Bộ trưởng Bộ KH&CN tóm tắt 4 nhóm vấn đề ĐBQH quan tâm

03/06/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện một số nội dung của dự thảo luật sau phiên thảo luận về Dự án Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi) sáng 2/6, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã tóm tắt 4 nhóm vấn đề ĐBQH quan tâm

Ông Chu Ngọc Anh cho biết: Thời gian vừa qua cơ quan soạn thảo cũng đã nhận được cơ hội và đặc biệt là sự phối hợp hết sức chặt chẽ trách nhiệm, cũng rất khẩn trương với cơ quan thẩm tra Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đồng thời với Ủy ban Pháp luật, nhiều cơ quan, bộ, ngành khác.

Cho đến nay, theo tinh thần định hướng của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đặc biệt là tiếp tục nhận được 26 ý kiến hết sức xác đáng và cũng rất là trúng, đúng với các vấn đề đại biểu phát biểu trực tiếp tại hội trường. Chúng tôi sẽ tiếp cận với 6 ý kiến của các đồng chí chưa có cơ hội phát biểu để tiếp thu và hoàn thiện.

Phát biểu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện một số nội dung của dự thảo luật sau phiên thảo luận về Dự án Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi) sáng 2/6, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã tóm tắt 4 nhóm vấn đề ĐBQH quan tâm
Phát biểu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và hoàn thiện một số nội dung của dự thảo luật sau phiên thảo luận về Dự án Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi) sáng 2/6, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã tóm tắt 4 nhóm vấn đề ĐBQH quan tâm. Ảnh: quochoi.vn

Với những ý kiến phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV vào ngày 2/6, ông Chu Ngọc Anh cho biết ban soạn thảo sẽ tiếp tục tiếp thu và quán triệt tiếp để chỉnh lý tiếp qua ý kiến các đại biểu hôm nay về bốn nhóm:

Thứ nhất, xung quanh chính sách nhà nước. Chúng tôi xin tiếp tục tiếp thu và thể hiện để cố gắng bao phủ hết tất cả ý kiến mà các đại biểu đã đặt ra. Thể hiện sâu sắc hơn tinh thần và vai trò của nhà nước trong tình hình cụ thể là quản lý theo thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong đó có vấn đề chúng ta đã thể hiện khá cụ thể và chi tiết trong dự thảo luật, như: Tạo nguồn cung, Điều 36; thu hút chuyển giao công nghệ, Điều 37; ưu tiên công nghệ thích ứng môi trường, Điều 10, khuyến khích như các đại biểu đề cập, điều này đã tiếp thu và bổ sung tiếp từ kỳ họp thứ hai và quá trình vừa rồi.

Thứ hai, về hai vấn đề thẩm định công nghệ và đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ. Chúng tôi đã thống nhất và có giải trình qua báo cáo của cơ quan thẩm tra.

Chúng tôi xin báo cáo thêm với các vị đại biểu Quốc hội là có một số ý chính vì chúng ta cần tăng cường vấn đề này nên Luật đầu tư, Luật bảo vệ môi trường trong thời gian vừa qua chưa quán xuyến hết nên thể hiện tinh thần vào luật này. Luật đầu tư vừa rồi đã có chỉ đạo của Chính phủ và có Nghị định 136 quy định và hướng dẫn một số điều của Luật đầu tư công, trong đó có đặt ra thẩm định công nghệ.

Đồng thời, đã rà soát thêm nhiều luật khác, như Luật xây dựng. Toàn bộ nội dung có liên quan đến báo cáo giải trình về kinh tế kỹ thuật đặt ra yêu cầu về hồ sơ, thủ tục, đấy là căn cứ chúng ta thể hiện nhất quán trong tinh thần của Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi) kỳ này.

ĐBQH Lê Minh Thông - Đoàn tỉnh Thanh Hóa phát biểu góp ý dự thảo Luật chuyển giao công nghệ sửa đỏi sáng 2/6. Ảnh: Quốc Khánh
ĐBQH Lê Minh Thông - Đoàn tỉnh Thanh Hóa phát biểu góp ý dự thảo Luật chuyển giao công nghệ sửa đỏi sáng 2/6. Ảnh: Quốc Khánh

Thứ ba, có một số nội dung trong tinh thần của luật hiện nay được đặt vấn đề và chúng tôi tiếp tục tiếp thu chỉnh lý theo hướng thể hiện bằng quy định của Chính phủ, ví dụ như trách nhiệm của hội đồng tại Điều 20, cập nhật danh mục của Điều 10, 11,12, trong đó kể cả tiêu chí cụ thể, thậm chí kể cả đặt yêu cầu như máy móc, hiệu suất, năng suất thấp để từ đó có được cơ chế, chính sách và giải pháp đồng bộ, cụ thể nhất.

“Thực ra, đây có 2 hướng, có một điều chúng ta cần phải tiếp tục chỉnh lý để cô đọng có tính nguyên tắc hơn, sau đó cụ thể hóa trong văn bản hướng dẫn của Chính phủ. Mặt khác, chúng tôi nhận thức được từ ý kiến các đại biểu là có một số điều phải cố gắng thêm nữa để cụ thể hơn trong tinh thần của kỳ này và giải quyết được ngay” - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Thứ tư, có những đầu việc trên thực tế chúng ta đã thực hiện và ban soạn thảo rất vui là sẽ tiếp thu ý kiến từ góc nhìn rất xác đáng của các đại biểu để thể hiện. Ở đây tôi nói Điều 39 tức là Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia vừa rồi chạy có mắc. Mình chuyển chính sách khoa học công nghệ chủ yếu cho tổ chức khoa học công nghệ bây giờ nối với doanh nghiệp đặc biệt trong đó có giao sở hữu, giao tài sản cũng đóng góp vào mắc mớ này.

“Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của các đại biểu Nguyễn Lệ Thủy, đặc biệt đại biểu Nguyễn Ngọc Phương. Tinh thần vướng mắc này vừa rồi các đại biểu đã ủng hộ và xử lý trong một điều của dự thảo Luật quản lý và sử dụng tài sản công, đấy là nút rất tốt sẽ gỡ được công cuộc này” - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Hải Ngọc(ghi)    

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ KH&CN tóm tắt 4 nhóm vấn đề ĐBQH quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO