Bình Định: Gian nan công tác quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Vĩnh Thạnh

22/11/2017 00:00

(TN&MT) - Trước thực trạng phá rừng để trồng rừng kinh tế còn diễn ra phức tạp, lực lượng chức năng huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) đang triển khai nhiều biện pháp để tăng cường quản lý, bảo vệ…

Vĩnh Thạnh hiện có hơn 51 ngàn héc ta đất có rừng (trong đó, có 46,7 ngàn héc ta rừng tự nhiên và trên 4,5 ngàn héc ta rừng trồng). Hầu hết, diện tích rừng phân bố ở địa hình phức tạp, hiểm trở. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm còn thiếu về số lượng. Do vậy, công tác quản lý - bảo vệ rừng (QL-BVR) ở địa phương này đối diện nhiều khó khăn, thách thức.

Số vụ vi phạm giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Thanh, đầu năm 2017 đến nay, Hạt phối hợp Công an huyện, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn, BQL rừng phòng hộ và UBND các xã, thị trấn tổ chức hơn 225 đợt kiểm tra, truy quét tại các khu vực trọng điểm phức tạp có khả năng xâm hại đến rừng. Qua đó, đã phát hiện 11 vụ phá rừng, diện tích thiệt hại 2ha, giảm 6 vụ, giảm 4,9ha so với cùng kỳ năm 2016.

Đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 3 vụ, số tiền phạt là 62,5 triệu đồng và buộc trồng lại rừng để khắc phục hậu quả. Các vụ còn lại Hạt đang củng cố hồ sơ, đề xuất UBND huyện xử lý theo quy định. Cùng thời điểm, lực lượng chức năng của huyện còn phát hiện, lập biên bản 68 vụ vi phạm khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, tạm giữ 119m3 gỗ các loại.

Hiện nay, cơ quan chức năng của huyện đã xử lý được 60 vụ; trong đó, có 2 vụ xử lý hình sự và 58 vụ xử lý hành chính với số tiền xử phạt trên 1 tỉ đồng.

Lực lượng Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh trong chuyến truy quét, BVR ở xã Vĩnh Sơn
Lực lượng Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh trong chuyến truy quét, BVR ở xã Vĩnh Sơn

Theo ông Nguyễn Sơn Tùng, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh, công tác tuyên truyền về QL-BVR thời gian qua ở các xã, thị trấn trong huyện được chú trọng và tăng cường, với nhiều hình thức phong phú như kết hợp tuyên truyền với việc xây dựng, thực hiện quy ước BVR trong công đồng dân cư, phân công các đơn vị kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số, vận động hộ dân sống gần rừng ký cam kết BVR, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân.

Tuy vậy, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ - phát triển rừng ở huyện còn xảy ra. 883 ha đất lâm nghiệp bị người dân ở TX An Khê (Gia Lai) lấn chiếm, xâm phụ canh ở vùng giáp ranh giữa huyện Vĩnh Thạnh và địa phương này vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

“Nguyên nhân là do tập quán canh tác, cùng với nhận thức về công tác QL-BVR ở một bộ phận đồng bào miền núi hạn chế. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm có lúc chưa kịp thời. Lực lượng chủ rừng chưa đủ mạnh, sự phối hợp các hộ nhận khoán BVR với nhau chưa chặt chẽ nên rừng vẫn còn bị chặt phá. Các đối tượng vận chuyển trái phép lâm sản hoạt động ngày cành tinh vi, liều lĩnh sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng để tẩu tán tang vật vi phạm. Kinh phí cho công tác QL-BVR, PCCCR còn hạn chế, nhất là ở cấp xã; cán bộ lâm nghiệp không ổn định, nghiệp vụ yếu, phụ cấp thấp đã ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ QL-BVR và PCCCR ở cơ sở”, ông Tùng nói.

Còn đó khó khăn, thách thức

Theo ngành chức năng, tuy số vụ phá rừng trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh thời gian qua có chiều hướng giảm, song vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách trong công tác QL-BVR ở địa phương. Vì vậy, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng xâm hại rừng trên địa bàn trong những tháng còn lại của năm 2017, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã chỉ đạo các cấp các ngành ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền BVR trong nhân dân, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở và cộng đồng trong việc thực hiện công tác QL-BVR.

Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh tổ chức tuyên truyền về công tác nâng cao ý thức BVR cho bà con sinh sống ở xã Vĩnh Thuận
Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh tổ chức tuyên truyền về công tác nâng cao ý thức BVR cho bà con sinh sống ở xã Vĩnh Thuận

Theo ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, ngoài 4 trạm, chốt BVR hiện có, gồm: Trạm BVR Dự án JICA2 thuộc thôn K6, xã Vĩnh Kim; Trạm BVR Hang Hũ, Văn phòng BVR Lò Than cùng thuộc xã Vĩnh Hảo và Trạm BVR Suối Cát, xã Vĩnh Sơn thì Hạt kiểm lâm, BQL rừng phòng hộ huyện, Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn và địa phương đã thống nhất lập thêm 6 điểm chốt BVR tại các địa điểm xung yếu; trong đó, tại xã Vĩnh Sơn có 5 chốt và Vĩnh Hảo có 1 chốt. CA huyện, kiểm lâm, CA xã, dân quân tự vệ, lực lượng BVR của các chủ rừng và đại diện tập thể, hộ gia đình nhận khoán là lực lượng sẽ tham gia ở các trạm, chốt này. Việc duy trì hoạt động các điểm, chốt nêu trên sẽ góp phần ngăn chặn tình hình vi phạm Luật Bảo vệ - phát triển rừng tại địa phương.

Về lâu dài, để công tác QL-BVR trở nên bền vững, UBND huyện Vĩnh Thạnh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để huyện thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn để quản lý ổn định. Bởi, thực tế nhiều hộ dân đang canh tác, sử dụng đất lâm nghiệp tại địa phương là đồng bào dân tộc thiểu số và những hộ nghèo. UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo các Sở, ngành tham gia cùng với huyện để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất rừng vùng giáp ranh với TX An Khê.

Hoàng Nguyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Gian nan công tác quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Vĩnh Thạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO