Bồi thường khi thu hồi đất đối với đất thuê

27/01/2016 00:00

Hỏi: Gia đình tôi thuê đất công ích của UBND xã để nuôi trồng thủy sản. Thời hạn thuê đến đến đầu năm 2016. Trên hợp đồng thuê đất ghi rõ: khi hết hạn, bên thuê đất phải hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu. Vị trí đất này hiện nay đang thuộc khu vực phải giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án công ích. Cho tôi hỏi, khi hết hạn thuê đất và Nhà nước thu hồi diện tích đất đó, gia đình tôi có được bồi thường những công trình đã xây dựng trên đất hay không?

Trả lời

Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 713, Luật Đất đai 2013, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt trong các trường hợp sau đây: Hết thời hạn thuê và không được gia hạn thuê; Theo thoả thuận của các bên; Nhà nước thu hồi đất; Một trong các bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng hoặc huỷ bỏ hợp đồng theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật; Bên thuê quyền sử dụng đất là cá nhân chết mà trong hộ gia đình của người đó không còn thành viên nào khác hoặc có nhưng không có nhu cầu tiếp tục thuê; Diện tích đất thuê không còn do thiên tai;

Khi hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt, người thuê quyền sử dụng đất phải khôi phục tình trạng đất như khi nhận đất, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Tài sản gắn liền với đất được giải quyết theo thoả thuận của các bên.

Như vậy, trường hợp của bạn là chấm dứt hợp đồng thuê đất do hết thời hạn thuê và không được gia hạn thuê nên phải khôi phục lại tình trạng đất như khi nhận đất cho UBND xã, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Tài sản gắn liền với đất được giải quyết theo thoả thuận của các bên.

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 65, Luật Đất đai 2013, Nhà nước sẽ không bồi thường về đất khi thu hồi đất trong các trường hợp sau:         Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất; người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất; Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế; Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất; Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn. Theo các quy định trên thì đất được cho thuê đã hết thời hạn thuê và trên hợp đồng thuê đất ghi rõ khi hết hạn thì bên thuê đất phải hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu, hơn nữa, vị trí đất đó đã giải phóng mặt bằng nên gia đình bạn không được bồi thường về đất.

Về việc bồi thường những công trình xây trên đất sẽ theo quy định tại Khoản 2, Điều 80 Luật Đất đai 2013 và Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP như sau: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm; cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất, khi Nhà nước thu hồi đất thì không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại, trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất do thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng;
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất.

Như vậy, hợp đồng thuê đất của gia đình bạn đã chấm dứt và không được gia hạn nên gia đình bạn không thuộc trường hợp “đang sử dụng đất” nên không được bồi thường chi phí đầu tư còn lại vào đất.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường khi thu hồi đất đối với đất thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO