Bộ GTVT đình chỉ hàng loạt cá nhân, đơn vị vụ sập giàn giáo đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

28/12/2014 00:00

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án...

   
Ngay sau khi sự cố sập giàn giao tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông xảy ra, đầu giờ chiều ngày 28/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc. Đối với Tổng thầu EPC (Trung Quốc), Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông.

   “Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra đồng thời yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

   Đối với Tư vấn giám sát, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình, cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với Ông Tạ Trung Văn-Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

   Đối với Ban Quản lý dự án Đường sắt: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.
    
   Đối với Nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra biện pháp đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông;

    
   
   
   


  Đề cập đến nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự cố này, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, nguyên nhân dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn. Việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, công việc này sẽ cố gắng giải quyết xong trong ngày hôm nay và ngày mai. Về nguyên nhân cụ thể sẽ được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.  
    


   
   


  Vụ sập giàn giáo công trình xây dựng xảy ra tại khu vực đối diện khách sạn Cầu Am 2, quận Hà Đông, Hà Nội vào lúc 4 giờ sáng ngày 28/12, tại Lý trình Km7+703,600-Km7+798,400-vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

  Theo anh Nguyễn Bá Dương (sinh năm 1974, trú tại Dương Nội, Hà Đông), người lái xe taxi mang biển số 30V-8195 thuộc hãng "Quê Lụa," anh nhận chở 3 khách nữ từ Hà Nội về Hà Đông vào khoảng 3h30 sáng. Tới đoạn đường chạy qua khu vực bến xe Hà Đông cũ (đối diện khách sạn Cầu Am 2) thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn. "Toàn bộ giàn giáo đổ sập xuống và đè lên đầu xe của tôi. Rất may, đã không có ai bị thương," anh Dương hoảng hồn kể lại.

  Tại phần giàn giáo bị sập, theo quan, còn rất nhiều bê tông chưa khô. Đến thời điểm này, toàn bộ hiện trường sập giàn giáo đã được che kín. Đáng chú ý, khu vực xảy ra vụ này cách nơi từng xảy ra tai nạn chết người trước đó chỉ hơn 100m.
   


  Ngay sau sự cố trên, Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức phát đi thông cáo báo chí trong đó yêu cầu làm rõ nguyên nhân, khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn giao thông. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.

  Trước đó, vào ngày 6/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III đã xảy ra sự cố làm một người điều khiển xe môtô bị tử nạn và hai người dân bị thương.

  Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.
   
   
   
   
        
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, chiều dài 13km. Tuyến đường sẽ đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

       Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

       Theo yêu cầu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, đến tháng 10/2015 phải đưa dự án vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 phải đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại.
        
   
   
   
   
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT đình chỉ hàng loạt cá nhân, đơn vị vụ sập giàn giáo đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO