Thông tin cần biết

Đà Nẵng: Phát huy vai trò cựu chiến binh trong công tác giảm nghèo

Anh Dũng 01/04/2024 - 15:31

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Đà Nẵng tiếp tục quán triệt và thực hiện Kế hoạch số 14/KH-CCB ngày 4/10/2022 của Ban chấp hành Hội CCB thành phố Khóa VII về đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho hội viên CCB góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB thành phố lần thứ VII.

h1.jpg
Hội CCB thành phố phối hợp với Sở NN&PTNT hỗ trợ gà giống và thức ăn cho gà cho hội viên CCB năm 2023 (Ảnh CCB TP. Đà Nẵng cung cấp)

Triển khai nhiều chương trình giảm nghèo

Các cấp Hội tổ chức quán triệt nghị quyết và chương trình hành động xóa nghèo, đồng thời tuyên truyền vận động CCB nhận thức đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, từ đó tham gia tích cực Phong trào thi đua CCB giúp nhau giảm nghèo.

Trong đó, Hội CCB thành phố đã phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xây dựng Chương trình phối hợp giữa Hội CCB thành phố và Sở NN&PTNT giai đoạn 2023- 2027. Qua đó, Sở đã hỗ trợ Hội CCB thành phố 59.279 cây giống các loại triển khai tổ chức trồng trong dịp ra quân Xuân năm 2023. Sở cũng đã hỗ trợ 1.000.000 con gà giống và 2.400 kg thức ăn cho gà.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với chi nhánh NHCSXH thành phố, tạo điều kiện cho hộ Hội CCB được tiếp cận vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Tổng dư nợ Hội CCB thành phố đang quản lý (tính đến 30/10/2023) là: 1.039.031 triệu đồng, sử dụng vốn đúng mục đích, không xâm tiêu, chiếm dụng,

Đến cuối năm 2022, Hội CCB thành phố còn 122 hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới (trong đó có 76 hộ còn sức lao động); cuối tháng 11 năm 2023, Hội CCB các cấp đã vận động từ nguồn đóng góp của hội viên 323 triệu đồng; Mặt trận Tổ quốc các cấp 645 triệu đồng hỗ trợ sinh kế xóa được 36/76 hộ (47,3%). Còn lại 40 hộ CCB nghèo còn sức lao động, Hội CCB thành phố đã phối hợp với Sở LĐTB&XH đến cuối năm 2023 tiếp tục hỗ trợ sinh kế cho 15 hộ CCB thoát nghèo, 25 hộ CCB nghèo chuyển sang năm 2024. Năm 2023, các cấp hội đã vận động các nguồn lực số tiền 824 triệu đồng hỗ trợ xây mới 6 nhà, sửa chữa 14 nhà đạt và vượt chỉ tiêu xác đinh theo Nghị quyết.

Các cấp Hội xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội được 11 tỷ 885 triệu đồng (bình quân 580.000 đồng/ hội viên) đã thực hiện xoay vòng giúp cho các hộ gia đình và hội viên vay không lãi, hỗ trợ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ngoài ra, Hội CCB các cấp tổ chức thực hiện công tác an sinh xã hội với các hình thức đa dạng, phong phú như “Bữa sáng tình nghĩa”, “Chia sẻ yêu thương”, “Phiên chợ không đồng” đã trao 2001 suất ăn và quà với số tiền trên trên 1 tỷ 097 triệu đồng góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Các cấp Hội đã vận động các nguồn lực mua BHXH hỗ trợ 2 năm đầu cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn 60 sổ, số tiền 408 triệu đồng, 54 thẻ BHYT số tiền 32 triệu đồng, nâng tổng số BHXH mua hỗ trợ 2 năm lên 126 sổ, với số tiền 890 triệu đồng, 79 thẻ BHYT số tiền 82,9 triệu đồng, góp phần giải quyết một phần khó khăn cho hội viên và xóa nghèo bền vững.

CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Thực hiện tốt phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” , thời gian qua, các cấp Hội CCB thành phố đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả, trong đó tiêu biểu là: mô hình: “Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh”, mô hình “Mua tặng sổ bảo hiểm xã hội”, mô hình “CCB đồng hành, chung sức xây dựng nông thôn mới ”, mô hình “Vòng tay nhiệm kỳ”, mô hình “Nuôi heo đất”…

Bên cạnh các mô hình giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; còn có một số tấm gương điển hình tiên phong trong phong trào. Đơn cử, CCB Ngô Xuân Quang- Giám đốc Công ty TNHH MTV Green Tây Nguyên, với bản chất của người chiến sỹ Trường Sơn, sau thời gian làm việc trong cơ quan Nhà nước, quyết định thành lập Công ty riêng từ tháng 4 năm 2020. Công ty hoạt động trong các lĩnh vực chính: Xây dựng trang trại trồng cây đinh lăng, trồng Nấm dược liệu kết hợp với điện áp mái năng lượng mặt trời… với tổng vốn 18 tỷ đồng.

Đến nay, Công ty phát triển với doanh thu bình quân hằng năm khoảng 3,5 tỷ đồng/năm. Số lao động 15 người với thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, Công ty hỗ trợ việc làm cho 4 CCB và 4 người dân tộc làm việc ở Gia Lai. Sau khi trừ hết chi phí và đóng góp thuế nhà nước khoảng 250 - 280 triệu đồng/năm; bình quân mỗi năm Công ty lãi 400 triệu đồng.

Trong các năm qua, ông Quang đã tham gia ủng hộ các hoạt động nghĩa tình đồng đội, ủng hộ hộ nghèo và ủng hộ địa phương tại Gia Lai và TP. Đà Nẵng với giá trị gần 100 triệu đồng. Với thành tích đạt được, CCB Ngô Xuân Quang được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, được biểu dương Người Cao tuổi làm kinh tế giỏi lần thứ IV (giai đoạn 2018-2023).

h3.jpg
CCB Nguyễn Văn Chấn (73 tuổi) bên sản phẩm Bon sai do mình tạo ra

Đến cơ sở sinh vật cảnh (SVC) nằm ven đường Thăng Long (quận Hải Châu) của CCB Nguyễn Văn Chấn (73 tuổi, trú ở 151 Thanh Thủy, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) thật ấn tượng bởi khu vườn đầy “kỳ hoa dị thảo” và càng ấn tượng hơn bởi CCB này ngày xưa “tay súng, tay đạn” bảo vệ quê hương, ngày nay vẫn đôi bàn tay ấy đã “tay cưa, tay kéo” với nghề SVC làm đẹp cho đời. CCB Nguyễn Văn Chấn hiện là Phó Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp CCB quận Hải Châu, Thường vụ Hội Sinh vật cảnh TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội Mai vàng Đà Nẵng.

Hiện nay, ông Chấn duy trì và phát triển Nhà vườn cây cảnh khoảng 600m2 với hơn 400 chậu Bon sai các loại và Mai Xuân với tổng mức đầu tư 800 triệu đồng. Ngoài ra, ông Chấn còn là “chuyên gia” tác tạo hòn non bộ, trang trí vườn nhà, thuỷ hoa viên… cho các khu Resort, quán cà phê vườn… Cơ sở SVC của ông tạo công ăn việc làm cho 6 lao động thường xuyên, thời cao điểm lên 10 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 7 triệu đến 10 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu hàng năm gần 500 triệu đồng.

Bên cạnh hoạt động SXKD, ông Chấn còn tích cực tham gia đóng góp với địa phương và Hội trong các hoạt động xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, ông Chấn đã nhiều lần hỗ trợ trang trí cây cảnh, phục vụ các sự kiện lớn tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Ông Chấn đã nhiều lần tham gia Festival hoa Đà Lạt và nhiều hội chợ, triển lãm khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Không chỉ ở Đà Nẵng, sản phẩm của ông còn được trưng bày, giới thiệu tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Ông được tặng Bằng khen của UBND TP. Đà Nẵng, Hội SVC Việt Nam; Giấy khen của Hội Nông dân, SVC, CCB quận Hải Châu. Ông đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp thành phố 5 năm liền (2014-2019) và được Hội CCB thành phố công nhận danh hiệu Hội viên CCB sản xuất kinh doanh giỏi 3 năm liền (2017-2019).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Phát huy vai trò cựu chiến binh trong công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO