Bồi thường đất nông nghiệp cho người được hưởng thừa kế

30/08/2016 00:00

(TN&MT) – Chú tôi chết đột tử từ năm 2014. Chú là người độc thân, không vợ con. Trước khi chết chú tôi không để lại di chúc. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, gia đình tôi là những người thân duy nhất được thừa kế. Năm 2015, chính quyền địa phương thu hồi 350 m2 đất nông nghiệp của chú (Đất có sổ đỏ). Nhưng, số tiền mà chính quyền đền bù cho diện tích đất này lại rất ít so với những diện tích đất cùng loại (Có 30 hộ cùng bị thu hồi đất nông nghiệp trong đợt đó). Khi gia đình tôi thắc mắc thì chính quyền cho biết: Đây là số tiền bồi thường đất để lo hương khói cho người đã chết mà không vợ, không con. Nên giá bồi thường sẽ thấp hơn. Lý giải này của địa phương khiến gia đình tôi rất bức xúc. Xin Quý báo cho biết, lý giải này có đúng không? Theo Luật, gia đình tôi sẽ được hưởng giá bồi thường đất như thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Diện tích 350 m2 đất của chú bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chú bạn đã mất, và theo quy định, gia đình bạn sẽ là những người được thừa kế toàn bộ quyền sử dụng đất này. Chính vì vậy, khi chính quyền thu hồi đất thì gia đình bạn được hưởng đầy đủ các quyền lời về bồi thường đất bị thu hồi. Việc chính quyền địa phương áp dụng mức đền bù thấp hơn và cho rằng đó là tiền hương khói cho người đã mất là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 74, Luật Đất đai 2013, về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, địa phương không thể tự ý quyết định số tiền bồi thường đất mà phải tuân theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Về bảng giá đất:

Khoản 1, Điều 114 Luật Đất đai 2013, quy định cụ thể về bảng giá đất và giá đất như sau:

“Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất và khung giá đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.

Trước khi trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất ít nhất 60 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi dự thảo bảng giá đất đến cơ quan có chức năng xây dựng khung giá đất xem xét, trường hợp có chênh lệch lớn về giá đất giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.”

Hơn nữa, theo quy định tại Khoản 1, Điều 84 Luật Đất đai 2013: Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất nông nghiệp để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm. Trường hợp người được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm trong độ tuổi lao động có nhu cầu được đào tạo nghề thì được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề; được tư vấn hỗ trợ tìm kiếm việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Vì gia đình bạn là những người thừa kế hợp pháp diện tích đất nông nghiệp của chú bạn nên mọi người sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo pháp luật khi bị chính quyền thu hồi đất. Bạn hãy đối chiếu các quy định trên, nếu thấy chính quyền địa phương áp dụng mức bồi thường không hợp lý thì gia đình bạn có thể làm đơn khiếu nại quyết định đó gửi đến các cơ quan chức năng.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường đất nông nghiệp cho người được hưởng thừa kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO