Bình Định: HTX Nông nghiệp Hoài Hảo tiếp tay cho "đất tặc"?

24/08/2016 00:00

(TN&MT) - Dù chưa được ngành chức năng cho phép, nhưng 2 doanh nghiệp (DN) cùng đóng trên địa bàn xã Hoài Thanh Tây (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã ngang nhiên đưa máy móc vào hồ chứa nước Phú Thạnh (ở thôn Hội Phú, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn) để khai thác đất sét. Tiếp tay cho hoạt động khai khoáng sản bừa bãi này chính là Hợp tác xã Nông nghiệp Hoài Hảo - đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành hồ chứa nước Phú Thạnh.

“Băm nát” lòng hồ để lấy đất

Qua tìm hiểu của phóng viên, đầu tháng 7/2016 đến đầu tháng 8/2016, hoạt động “móc ruột” đất lòng hồ Phú Thạnh diễn ra công khai giữa “thanh thiên bạch nhật”. Để phục vụ cho việc khai thác đất không phép, các DN đã đưa máy đào vào lòng hồ đào, múc đất; đồng thời, huy động xe ben vào chở đất đi tiêu thụ. Người dân ở địa phương, cho biết, trong quãng thời gian nói trên, mỗi ngày có khoảng 30 - 40 lượt xe ben ra, vào hồ Phú Thạnh để “ăn hàng”.

Ngày 22/8, có mặt tại khu vực hồ Phú Thạnh, chúng tôi thấy hiện trường nơi khai thác đất rộng hàng ngàn mét vuông bị đào xới nham nhở. Sau thời gian bị tận thu, khu vực lòng hồ xuất hiện hàng loạt hố sâu hoắm, tạo thành lòng chảo khá sâu so với mặt bằng xung quanh. Đáng chú ý, khu vực phía Bắc và phía Nam lòng hồ Phú Thạnh là nơi được các DN “chọn điểm” đào xới lên để lấy đất.

Lòng hồ Phú Thạnh trở nên tan hoang sau khi các doanh nghiệp đưa máy đào, xe ben vào khai thác đất bừa bãi
Lòng hồ Phú Thạnh trở nên tan hoang sau khi các doanh nghiệp đưa máy đào, xe ben vào khai thác đất bừa bãi

Một người dân ở thôn Hội Phú, xã Hoài Hảo, nói: “Hồ chứa nước gì mà mạnh người nào người nấy cho xe vào lấy đất. Xe chở đất có “ngọn” chạy ầm ầm trên thân đê thì hồ đập nào chịu nổi. Địa phương, ngành chức năng phải xử lý sao, chứ lấy đất bừa bãi kiểu này dễ gây hư hỏng công trình. Vào mưa mưa bão sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chưa kể, những xe tải chở đất không được che chắn cẩn thận, khiến đất rơi vãi trên đường, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất an toàn giao thông”. Điều này khiến dư luận địa phương hoài nghi, cho rằng UBND xã Hoài Hảo cố tình “ngó lơ” để các DN hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Theo ông Nguyễn Đắc Cường, cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi xã Hoài Hảo, hồ chứa nước Phú Thạnh do HTXNN Hoài Hảo quản lý, vận hành. Khi phát hiện vụ việc, xã đã thành lập tổ công tác về kiểm tra; đồng thời, lập biên bản đình chỉ khai thác đất. Qua kiểm tra, xã nhận thấy, HTXNN Hoài Hảo đã tự ý đứng ra thỏa thuận và cho phép DNTN Thành Nhuận và DNTN Sỹ Phương vào lấy đất.

“Họ (HTXNN Hoài Hảo - PV) chẳng nói hay thông báo cho xã tiếng nào về việc để 2 DNTN Thành Nhuận và DNTN Sỹ Phương vào lấy đất. Họ im ru như thể đó là công trình và tài nguyên của họ. Đến khi phát hiện, họ cho rằng lấy đất nhằm mục đích nạo vét lòng hồ để tích nước” -  ông Cường, bức xúc nói.

“Việc làm coi thường pháp luật!”

Vai trò và trách nhiệm của đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước Phú Thạnh ra sao khi để xảy ra việc khai thác đất lần này? Đi tìm câu trả lời cho vấn đề trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Ảnh, Giám đốc HTXNN Hoài Hảo.

Qua tra đổi, ông Ảnh lý giải nguyên cơn cho DN lấy đất: “Do lòng hồ Phú Thạnh bị đất, đá bồi lấp, khiến khả năng tích trữ nước không đảm bảo. Để có thể dự trữ nguồn nước tưới trong mùa mưa năm nay, HTX đồng ý cho DNTN Thành Nhuận và DNTN Sỹ Phương vào lấy đất nhằm mục đích nạo vét lòng hồ. Cái sai của chúng tôi là chưa hoàn thành đầy đủ các thủ tục hồ sơ có liên quan và chưa được đồng ý của UBND huyện Hoài Nhơn. Tôi nghĩ nếu có người hướng dẫn thủ tục cho chúng tôi về việc trên thì đã không có chuyện tai tiếng như thế này (!?)”.

Vậy ý kiến của ông Ảnh được xã Hoài Hảo nhìn nhận thế nào?. Về vấn đề này - ông Phạm Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Hoài Hảo - cho biết: “Nếu việc nạo vét lòng hồ Phú Thạnh để tích nước được HTXNN Hoài Hảo làm theo trình tự và đúng theo chủ trương cho phép của cấp trên là điều tích cực. Tuy nhiên, qua kiểm tra chúng tôi thấy, hồ sơ có liên quan đến việc lấy đất tại hồ Phú Thạnh còn thiếu sót; đặc biệt, chưa được huyện Hoài Nhơn lẫn cơ quan chức năng của tỉnh cho phép, nhưng HTXNN Hoài Hảo vẫn tự ý để doanh nghiệp vào lấy đất là sai. Sau khi phát hiện, cán bộ xã đã xuống lập biên bản đì nh chỉ; đồng thời, báo cáo UBND huyện Hoài Nhơn để xin ý kiến chỉ đạo xử lý tiếp theo. Quan điểm của xã, ai sai và sai mức độ nào thì sẽ bị xử lý đến đó”.

Còn ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, nhấn mạnh: “HTXNN Hoài Hảo tự ý để DN vào khai thác đất trong lòng hồ Phú Thạnh là việc làm coi thường pháp luật; vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, Luật Khoáng sản. Hiện nay, huyện đã chỉ đạo phòng TN-MT phối hợp cơ quan chức năng của huyện tổ chức rà soát, kiểm tra cụ thể vụ việc để có hướng chỉ đạo xử lý và làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể có liên quan”.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: HTX Nông nghiệp Hoài Hảo tiếp tay cho "đất tặc"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO