập tắt đám cháy ngay tại chỗ, không để xảy ra cháy lớn.

Trước tình hình này, Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, công tác PCCC rừng đã được địa phương triển khai thực hiện đồng bộ đến từng đơn vị quản lý rừng. Vận động, tuyên truyền người dân không được vào rừng, nhất là những nơi có nguy cơ cháy cao. Đơn vị đã chủ động xây dựng các vọng gác, chòi canh, cử cán bộ trực 24/24. Đồng thời, chủ động nguồn nước và máy bơm, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy, cho các hộ dân tại các khu vực rừng tiến hành ký cam kết trong công tác PCCC rừng. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cũng khuyến cáo người dân không nên vào rừng lấy ong; làm các biển báo khu vực nguy hiểm cấm người ra vào rừng thời điểm này,…

Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Cty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ cho biết, đến thời điểm hiện tại Cty đã hoàn chỉnh phương án PCCC rừng mùa khô. Trong đó, BCĐ PCCC rừng có 14 thành viên, được phân công phụ trách từng địa bàn và thành lập 20 tổ máy bơm có 101 thành viên, 6 tổ hậu cần gồm 15 thành viên.

Tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng, người dân không được chủ quan, phải nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng, chống cháy rừng theo kế hoạch, phương án đã được triển khai vào đầu mùa khô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Khoảng 33.000ha rừng có nguy cơ cháy cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO