Bố có thể tự bán nhà của con trai chưa thành niên?

22/05/2018 16:56

(TN&MT) – Con trai tôi được hưởng thừa kế 1 căn hộ chung cư của ông bà nội. Tuy nhiên, con tôi mới tròn 14 tuổi nên cần có người đại diện. Theo quy định, tôi là bố đẻ nên là người đại diện hợp pháp của con. Xin hỏi, khi là người đại diện hợp pháp của con thì tôi có thể tự mình định đoạt căn hộ trên hay không? Khi quyết định bán nhà tôi có phải bàn với vợ và được sự đồng ý của cô ấy không vì dẫu sao đây cũng là nhà của bố mẹ tôi để thừa kế cho con trai tôi.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Điều 77, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 việc định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự được quy định như sau:

“Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Trong trường hợp con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì việc định đoạt tài sản riêng của con do người giám hộ thực hiện.

nhech nhac khu chung cu cua dai gia dieu cay le thanh than 1 600x353
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Ngoài ra, Điều 73, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc đại diện cho con như sau:

“1. Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, trừ trường hợp con có người khác làm giám hộ hoặc có người khác đại diện theo pháp luật.

2. Cha hoặc mẹ có quyền tự mình thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

3. Đối với giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, tài sản đưa vào kinh doanh của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì phải có sự thỏa thuận của cha mẹ.

4. Cha, mẹ phải chịu trách nhiệm liên đới về việc thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản của con được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này và theo quy định của Bộ luật dân sự.”

Căn cứ các quy định trên thì con của bạn chưa đủ 18 tuổi nên mọi giao dịch liên quan đến bất động sản thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ. Mà cả bạn và vợ bạn đều là người đại diện hợp pháp của con. Do đó, để có thể chuyển nhượng mảnh đất này thì cả bạn và vợ bạn phải cùng đồng ý. Bạn không thể tự mình định đoạt mảnh đất của con trai bạn. Bởi, Luật Hôn nhân gia đình 201 4 đã quy định rõ: “Giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản của con chưa thành niên phải có sự thỏa thuận của cha mẹ. Và, cha, mẹ phải chịu trách nhiệm liên đới về việc thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản của con.”

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố có thể tự bán nhà của con trai chưa thành niên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO