Triển khai Luật Đất đai 2024

Bình Dương: Triển khai, tập huấn Luật Đất đai năm 2024

Tường Tú 01/08/2024 - 17:10

(TN&MT) - Ngày 01/8, Sở TN&MT Bình Dương đã tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn Luật Đất đai năm 2024 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, các sở, ban ngành, địa phương và các khu/công nghiệp. Ông Bùi Văn Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) cũng đã đến dự và hỗ trợ triển khai, tập huấn Luật Đất đai 2024.

bd1.jpg
Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương phát biểu khai mạc Hội nghị triển khai, tập huấn Luật Đất đai 2024

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Căn cứ Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 21/5/2024 phê duyệt Kế hoạch triển khai Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giao Sở TN&MT Bình Dương chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn thi hành Luật đất đai năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Luật đất đai 2024.

Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Dương còn ban hành Kế hoạch số 3004/KH-UBND ngày 12/6/2024 về việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm trển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 2024 và đưa các nội dung đổi mới của Luật Đất đai 2024 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên, tuyên truyền viên và người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương để cùng nắm bắt đầy đủ, toàn diện nội dung mới của Luật Đất đai 2024.

“Ngày 29/6/2024, Quốc hội đã ban hành Luật số 43/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...; trong đó, Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024. Hôm nay, nhằm phổ biến, tuyên truyền các nội dung của Luật Đất đai năm 2024, một số Nghị định của Chính phủ sâu rộng đến các ngành, các cấp và các tổ chức, cá nhân sử dụng đất để kịp thời cùng nắm bắt và thực hiện đúng quy định, UBND tỉnh Bình Dương đã mời đại điện Bộ TN&MT đến triển khai, hướng dẫn cho địa phương” - ông Mai Hùng Dũng cho hay.

bd2.jpg
Ông Bùi Văn Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) trình bày những điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024 tại Hội nghị

Báo cáo viên tại Hội nghị, ông Bùi Văn Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) cho biết: Luật Đất đai năm 2024 đã thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW và các nghị quyết, kết luận của Đảng về quản lý và sử dụng đất đai; đảm bảo đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật đất đai với các pháp luật có liên quan; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực của cơ quan và người có thẩm quyền trong quản lý đất đai; đẩy mạnh cải cách hành chính; chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế để thúc đẩy sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, bền vững.

Ông Bùi Văn Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai cũng đã trình bày những điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai 2024, gồm: 16 Chương, 260 Điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 Điều của Luật Đất đai 2013 và bổ sung mới 78 Điều. Trong đó, Chương VII. Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, gồm 21 Điều, từ Điều 91 đến Điều 111, đã kế thừa các quy định được thực tiễn chứng minh là phù hợp và sửa đổi bổ sung nguyên tắc bồi thường theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi được bồi thường bằng đất có cùng mục đích với đất bị thu hồi hoặc bằng tiền, bằng đất khác hoặc bằng nhà ở phù hợp với nhu cầu của người có đất bị thu hồi và quỹ đất của từng địa phương.

Đồng thời, quy định cụ thể và mở rộng về thành phần Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định với sự tham gia của đại diện Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, đại diện của người sử dụng đất có đất bị thu hồi… để đảm bảo sự khách quan, minh bạch, sự tham gia của các bên liên quan trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quan tâm để chủ sở hữu tài sản mà không đồng thời là chủ sử dụng đất, người bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất được biết khi Nhà nước thu hồi đất... được các đại biểu rất quan tâm và đánh giá cao.

bd3.jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương phát biểu kết thúc Hội nghị

Kết thúc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, đây là một đạo luật rất quan trọng có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, hôm nay, Sở TN&MT tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn Luật Đất đai năm 2024 nhằm trang bị những kiến thức cơ bản để triển khai thi hành có hiệu quả Luật trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Sở TN&MT cũng đang tích cực tham mưu UBND tỉnh Bình Dương để cụ thể hoá các quy định của Luật Đất đai 2024 thuộc thẩm quyền của địa phương.

bd4.jpg
Quang cảnh Hội nghị triển khai, tập huấn Luật Đất đai 2024 do Sở TN&MT Bình Dương tổ chức

Thay mặt lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương, bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Phó Giám đốc Sở TN&MT cũng đã trân trọng cảm ơn sự nhiệt tình, tâm huyết của Báo cáo viên tại Hội nghị, ông Bùi Văn Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) đã dành cho tỉnh Bình Dương; đồng thời, Sở TN&MT cũng ghi nhận tinh thần nghiêm túc lắng nghe, lãnh hội kiến thức... của các đại biểu dự Hội nghị, từ đó sẽ có những hoạt động thiết thự để góp phần cùng với tỉnh Bình Dương sớm đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào thực tiễn cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Triển khai, tập huấn Luật Đất đai năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO