Bình Định: Một hộ dân ngang nhiên biến đất lúa sang đất phi nông nghiệp, chính quyền "cù cưa" xử lý

19/07/2017 00:00

(TN&MT) - Ba năm qua ông Võ Văn Thương cùng bà con thôn Hội Trung, xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân gửi đơn khiếu nại khắp nơi về việc ông Huỳnh Văn Tình ở cùng thôn ngang nhiên tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp. Chính quyền địa phương viện dẫn nhiều lý do “cù cưa” trong việc xử lý hành chính ông Tình, làm cho người dân rất bức xúc.

Mặt trước nhà ông Huỳnh Văn Tình tại thôn Hội Trung
Mặt trước nhà ông Huỳnh Văn Tình tại thôn Hội Trung

Đầu năm 2000, ông Đỗ Anh ở thôn Hội Trung để lại cho ông Huỳnh Văn Tình một số diện tích ruộng đất của nhà nước. Khi hết hạn sử dụng ông Tình phải trả lại ruộng cho nhà nước để nhà nước chia lại cho nhân dân trong thôn canh tác. Nhưng ngày 15/9/2013, ông Tình không những không trả ruộng mà còn đổ đất san lấp mặt bằng xây dựng chuồng trại cho gia đình mình tại thửa đất số hiệu 791, tờ bản đồ số 16, diện tích 710m2. Ông Tình tiếp tục đổ trụ xi măng và kéo lưới B40 xây tường rào, xây chuồng trại chăn nuôi trái phép 216,2m2.

Ông Võ Văn Thương phản ánh với phóng viên Báo TN&MT: “Chúng tôi hết sức bức xúc trước thái độ và việc làm của ông Huỳnh Văn Tình. Nếu nhân dân chúng tôi ai cũng lấy đất ruộng của nhà nước đổ đất san lấp mặt bằng xây dựng nhà, chuồng trại như ông Tình thì hiện nay ruộng đất của nhà nước có còn không? Chưa kể một số hộ dân thấy ông Tình làm thế không ai nói gì, không bị xử lý vi phạm, họ bắt chước làm theo thì lúc ấy quỹ đất ruộng của thôn như thế nào, còn đâu đất cho dân chúng tôi sản xuất canh tác nông nghiệp. Nhân dân chúng tôi chỉ mong muốn chính quyền xã, huyện xử lý việc ông Tình xây dựng trên đất trồng lúa trái phép, buộc ông Tình phải múc toàn bộ đất dưới ruộng lên, trả lại ruộng đất cho nhà nước để nhà nước chia lại cho nhân dân chúng tôi canh tác”.

Ông Huỳnh Văn Tình ngang nhiên tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp
Ông Huỳnh Văn Tình ngang nhiên tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Hưng- Chủ tịch UBND xã Ân Hảo Đông phân trần: “Việc ông Tình sử dụng đất lúa sai mục đích, tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, UBND xã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, việc xử lý ông Tình có gặp vướng mắc khi thực hiện theo Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ, UBND xã báo cáo lên UBND huyện Hoài Ân, Phòng TN&MT huyện đề nghị Sở TN&MT hướng dẫn xử lý. Sau khi có hướng dẫn của Sở TN&MT thì UBND xã làm báo cáo đề nghị UBND huyện ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Tình theo thẩm quyền. Bởi mức phạt đối với ông Tình từ 10 triệu trở lên đã vượt thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã nên sự việc mới kéo dài đến nay. Hiện chúng tôi chờ Phòng TN&MT huyện ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tình. Nếu sau đó ông Tình không tự tháo dở thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế”.

Ông Huỳnh Văn Việt- Trưởng Ban tiếp công dân huyện Hoài Ân cho biết:  “Nhận được văn bản chỉ đạo mới nhất số 3028 ngày 16/6/2017 từ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân giao Phòng TN&MT huyện căn cứ hướng dẫn của Sở TN&MT về việc giải quyết trường hợp vi phạm của ông Huỳnh Văn Tình, kiểm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tình do UBND xã Ân Hảo Đông lập báo cáo đề xuất huyện xử lý theo thẩm quyền trong tháng 6/2017”.

Phía sau nhà ông Tình đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi
Phía sau nhà ông Tình đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi

Thế nhưng, khi phóng viên Báo TN&MT liên hệ với ông Lê Hồng Chiêm- Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Ân về vụ việc ông Huỳnh Văn Tình thì ông Chiêm thoái thác trách nhiệm với lý do đã giao cho UBND xã Ân Hảo Đông xử lý, trong khi đó thì UBND xã Ân Hảo Đông đang chờ Phòng TN&MT huyện xử lý vi phạm hành chính đối với ông Tình.

Hiện nay, đã giữa tháng 7/2017, không biết với cách làm “cù cưa” đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm của Phòng TN&MT huyện Hoài Ân và UBND xã Ân Hảo Đông thì đến bao giờ vụ việc ông Huỳnh Văn Tình sử dụng đất lúa sai mục đích, tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp gây bức xúc trong nhân dân thôn Hội Trung mới được giải quyết?!

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Một hộ dân ngang nhiên biến đất lúa sang đất phi nông nghiệp, chính quyền "cù cưa" xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO