Bờ biển Đà Nẵng vẫn tương đối ổn định

Võ Hà| 14/01/2021 13:54

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Sở TN&MT TP. Đà Nẵng liên quan đến hiện tượng xói lở bờ biển dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa (quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn). Sắp tới, thành phố sẽ có biện pháp căn cơ để hạn chế các tác động làm xói lở bờ biển

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng vừa cung cấp thông tin về tình hình sạt lở bờ biển dọc tuyến đường Hoàng Sa- Võ Nguyên Giáp- Trường Sa.

Theo đó, đoạn bờ biển nói trên được cấu thành bởi thành phần là cát bở rời. Qua theo dõi, Sở TN&MT Đà Nẵng ghi nhận có 6 khu vực bị xói lở, gồm: khu vực bãi biển đối diện ngã ba tuyến đường Hồ Thấu - Võ Nguyên Giáp; phía sau dãy nhà hàng Phước Mỹ 2 và Mỹ Hạnh; đoạn từ ngã ba tuyến đường Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp đến trước khách sạn Grand Tourance; từ bãi tắm số 9 đến trước khách sạn Mường Thanh; bãi biển đối diện ngã ba tuyến đường Võ Nguyên Giáp - Hoàng Kế Viêm; bãi tắm Sơn Thủy. Hiện tượng này cũng đã xuất hiện trong các năm 2017, 2018 và tiếp tục trong thời gian từ cuối tháng 12/2020 đến đầu tháng 1/2021.

Một đoạn bờ biển Đà Nẵng bị sạt lở

Lãnh đạo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, xói lở bờ biển tại khu vực bờ biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thường xuất hiện vào những ngày có thời tiết cực đoan như bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh hoạt động mạnh gây sóng to, gió mạnh và nước dâng trong bão, gió mùa đông bắc. Đến mùa khô, bãi biển được bồi trở lại, đến khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm thì bãi biển đạt chiều rộng lớn nhất.

Sắp tới, thành phố sẽ có biện pháp căn cơ để hạn chế các tác động làm xói lở bờ biển

Đến thời điểm này, bờ biển Đà Nẵng tuy có hiện tượng xói lở nhưng vẫn tương đối ổn định. Tại các khu vực xói lở, nước biển có xu hướng xói sâu vào bờ, hình thành các vũng xoáy, ăn sâu vào bãi cát, các vũng xoáy này thường xuyên dịch chuyển theo thời gian.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng bờ biển Đà Nẵng tuy có hiện tượng xói lở nhưng vẫn tương đối ổn định

Về giải pháp hạn chế các tác động của xói lở bờ biển, về lâu dài, cần đánh giá tổng thể, bảo đảm cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, chủ động giảm thiểu tiêu cực từ hiện tượng sạt lở nêu trên.

Về giải pháp trước mắt, hiện Sở TN&MT đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển thành phố nhằm giảm thiểu và thích ứng với các tác động của xói lở bờ biển, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến cáo cho các hộ kinh doanh trên bãi biển chỉ thực hiện các công trình, cơ sở vật chất có tính cơ động, phù hợp hạn chế thiệt hại khi có hiện tượng xói lở bờ biển xảy ra; tuyên truyền, cắm biển báo để khuyến cáo cho người dân, du khách không tắm biển tại các khu vực bị xói lở để bảo đảm an toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bờ biển Đà Nẵng vẫn tương đối ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO