Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Bình tĩnh thận trọng, tránh suy diễn sau vụ hacker tấn công sân bay

02/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trả lời câu hỏi của báo chí trong buổi họp báo Chính phủ chiều 2/8 xung quanh vụ hacker tấn công sân bay Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhắn nhủ: “Tôi xin khuyến nghị với các cơ quan báo chí và thông qua các cơ quan báo chí khuyến nghị cộng đồng mạng và cộng đồng thông tin Việt Nam, chúng ta phải tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, tránh những hành vi khiêu khích và thách thức không cần thiết”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho vụ hacker xảy ra vào 16h ngày 29/7 và trước thời điểm xảy ra vụ tấn công 2 giờ, Trung tâm Tia chớp, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã gửi cảnh báo.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời báo chí chiều 2/8. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời báo chí chiều 2/8. Ảnh: Việt Hùng

Theo người đứng đầu ngành Thông tin và truyền thông, cho đến nay, sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị của Bộ TT&TT, Trung tâm Tia chớp, Cục An toàn Thông tin đã cử cán bộ kỹ thuật xuống hiện trường và tham gia cùng với hãng Hàng không quốc gia, Cục An ninh mạng (Bộ Công an) và các tổ chức doanh nghiệp khác xử lý khẩn cấp để khắc phục kịp thời sự cố.

“Đến chiều qua 01/8, tất cả các máy ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã ban hành các văn bản gửi các Bộ, ngành địa phương, Tổng công ty lớn tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát, đảm bảo an toàn thông tin” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Theo Bộ trưởng, sau sự cố này chúng ta cần tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin. Đảng, Chính phủ, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chủ trương, các văn bản về chính sách, kế hoạch và đề án cụ thể.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phân tích: Ngày nay trong môi trường không gian mạng phát triển như thế này, chúng ta không chắc chắn rằng cuộc tấn công như thế còn diễn ra không. “Trong chúng ta không ai có thể ngăn chặn triệt để cuộc tấn công không gian mạng. Trong tương lai, các nguy cơ tiềm ẩn như thế này ngày càng cao và liên quan đến nhiều nguyên nhân phức tạp khác, vì vậy không bao giờ có sự an toàn tuyệt đối, cho nên chúng ta càng phải nâng cao cảnh giác” - ông Trương Minh Tuấn nói.

Trước thông tin sân bay bị tin tặc tấn công, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhắn nhủ: “Tôi xin khuyến nghị với các cơ quan báo chí và cộng đồng mạng chúng ta cần tránh những hành vi khiêu khích và thách thức không cần thiết”
Trước thông tin sân bay bị tin tặc tấn công, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhắn nhủ: “Tôi xin khuyến nghị với các cơ quan báo chí và cộng đồng mạng chúng ta cần tránh những hành vi khiêu khích và thách thức không cần thiết”

Về thông tin cho rằng các sân bay bị tấn công là do nhóm hacker ở Trung Quốc tiến hành, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: “Về nguyên tắc chúng ta phải tìm ra thủ phạm với đầy đủ bằng chứng buộc tội. Hơn nữa, ngay trên diễn đàn của mình nhóm hacker này cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc tấn công. Vậy nên để đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc của cuộc tấn công này thì cần phải có điều tra kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật”.

Đặc biệt, với các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị trong khi các cơ quan, các đơn vị chức năng đang tìm rõ thủ phạm, làm rõ nguyên nhân thì mong các bạn bình tĩnh thận trọng, tránh suy diễn. “Ở đây chúng tôi xin khuyến nghị với các cơ quan báo chí và thông qua các cơ quan báo chí khuyến nghị cộng đồng mạng và cộng đồng thông tin Việt Nam, chúng ta phải tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, tránh những hành vi khiêu khích và thách thức không cần thiết, như dùng nhóm hacker của Việt Nam tấn công lại nhóm hacker của nước khác sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc gia của chúng ta”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Hải Ngọc(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Bình tĩnh thận trọng, tránh suy diễn sau vụ hacker tấn công sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO