Ngành TN&MT

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình về công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Khương Trung 04/11/2023 19:59

(TN&MT) - Nhân dịp dự Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình, chiều 04/11, Đoàn công tác do đồng chí Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình về công tác quản lý tài nguyên và môi trường.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh Hoà Bình.

small_bo-truong-can-canh-2(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại cuộc làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình chiều ngày 4/11/2023.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hoà Bình nói chung và kết quả công tác của ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Hoà Bình nói riêng. Theo đó, 9 tháng đầu năm 2023, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hoà Bình đã tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về kế hoạch phát triển KTXH, dự toán NSNN và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng đầu năm tăng 0,15% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến 30/9/2023 đạt 2.618,2 tỷ đồng, bằng 49% so với dự toán TTCP giao và đạt 36% so với Nghị quyết HĐND tỉnh giao, bằng 70% so với thực hiện cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu ước đạt 1.225 triệu USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.

qtl.jpg
Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà Bình báo cáo với Đoàn công tác Bộ TN&MT

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Hoà Bình đã xây dựng và ban hành các văn bản để triển khai thực hiện các Chỉ thị, Chương trình hành động liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Chỉ đạo tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, đến nay toàn tỉnh đã có 02/10 huyện, thành phố đã xây dựng CSDL đất đai; ban hành 33 Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất và cho thuê đất với tổng diện tích 160,82 ha. Về thu tiền sử dụng đất: Ước đến tháng 12/2023 hoàn thành đạt chỉ tiêu được giao là 2.968 tỷ đồng. Tổ chức thanh tra, kiểm tra 16 dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm; xử phạt hành chính đối với 69 mỏ khai thác khoáng sản là trên 12,6 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã thực hiện công tác đo đạc lập bản đồ địa chính chính quy 09 huyện, thành phố; đo đạc lập bản đồ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (theo dự án 672) của 10 huyện, thành phố…

Kiến nghị với Đoàn công tác, tỉnh Hoà Bình đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 cho tỉnh; đề nghị Bộ hướng dẫn về trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang mục đích khác theo quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…hướng dẫn trình tự, thủ tục thu hồi đất đối với trường hợp dự án khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, sử dụng đất đa mục đích; đề nghị đơn giản hoá thủ tục hành chính cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đặc biệt là đối với đất san, lấp. Tỉnh Hoà Bình đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch đối với 07 giấy phép của UBND tỉnh Hoà Bình đã cấp cho các đơn vị khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường; đề nghị ban hành quy định tháo gỡ cho các cơ sở đã đầu tư hoặc thực hiện thủ tục đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp…Xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư một số trạm quan trắc nước mặt, không khí xung quanh…

small_bi-thu-can-canh.jpg
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình phát biểu tại cuộc làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều ngày 4/11/2023.

Đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình báo cáo và trao đổi làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ về quản lý tài nguyên, môi trường và một số đề xuất kiến nghị với đoàn liên quan đến: Luật Đất đai (sửa đổi); công tác bồi thường giải phóng mặt mặt; định giá đất; phương pháp xác định giá đất; thực hiện phân cấp, uỷ quyền cho các cấp trong công tác quản lý đất đai; phát triển thị trường các bon; tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, giải đáp các kiến nghị của tỉnh Hoà Bình, đồng thời định hướng một số giải pháp thực hiện tốt hơn công tác quản lý tài nguyên và môi trường tại địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đánh giá Hòa Bình là địa phương có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, dịch vụ gắn với cộng đồng và dịch vụ môi trường rừng; phát triển kinh tế lâm nghiệp, phát triển cây ăn quả… Theo đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hòa Bình cần chú trọng công tác bảo vệ rừng để thực hiện chức năng sinh thái, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Đồng thời, tận dụng các ưu thế của vành đai phát triển vùng Thủ đô để phát triển các khu du lịch, dịch vụ để giải quyết hài hòa giữa chức năng sinh thái của toàn vùng và phát triển KT-XH của tỉnh và cần triển khai tốt công tác quy hoạch, xác định các khu vực bảo vệ nghiêm ngặt đối với diện tích đất rừng, khu vực hành lang bảo vệ nguồn nước, nguồn sinh thủy và các khu vực dành cho phát triển KT-XH để thu hút đầu tư.

small_bt-ket-luan-3.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Hòa Bình cần chú trọng công tác bảo vệ rừng để thực hiện chức năng sinh thái, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.

Ngoài ra, với việc thị trường carbon được xem là giải pháp và chìa khóa thực hiện mục tiêu Net Zero cho Việt Nam thời gian tới, Hòa Bình là địa phương có nhiều diện tích rừng che phủ, rất tiềm năng trong việc phát triển thị thị trường carbon. Cho nên việc chú trọng công tác bảo vệ rừng Hòa Bình sẽ thu được ngân sách khi áp dụng thu phí từ hoạt động trao đổi hạn ngạch, tín chỉ carbon hay thuế carbon trong tương lai.

Đối với từng lĩnh vực cụ thể, trong lĩnh vực quản lý đất đai, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Hoà Bình tập trung làm tốt công tác quản lý đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; văn phòng đăng ký đất đai làm tốt chức năng, nhiệm vụ tránh phiền hà cho người dân; triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương về đất đai liên quan đến phương pháp định giá đất. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang khẩn trương thực hiện xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ những vướng mắc chung hiện nay trên cả nước, trong đó có Hòa Bình.

Trong lĩnh vực môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Hoà Bình tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường; quan tâm đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu đô thị; thu hút doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ nâng cao tỷ lệ thu gom, vận chuyển, phân loại và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trước khi đi vào vận hành chính thức.

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của Hòa Bình là tỉnh đầu nguồn, cung cấp một phần nguồn nước sinh hoạt cho Thủ đô Hà Nội, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh đánh giá việc triển khai thực hiện quy hoạch phân bổ và bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; xây dựng kế hoạch bảo vệ các nguồn nước, nhất là các hồ chứa, sông liên tỉnh; Kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, sử dụng nước dưới đất để phòng chống việc ô nhiễm, sụt lún mặt đất...

Trong công tác quản lý khai thác khoáng sản, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Hòa Bình thực hiện quản lý khoáng sản đối với các khu vực cấp phép theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ. Đồng thời, với những vướng mắc thì chủ động báo cáo để các Bộ, ngành xem xét, giải quyết theo chức năng nhiệm vụ.

small_bt-tang-qua-1(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trao tặng quà lưu niệm tới Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình

Trước đó Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ trên Công trình Thuỷ điện Hoà Bình, kiểm tra tình hình thực hiện dụ án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng. Dự án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng được khởi công tháng 01/2021, dự án gồm 2 tổ máy công suất mỗi tổ 240MW với sản lượng điện 495 triệu kWh. Do sạt sụt hố móng nhà máy nên công trình phải tạm dừng thi công từ tháng 11/2021 và được phép triển khai thi công trở lại vào tháng 9/2022.

small_vieng-bac.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Đoàn công tác đã dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ trên Công trình Thuỷ điện Hoà Bình

Một số hình ảnh của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác kiểm tra tình hình thực hiện dự án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng chiều ngày 4/11/2023:

small_bo-truong-thuc-dia_4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh kiểm tra tình hình thực hiện dự án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng.
small_bo-truong-thuc-dia_7.jpg
Dự án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng được khởi công tháng 01/2021, dự án gồm 2 tổ máy công suất mỗi tổ 240MW với sản lượng điện 495 triệu kWh.
dt_41120232246_1-z4848645835898_fb8c697840.jpg
small_bo-truong-thuc-dia_5.jpg
small_bo-truong-thuc-dia.jpg
cong-nhan-lam-viec.jpg
Công nhân đang kiểm tra kỹ thuật trong công trình. Trước đây, do sạt sụt hố móng nhà máy nên công trình phải tạm dừng thi công từ tháng 11/2021 và được phép triển khai thi công trở lại vào tháng 9/2022.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hoà Bình về công tác quản lý tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO