Tài nguyên nước

Bình Định mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới

Thanh Tùng 22/03/2024 - 11:52

Sáng 22/3, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với huyện Tuy Phước tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3/2024 với chủ đề “Nước cho hòa bình” và Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2024 với chủ đề “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”.

Tham dự buổi Lễ có ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh Bình Định; đại diện lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước và các tổ chức đoàn thể của huyện Tuy Phước.

img_2739.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh, nước là một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định tồn tại sự sống trên trái đất; là tư liệu quan trọng hàng đầu của nhiều hoạt động sản xuất. Mặc dù là nguồn tài nguyên có thể tái tạo nhưng tài nguyên nước không phải là vô hạn. Các hoạt động khai thác sử dụng nước quá mức và không hợp lý, vượt quá khả năng tự tái tạo và tự phục hồi của nguồn nước dẫn đến tình trạng thiếu nước, ô nhiễm nguồn nước, xâm nhập mặn ngày càng trầm trọng...

Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày 22/3 hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt. Mỗi năm, Ngày Nước thế giới nhấn mạnh một khía cạnh cụ thể của tài nguyên nước; thông điệp Ngày Nước thế giới năm 2024 là “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới. Khi nguồn nước bị khan hiếm hoặc ô nhiễm, khi mọi người không có khả năng tiếp cận nước an toàn hoặc không được tiếp cận nước một cách bình đẳng, căng thẳng có thể gia tăng giữa những cộng đồng và các quốc gia.

Dẫn báo cáo của Liên hiệp quốc, ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, hiện nay, trên toàn cầu có 2,1 tỷ người thiếu nước sinh hoạt; 80% những người sống ở khu vực nông thôn sử dụng các nguồn nước không an toàn; 1/4 các trường tiểu học không có nước uống cho học sinh; hơn 700 trẻ em dưới năm tuổi chết mỗi ngày do tiêu chảy liên quan đến nước không an toàn và vệ sinh kém; 700 triệu người trên toàn thế giới có nguy cơ không tiếp cận được nguồn nước đảm bảo bởi tình trạng khan hiếm nước dữ dội vào năm 2030,...

img_2750.jpg
Các đại biểu tham dự buổi Lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Cùng với sự kiện Ngày Nước thế giới 22/3, trong tháng 3 còn có sự kiện Ngày Khí tượng thế giới 23/3 với chủ đề “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”. Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, những năm gần đây, tỉnh Bình Định thường xảy ra các đợt hạn hán, nắng nóng kéo dài; dưới tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan làm nghiêm trọng hơn tình trạng thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt, xâm nhập mặn lấn sâu vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của nhân dân, đặc biệt các xã, phường, huyện, thị xã, thành phố ven biển.

Để tiến tới sử dụng nước bền vững, lâu dài, đảm bảo về chất lượng và số lượng, hài hòa lợi ích giữa các đối tượng sử dụng, bảo đảm an ninh nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước: Bảo vệ tài nguyên nước phải lấy phòng ngừa là chính; gắn với việc bảo vệ số lượng, chất lượng nước; bảo vệ, nâng cao chất lượng rừng gắn liền với bảo vệ, phát triển nguồn sinh thủy; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải phù hợp với quy luật, điều kiện tự nhiên; văn hóa, lịch sử, tôn giáo, tín ngưỡng…

img_2749.jpg
Quang cảnh buổi Lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Các đơn vị khai thác, sử dụng tài nguyên nước và người dân phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân chế tạo và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; tái sử dụng nước, sử dụng nước tuần hoàn. Tất cả các trường hợp khai thác nước tùy theo quy mô phải khai báo, đăng ký hoặc lập hồ sơ cấp phép theo quy định của pháp luật tài nguyên nước, nộp tiền cấp quyền khai thác, nộp thuế tài nguyên nước theo quy định. Phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường, phải nộp phí bảo vệ môi tường đối với nước thải.

Nghiêm cấm các trường hợp vứt rác thải bừa bãi vào kênh mương, sông suối; lấn, lấp sông, suối, kênh, mương khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; nghiêm cấm đặt vật cản, chướng ngại vật, xây dựng công trình kiến trúc, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ chứa, kênh, mương nhưng không có biện pháp khắc phục; khai thác trái phép cát, sỏi, bùn, đất và các loại khoáng sản khác trên sông, suối, kênh, mương, hồ, trong hành lang bảo vệ nguồn nước; khoan, đào, xây dựng nhà cửa, công trình, vật kiến trúc và các hoạt động khác trong hành lang bảo vệ nguồn nước gây sạt lở bờ sông, suối, kênh, mương, rạch, hồ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước, khí tượng thủy văn của các cơ quan chức năng.

img_2768.jpg
Tổ chức diễu hành hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2024. Ảnh: Thanh

Sau buổi Lễ mít tinh được tổ chức trang trọng tại Quảng trường Xuân Diệu, thị trấn Tuy Phước, các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các em học sinh trên địa bàn huyện đã tổ chức diễu hành qua một số khu phố với băng rôn, cờ nhằm tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO