Bộ trưởng GTVT: Triển khai sân bay Long Thành là đòi hỏi cấp thiết

13/11/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 13/11, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát biểu làm rõ những vấn đề các vị Đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: Hiện nay việc triển khai sân bay quốc tế Long Thành là một đòi hỏi hết sức cấp thiết

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất của chúng ta đang quá tải nghiêm trọng, nếu các vị đại biểu quan tâm với các thông tin truyền thông thì chúng ta thấy rằng những ngày cao điểm sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn ùn tắc, không chỉ ùn tắc trên trời mà còn ùn tắc cả đường tiếp cận.

phát biểu làm rõ những vấn đề các vị Đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu làm rõ những vấn đề các vị Đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Quốc Khánh

Do đó, việc hỗ trợ nâng cấp giúp cho sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện sứ mệnh lịch sử thì hết sức khó khăn. Chúng ta còn 8 năm nữa, nếu theo tiến độ này chúng ta thực hiện tốt thì đến năm 2025 chúng ta mới đưa giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành vào sử dụng và 8 năm tới có thể nói rằng đây là một vấn đề hết sức khó khăn cho ngành giao thông và cho cả TP.HCM.

Bởi vì, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, hiện nay mấu chốt quan trọng của nó là tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng ở tất cả các nẻo đường, do đó khả năng chúng ta nâng công suất lên từ 36 triệu khách như năm nay lên tới khoảng 50 triệu khách. Nhưng vấn đề tiếp cận vào sân bay là vấn đề lớn nhất hiện nay mà chúng ta rất khó giải quyết.

“Do đó, có thể nói rằng việc chúng ta quyết định hôm nay để chúng ta triển khai sân bay quốc tế Long Thành là một đòi hỏi hết sức cấp thiết và thực tiễn yêu cầu như vậy. Người dân cũng yêu cầu, kể cả các nhà đầu tư, kể cả chủ trương chúng ta phát triển du lịch, nếu không có sân bay, khôn có tiếp cận tốt thì cũng rất khó. Do đó, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã ủng hộ dự án này hết sức cao” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Toàn cảnh phiên họp sáng 13/11. Ảnh: Quốc Khánh
Toàn cảnh phiên họp sáng 13/11. Ảnh: Quốc Khánh

Về những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngoài việc chúng tôi sẽ tiếp thu chung, sẽ có giải trình thì tôi xin mạn phép sẽ trình bày với đại biểu Quốc hội một số việc:

Thứ nhất, là về vấn đề vốn. Hiện nay, vốn trung hạn nhiệm kỳ này chúng ta tập trung chủ yếu vào đường cao tốc, như vậy thì đường sắt và một số công trình đường bộ dở dang không phải là cao tốc hiện nay đang là bức xúc rất lớn. Những công trình đường bộ, những công trình chúng ta đã làm một phần rồi, chúng ta dừng dự án theo Nghị quyết 11 nhưng đến bây giờ có công trình, có cầu mà chưa có đường tiếp cận như thế nếu không bố trí vốn, không làm trong  nhiệm kỳ này thì có thể còn 4 đến 5 năm nữa bức xúc ghê gớm, dẫn đến lãng phí. Do đó, Chính phủ đề xuất làm sao bố trí nguồn vốn để chúng ta thực hiện 10 công trình quốc lộ đang bức xúc.

Thứ hai, là đường sắt, chúng ta biết đây là đường huyết mạch, có 4 công trình cầu hiện nay rất yếu. Nếu nhiệm kỳ này chúng ta không làm xong cũng có thể nói 4 đến 5 năm nữa mới xong công trình cầu mà xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng. Riêng cơn bão số 12 vừa qua ở Phú Yên bị sạt lở 35 mét, sâu 30 mét, rộng 10 mét, chúng ta đã tốn hơn 100 tỷ khắc phục nhưng đến thời điểm này vẫn chưa xong. Ý nói tuyến đường sắt của chúng ta mặc dù lạc hậu nhưng vẫn là thế độc đạo. “Nếu đường sắt có vấn đề cũng ảnh hưởng nghiêm trọng do đó rất mong các đại biểu Quốc hội nghiên cứu thật kỹ” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Một việc nữa liên quan đến tiếp cận sân bay quốc tế Long Thành, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là vấn đề lớn vì bài toán đang hiện ra là Tân Sơn Nhất. Xin báo cáo Quốc hội hiện nay chúng ta có đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc này tiếp cận trực tiếp một bên của sân bay Long Thành và đường cao tốc thứ hai là Bến Lức - Long Thành mà vừa qua Bộ Giao thông, vận tải vừa khởi công nên tiếp cận tương đối tốt.

Về các cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng, chúng ta nghĩ rằng đây là dự án khả thi mà Chính phủ trình Quốc hội theo nghị quyết. Bộ trưởng GTVT đề nghị trong nghị quyết chúng ta có 2 phần: Phần thứ nhất là cơ chế đặc thù liên quan đến giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư. Cái này thuộc thẩm quyền Quốc hội, chúng ta mong trong nghị quyết sẽ được lồng ghép các cơ chế đặc thù mà Chính phủ trình, vì có cơ chế đặc thù này thì việc chúng ta triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng và thực hiện chế độ chính sách cho người dân mới đúng và việc này thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Phần thứ hai, liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, dự án gồm có 5 phần, khi trình Quốc hội chúng tôi trình toàn bộ, nhưng phần nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì trong nghị quyết có thể Quốc hội giao cho Chính phủ để Chính phủ thực hiện những công việc còn lại, ví dụ như quy mô đầu tư hay những vấn đề liên quan đến mặt kỹ thuật thì thuộc lĩnh vực chuyên ngành chúng ta sẽ cố gắng giao cho Chính phủ.

Đối với ý kiến một số Đại biểu Quốc hội lo lắng về việc thực hiện, Bộ trưởng GTVT khẳng định: Đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó việc chúng ta thực hiện phải hết sức thận trọng, quy mô rất lớn, ảnh hưởng người dân rất nhiều, gần 15.000 nhân khẩu và 5.000 hộ dân, như vậy rất lớn. “Chúng tôi nghĩ làm sẽ hết sức thận trọng, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội thì sau khi Quốc hội có ý kiến, Chính phủ phê duyệt thì Bộ Giao thông, vận tải cùng với các bộ, ngành sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai chúng tôi sẽ rà soát từng phần việc mà chúng ta sẽ thực hiện và sẽ tổ chức cách thực hiện làm sao đảm bảo công khai, minh bạch” – Bộ trưởng GTVT nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT cũng có niềm tin vì Đồng Nai là một trung tâm công nghiệp rất lớn, có tới hơn 30 khu công nghiệp và các khu cụm công nghiệp đều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, có những dự án lớn của quốc gia như đường cao tốc, do đó kinh nghiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của Đồng Nai rất tốt, tuy nhiên không chủ quan. Ông nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét những vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì chúng ta sẽ tổ chức thực hiện, việc gì vượt thẩm quyền thì sẽ báo cáo lên Chính phủ, Quốc hôi, để chúng ta thực hiện một cách tốt nhất.

“Cuối cùng rất mong Quốc hội là công trình này cấp bách, trong kỳ bấm biểu quyết thông qua dự án rất mong đại biểu Quốc hội ủng hộ dự án này để sau khi Quốc hội ủng hộ thì chúng tôi sẽ tiến hành các công việc tiếp theo” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Việt Hùng(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng GTVT: Triển khai sân bay Long Thành là đòi hỏi cấp thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO