Bình Định: Những ngôi nhà tự phát trên đê gây ngập úng ruộng

19/06/2017 00:00

(TN&MT) - Mười mấy năm nay người dân thôn Nhân Ân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước gánh chịu thiệt hại kinh tế bởi hơn hai chục ha ruộng bị ngập úng do một số hộ dân xây dựng, đổ đất đắp nền nhà lấn chiếm trên hành lang bảo vệ đê điều thuộc hệ thống đê Đông.

Đê Đông thuộc phạm vi địa bàn thôn Nhân Ân, xã Phước Thuận
Đê Đông thuộc phạm vi địa bàn thôn Nhân Ân, xã Phước Thuận

Hệ thống đê Đông có tổng chiều dài gần 50km chạy dọc từ TP. Quy Nhơn đến các xã phía Đông của huyện Tuy Phước, Phù Cát. Tuyến đê có nhiệm vụ ngăn mặn, tiêu úng, thoát lũ, phục vụ sản xuất, canh tác và bảo vệ cư dân sinh sống ven đê. Tuy nhiên, từ năm 2000 một số hộ dân ở thôn Nhân Ân mặc dù đã có nhà ở nhưng vẫn đổ đất xây nhà, đắp nền dựng nhà tạm làm cơ sở mua bán dịch vụ, thậm chí một số trường hợp còn chuyển nhượng lại cho người khác với giá từ 200 triệu đến 300 triệu đồng/lô đất.

Ông Huỳnh Văn Trinh- Trưởng thôn Nhân Ân chia sẻ: “Tuyến đê Đông trên địa bàn Phước Thuận ở thôn Nhân Ân bị các hộ dân xây cất nhà lấn chiếm hành lang đê từ tràn Cao Doan 3 đến cống Công Xi dài khoảng 1.500 m. Cũng là kênh mương thoát nước đồng ruộng cho bà con trồng lúa. Họ cất nhà trái phép trên hành lang bảo vệ đê bắt đầu vào năm 2000 đến nay, mới đầu chỉ một hộ nhưng chính quyền không xử lý cương quyết nên các hộ khác thấy thế làm theo. Bây giờ họ xây cất nhà tạm, nhà kiên cố như vậy cưỡng chế, xử lý vi phạm cũng rất khó vì không thuộc thẩm quyền của xã, xã chỉ xử phạt hành chính chuyển về huyện xử lý. Vụ nào lúa cũng bị ngập úng chết, dân phải sạ đi sạ lại tốn công của khiến bà con rất bức xúc”.

Các hộ dân có nhà ở nhưng vẫn lấn chiếm hành làng đê phía trước nhà
Các hộ dân có nhà ở nhưng vẫn lấn chiếm hành làng đê phía trước nhà

Bà Nguyễn Thị Phụng- thôn Nhân Ân than phiền: “Bà con kiến nghị nhiều lần lên xã, nhưng vẫn thấy các hộ đến đổ đất san nền cất nhà lấn chiếm đê. Trước đây kênh mương thông thoáng, nước lưu chảy không bao giờ ngập đồng, còn bây giờ nước trút vô đồng ngập ruộng không xả nước ra được nên lúa chết, cứ sạ xuống là chết phải sạ lại, thuê công, máy hút nước ra ruộng. Vụ vừa rồi đội 7, 8 lúa chết nữa cánh đồng thiệt hại khoảng hơn 10 ha. Đã vậy các hộ dân lấn chiếm còn thách thức chúng tôi đi kiện xem có ai đến cưỡng chế nhà họ được không. Hiện giờ họ vẫn tiếp tục ngang nhiên đổ đất san nền thách thức chính quyền và sự phản đối của người dân”.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, qua kiểm tra thực tế trên hệ thống đê Đông thuộc địa bàn xã Phước Thuận có 6 hộ dân đã có hành vi lấn chiếm đổ đất đắp nền trên hành lang bảo vệ đê điều, Chi cục Thủy Lợi Bình Định cùng chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm Luật đê điều đối với các hộ lấn chiếm, yêu cầu các hộ tự tháo dỡ trả lại hiện trường ban đầu trước ngày 30/3/2017. Thế nhưng, đến nay 6 hộ dân vi phạm không những không tháo dỡ mà còn các hộ khác tiếp tục ngang nhiên đổ đất san nền chuẩn bị cất nhà.

Một số hộ tiếp tục đổ đất, xà bần san nền
Một số hộ tiếp tục đổ đất, xà bần san nền

Trao đổi về vấn đề này ông Phan Thế Khoa- Chủ tịch UBND xã Phước Thuận giải bày: “Vì các hộ lấn chiếm trên hành lang bảo vệ đê điều với diện tích hơn 05m2 trở lên do đó không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã xử phạt vi phạm hành chính theo như báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước nên xã không thể xử lý các trường hợp lấn chiếm này mà Hạt quản lý đê điều có trách nhiệm xử lý”.

Tuy nhiên ông Phan Xuân Hải- Chi Cục trưởng Cục Thủy Lợi Bình Định lại cho rằng: “UBND xã Phước Thuận đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý xử phạt các hộ dân xây dựng nhà lấn chiếm hành lang bảo vệ đê. Trạm Thủy Lợi Hà Thanh phát hiện báo cáo các trường hợp cho UBND xã thì chính quyền cấp xã, huyện phối hợp với Cục Thủy Lợi xử lý kịp thời và có biện pháp cưỡng chế theo Luật Đê điều. Bởi vì dân lấn chiếm, phạm vi đê điều đều do xã quản lý và trên địa bàn xã thì xã phải có trách nhiệm trong việc xử lý cưỡng chế đối với các trường hợp lấn chiếm này”.

Nhà cất trên hành lang bảo vệ đê
Nhà cất trên hành lang bảo vệ đê

Trong khi UBND xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước và Cục Thủy Lợi đang đùn đẩy, phân định trách nhiệm xử lý các trường hợp lấn chiếm trước đây thì các trường hợp lấn chiếm mới tiếp tục ngang nhiên đổ đất, xà bần để san nền cất nhà và người dân thôn Nhân Ân vẫn đứng nhìn hàng chục ha lúa bị ngập úng mà kêu trời.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Những ngôi nhà tự phát trên đê gây ngập úng ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO