Bộ Xây dựng cảnh báo tình trạng đầu cơ, thổi giá bất động sản

Thùy Linh| 27/04/2020 11:03

(TN&MT) - Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, mặc dù thị trường bất động sản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid 19 nhưng tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá nhằm thu lợi bất chính, gây bất ổn thị trường...

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng gửi tới Quốc hội đánh giá, sau giai đoạn tăng trưởng liên tục (từ 2014 đến 2018) thị trường bất động sản năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm.

Về lượng giao dịch giảm hơn 40% so với năm 2018, nguồn cung dự án bất động sản giảm 10% so với năm 2018.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2019 (giai đoạn quý III, quý IV/2019), các chỉ tiêu của thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước (lượng giao dịch bất động sản giảm hơn 70%, nguồn cung dự án mới giảm hơn 40% so với cùng kỳ 2018).

Siết chặt việc cấp phép mới dự án bất động sản tại nhiều địa phương .

3 tháng qua, tại một số địa phương có thị trường bất động sản phát triển có biến động, tuy nhiên mức độ biến động không lớn. TP. Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1,02% so với cùng kỳ năm 2019, đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 3,82% so với cùng kỳ. Trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 2,75%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 3,72%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 3,78%.

Theo Bộ Xây dựng, giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.

Cùng với đó, giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường...

Vì vậy, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Đồng thời, kiến nghị các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn, sử dụng nhiều diện tích đất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá, với những biến động nhất định cho thấy thị trường chưa thật sự phát triển bền vững, đặc biệt do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID – 19 đối với các hoạt động của các doanh nghiệp và giao dịch thị trường bất động sản đã gây ra những thiệt hại, những thách thức mới đối với lĩnh vực này.

Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp về thể chế, tài khóa và tín dụng đối với phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, đặc biệt là tập trung trọng tâm phát triển nhà ở xã hội - coi đây là giải pháp tạo đà, “kích thích” sự phát triển của thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng cảnh báo tình trạng đầu cơ, thổi giá bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO