Bình Dương: Triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg về phát triển bền vững

26/07/2019 14:34

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Dương vừa mới ban hành Công văn số 3620/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 20/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển bền vững (Chỉ thị số 13/CT-TTg) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

duonga
Bình Dương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ vì sự phát triển bền vững

Theo đó, căn cứ Chỉ thị số 13/CT-TTg, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có ý kiến: Phát triển bền vững là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Chính phủ đã ban hành Chương trình nghị sự 21 của Việt Nam (2004), Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 (2012) và gần đây nhất là Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu phát triển bền vững và 115 mục tiêu đặt ra cho Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường.

Ngay khi Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 kèm theo Quyết định số 622/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, được sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương. Ngày 12/4/2018, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành Kế hoạch số 1477/KH-UBND triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tỉnh Bình Dương đặt là mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 là “Duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm mọi người dân đều phát huy được tiềm năng, tham gia và thụ hưởng bình đẳng mọi thành quả của phát triển; xây dựng xã hội hòa bình, thịnh vượng, bao trùm, dân chủ, công bằng, văn minh và bền vững”.

Mặc dù, tỉnh Bình Dương đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Tổng sản phẩm GRDP tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, thu chi ngân sách chặt chẽ, khu vực công nghiệp - dịch vụ tăng trưởng khá, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, dịch vụ y tế ngày càng đa dạng và hiện đại.... Tuy nhiên, nhận thức về phát triển bền vững của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân còn chưa thật sự đầy đủ và có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ còn chưa chặt chẽ. Cụ thể, hạ tầng văn hóa, giáo dục, y tế hiện nay vẫn đang “chạy theo” hạ tầng kinh tế, công tác bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia đến năm 2030 nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các cấp tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung được giao trong Kế hoạch số 1477/KH-UBND ngày 12/4/2018 của UBND tỉnh Bình Dương về việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Đồng thời, xây dựng lộ trình và lồng ghép hiệu quả, hợp lý các mục tiêu phát triển bền vững vào xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và cho giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các ngành có liên quan tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương và các tổ chức chính trị - xã hội để tham mưu UBND tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và tổ chức các diễn đàn, đối thoại về phát triển bền vững. Còn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg về phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO