Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Long An về dự án Luật Đất đai sửa đổi

Bạch Thanh| 16/05/2022 22:00

(TN&MT) - Chiều ngày 16/5, Đoàn công tác của Bộ TN&MT do đồng chí Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ TN&MT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An để trao đổi về các nội dung của dự án Luật Đất đai sửa đổi.

h1.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia Đoàn công tác có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai; cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT gồm: Tổng cục Quản lý đất đai, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ.

Tiếp và làm việc với Đòan, về phía tỉnh Long An có: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út; Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Lê Thị Song An; Giám đốc Sở TN&MT Võ Minh Thành; cùng đại diện các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, qua gần 8 năm triển khai Luật Đất đai năm 2013, tỉnh Long An đã đạt được nhiều kết quả như: công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu đến nay đạt được tỷ lệ 98,38% so với tổng diện tích cần cấp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đảm bảo đúng quy định, cơ bản phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, được đa số người bị thu hồi đất đồng thuận; công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất luôn được công khai. minh bạch.

h2.jpg
Các lãnh đạo: Bộ TN&MT, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An chủ trì buổi làm việc

Cùng với đó, tỉnh Long An cũng đã kịp thời ban hành những chính sách được Trung ương giao như: chính sách bồi thường tái định cư, điều kiện tách hợp thửa đất, giao đất nhỏ hẹp, tách dự án độc lập. Đặc biệt là việc xây dựng cơ sở dữ liệu, mặc dù ngân sách của tỉnh gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đã ưu tiên bố trí kinh phí gần 500 tỷ đồng để hoàn thiện dự án tổng thể do đạc bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh Long An.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Luật Đất đai năm 2013, tỉnh Long An cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc, như: Luật Đất đai có những quy định chồng chéo, mâu thuẫn với các văn bản pháp luật khác như Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở,… nhưng chưa được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời, đẫn đến địa phương lung túng trong quá trình thực hiện.

h3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời, quy định về giao đất, cho thuê đất và giá đất chưa được quy định rõ ràng, đặc biệt là các phương pháp xác định giá đất còn mang tính định tính, chưa có tính định lượng. Vì vậy, trong quá trình xác định giá đất bồi thường, kể cả xác định giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai còn nhiều khó khăn, bất cập trong việc thu thập thông tin để đưa giá đất cụ thể được chính xác. Từ đó, dẫn đến nhiều trường hợp sau khi xác định giá đất thì nhà đầu tư khiếu nại.

Ngoài ra, về quy hoạch đất trồng lúa, hiện nay việc khoanh vùng khu vực diện tích đất trồng lúa cần bảo vệ nghiêm ngặt để phục vụ cho canh tác trồng lúa nước nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực do Bộ TN&MT xác định. Tuy nhiên, việc xác định nêu trên đôi khi chưa phù hợp mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại buổi làm việc, đại biểu các Sở, ngành, địa phương tỉnh Long An cơ bản nhất trí với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai tại địa phương trong thời gian qua, báo cáo xin ý kiến Bộ TN&MT với các nội dung cụ thể như: Chi phí lãi vay và chi phí đầu tư xây dựng công trình xác định theo phương pháp thặng dư; việc xác định số tiền sử dụng đất của loại đất trước khi chuyển mục đích; về đối tượng thu hồi đất; về thẩm quyền chấp thuận việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; về điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch xây dựng chi tiết và nghĩa vụ xác định tài chính đồi với trường hợp đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi quy hoạch chi tiết,…

h4.jpg
Quang cảnh buổi làm việc của Bộ TN&MT với UBND tỉnh Long An

Thay mặt UBND tỉnh Long An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ TN&MT, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cùng các Bộ, ngành Trung ương đã dành cho Long An trong thời gian qua để giúp địa phương phát triển. Với những khó khăn, vướng mắc, ông Nguyễn Văn Út kiến nghị Bộ TN&MT có những chỉ đạo giúp địa phương tháo gỡ, để Long An có thể thực hiện ngay trong thời gian tới, góp phần cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Long An trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và là một trong những địa phương thực hiện khá tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn; đồng thời phối hợp và đồng hành rất tốt với Bộ TN&MT trong thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, Bộ TN&MT sẽ ghi nhận, tiếp thu nghiêm túc, cầu thị các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại diện UBND cùng các Sở, ngành và địa phương của tỉnh Long An về dự án Luật Đất đai sửa đổi. Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, đây là những phản ánh, kiến nghị từ thực tế thi hành Luật, là cơ sở thực tiễn để giúp cho Ban Chỉ đạo, Bộ TN&MT hoàn thiện Báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai và hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Long An về dự án Luật Đất đai sửa đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO