Bình Dương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Tường Tú| 10/09/2020 10:18

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, của Sở TN&MT Bình Dương, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện tốt thu hồi, quản lý quỹ đất

Trong 9 tháng năm 2020, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bình Dương đã tăng cường công tác thu hồi, quản lý, khai thác quỹ đất trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Trung tâm đang quản lý 5 khu đất tại các xã Lai Uyên, Long Nguyên, huyện Bàu Bàng; phường Thới Hòa, TX. Bến Cát; thị trấn Thái Hòa, TX. Tân Uyên; phường Bình Hòa, TP. Thuận An. Riêng đối với khu đất tại phường An Bình, UBND tỉnh Bình Dương đã có Văn bản chỉ đạo Trung tâm bàn giao khu đất cho UBND TP. Dĩ An quản lý.

Theo đó, Sở TN&MT Bình Dương hiện đang thực hiện các thủ tục trình UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất để tiến hành bàn giao cho UBND TP. Dĩ An. Còn 2 khu đất tại phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định thu hồi đất từ Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bình Dương bàn giao cho Trung tâm quản lý. Tuy vậy, công ty này kiến nghị được gia hạn thời gian bàn giao đến ngày 30/4/2021 để tìm địa điểm mới, di chuyển vật tư, trang thiết bị tại công ty.

Do đó, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh sẽ tham mưu Sở TN&MT Bình Dương trình UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bình Dương chấp hành thực hiện việc di dời và bàn giao mặt bằng khu đất cho Trung tâm, thời hạn đến ngày 31/12/2020. Bên cạnh đó, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương cũng đã thực hiện kiểm tra định kỳ các khu đất trên. Qua kiểm tra cho thấy, hiện trạng các khu đất không có gì thay đổi, không bị lấn chiếm hay sử dụng vào mục đích khác.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn các huyện và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; được sự chỉ đạo của Sở TN&MT Bình Dương, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã tiến hành khảo sát thực địa và tìm kiếm các khu đất phù hợp để xây dựng khu tái định cư. Trung tâm đã lựa chọn các địa điểm tại huyện Phú Giáo, TX. Tân Uyên và Bến Cát để tiến hành lập phương án đề xuất xây dựng khu tái định cư. Thông qua các địa phương này và các cơ quan chuyên môn địa phương góp ý để có cơ sở hoàn chỉnh trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương nhận định: Trong 9 tháng năm 2020, Trung tâm đặc biệt chú trọng công tác kiện toàn bộ máy tổ chức; xây dựng chương trình, kế hoạch, phương hướng công tác từng quý trong năm 2020. Đồng thời, Trung tâm cũng quan tâm nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án đầu tư. Về cơ bản, công tác chuyên môn được Trung tâm tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra nhưng vẫn còn một số vướng mắc nhất định, chủ yếu do yếu tố khách quan nên cần có giải pháp để khắc phục đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Công bố công khai Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu vực Thành ủy - UBND TP. Thủ Dầu Một (cũ)

Đảm bảo tiến độ chi trả, bồi thường

Năm 2020, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 7 công trình thuộc nguồn vốn ngân sách và 9 công trình thuộc vốn doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã thực hiện giải ngân 276,96 tỷ đồng (đạt 33,45% so với kế hoạch vốn giao năm 2020 là 828 tỷ đồng); tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các công trình với số tiền 350,154 tỷ đồng (kế hoạch vốn năm 2019 - 2020).

Cùng với đó, UBND cấp huyện cũng đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ 266,38 tỷ đồng. Trung tâm đã giải quyết nội dung kiến nghị về đơn giá bồi thường, chính sách bồi thường cho 72 trường hợp. Hiện tại, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương đang phối hợp giải quyết 90 trường hợp; bàn giao 380 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chỉnh lý cho các hộ dân đã nhận tiền; bàn giao mặt bằng cho 675 trường hợp cho chủ đầu tư để triển khai thi công.

Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương cũng đã tập trung xây dựng và hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn lại của các công trình như: Nâng cấp, mở rộng đường ĐT 743 (đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần), đường ĐH 411 (đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Tân Thành), đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc; tiếp tục giải quyết nội dung kiến nghị về đơn giá bồi thường, chính sách bồi thường; vận động các hộ gia đình, cá nhân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Đồng thời, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bình Dương còn chỉnh lý và bàn giao cho các hộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư. Riêng đối với công trình cải tạo đường Quốc lộ 13 đoạn TP. Thủ Dầu Một và TP. Thuận An, Trung tâm đã tiếp nhận ranh mốc ngoài thực địa, bản đồ địa chính và hồ sơ pháp lý do chủ đầu tư bàn giao, triển khai công tác đo đạc phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của công trình.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng khu vực Thành ủy - UBND TP. Thủ Dầu Một (cũ), Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã trình UBND tỉnh Bình Dương thống nhất bố trí bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước với nội dung chi thường xuyên thực hiện cho dự án tại Công văn số 3591/UBND-KT ngày 28/7/2020. Đồng thời, Trung tâm đã ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn điều chỉnh gửi Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án tại Quyết định số 1729/QĐ-UBND ngày 30/6/2020.

Ngày 28/7/2020, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương đã phối hợp UBND TP. Thủ Dầu Một và phường Hiệp Thành tổ chức công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thực hiện cắm 2 bảng Pano trưng bày bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất của dự án. Cụ thể, 1 bảng tại mặt tiền đường Đại lộ Bình Dương (phía trước cổng trụ sở UBND TP. Thủ Dầu Một cũ), 1 bảng tại mặt tiền đường Âu Cơ (phía trước cổng trụ sở Thành ủy Thủ Dầu Một cũ); niêm yết bản đồ quy hoạch sử dụng đất, bản đồ quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan và bản vẽ thiết kế đô thị, quy định quản lý, nghiệm thu đồ án của dự án tại trụ sở UBND phường Hiệp Thành.

Cùng với đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương còn cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án (bản chính) cho UBND phường Hiệp Thành để tuyên truyền cho người dân được biết và thực hiện tốt các quy định về quản lý quy hoạch sau công khai. Đồng thời, Trung tâm đã dự thảo phương án đấu giá quyền sử dụng đất dự án gửi Sở TN&MT Bình Dương lấy ý kiến góp ý của các Sở, ngành có liên quan hoàn thiện và trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt phương án.

Đẩy mạnh áp giá, hoàn thiện phương án

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2020, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác thu hồi, quản lý, khai thác quỹ đất, kiểm tra định kỳ đối với các khu đất. Trong đó, Trung tâm sẽ phối hợp Sở TN&MT Bình Dương thực hiện bàn giao khu đất tại phường An Bình về cho UBND TP. Dĩ An quản lý. Đồng thời, Trung tâm tiếp nhận quản lý mới các khu đất thu hồi của Công ty Captopia Việt Nam tại phường Phú Thọ và Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bình Dương tại phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định các công trình đang thực hiện để đáp ứng yêu cầu giải ngân vốn năm 2020 theo Kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương. Triển khai thực hiện các công trình, dự án dịch vụ đã ký kết hợp đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư trong năm 2020 với các nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai công tác đo đạc, thực hiện biên tập và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật các thửa đất, kiểm kê tài sản trên đất.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục áp giá bồi thường và hoàn thiện phương án bồi thường đối với các hồ sơ còn lại và tổ chức chi trả tiền bồi thường đối với các hồ sơ đã được phê duyệt của 7 công trình, dự án. Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổng hợp, báo cáo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để xin ý kiến chỉ đạo đối với các trường hợp khó khăn, vướng mắc.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ áp giá, lập phương án các dự án có vốn doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại của người dân theo quy định; theo dõi, tổng hợp và thực hiện tốt báo cáo công tác bồi thường định kỳ và đột xuất cho UBND tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT Bình Dương. Đối với công trình cải tạo đường Quốc lộ 13, đoạn TP. Thủ Dầu Một và TP. Thuận An, Trung tâm sẽ hoàn thiện mảnh trích lục từng thửa đất phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của công trình.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương cho biết: Đối với dự án nâng cấp, mở rộng khu vực Thành ủy - UBND TP. Thủ Dầu Một (cũ), sau khi UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất, Trung tâm sẽ trình UBND tỉnh ban hành Quyết định định đấu giá và sẽ phối hợp Sở TN&MT Bình Dương trong việc xác định giá đất cụ thể làm căn cứ xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất của dự án. Đồng thời, thực hiện các thủ tục để lựa chọn đơn vị tổ chức cuộc đấu giá. Dự kiến, sẽ tổ chức đấu giá vào quý IV/2020. Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với thị xã Bến Cát, huyện Phú Giáo thực hiện khảo sát và hoàn chỉnh phương án đề xuất xây dựng khu tái định cư cho phù hợp ý kiến góp ý của các Ban, ngành. Sau đó, Trung tâm sẽ trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt phương án và thống nhất chủ trương đầu tư giao Trung tâm làm chủ đầu tư tiến hành các thủ tục tiếp theo để triển khai thực hiện xây dựng khu tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO