Biến đổi khí hậu

Bình Định: Đảm bảo an toàn cho người dân và công trình xây dựng trong mùa mưa lũ

Thanh Tùng 09/10/2024 - 16:02

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký ban hành văn bản số 7868/UBND-KT về việc triển khai công tác phòng chống thiên tai (PCTT) năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát đề xuất việc hỗ trợ kinh phí khắc phục các hồ chứa, đê kè xung yếu trên địa bàn để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ và chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất của nhân dân; báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan xem xét đề xuất việc hỗ trợ các trang thiết bị như áo phao, phao cứu sinh, nhà bạt, bao cát,… cho các đơn vị, địa phương để thực hiện tốt công tác PCTT trong mùa mưa lũ năm 2024; hỗ trợ xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ tại 2 xã vùng trũng trọng yếu, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp Ban QLDA Giao thông tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra, yêu cầu thực hiện thanh thải dòng chảy tại các vị trí cầu, cống, các dự án đang triển khai để đảm bảo thoát lũ, không gây sa bồi thủy phá.

2.jpg
Hồ chứa nước Đồng Mít - hồ thuỷ lợi quan trọng, tại xã An Trung, huyện An Lão, tỉnh Bình Định

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra các mỏ khai thác khoáng sản (cát), hoàn thành việc thông thoáng dòng chảy theo thời gian quy định (trừ các mỏ khai thác khoáng sản (cát) được khai thác cát được UBND tỉnh cho phép khai thác trong mùa mưa để phục các dự án trọng điểm).

Chủ tịch UBND tỉnh giao các Ban QLDA tỉnh, UBND các huyện thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai ngay việc thông thoáng dòng chảy tại các cầu, cống, sông, suối, trục tiêu, phạm vi thi công các dự án,… Đặc biệt, thông thoáng dòng chảy dọc theo các dự án: Tuyến đường ven biển đoạn Diêm Vân – Cát Tiến, đoạn từ đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân; Nâng cấp tuyến ĐT.640 – Cát Tiến; Tuyến đường tránh ĐT.633 (đoạn từ Núi Ghềnh đến giáp đường ven biển ĐT.639) để đảm bảo thoát nước, tránh ngập úng trong mùa mưa, lũ năm 2024; đồng thời, khẩn trương xây dựng Phương án ứng phó thiên tai các công trình đang xây dựng, đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành và nhân dân về công tác PCTT, nhất là biện pháp phòng tránh và khả năng nhận biết các loại hình thiên tai như mưa, dông lốc xoáy, sấm sét, sạt lở đất, bão, lũ lụt; hướng dẫn cho nhân dân chằng, chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Bên cạnh đó, chủ động kiểm tra, rà soát đánh giá các khu vực trọng yếu có nguy cơ xảy ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất...

Kịp thời điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các kế hoạch, phương án phù hợp, sát với thực tế ở từng địa phương. Tổ chức tập huấn, huấn luyện, luyện tập thuần thục các phương án cho lực lượng tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư đầy đủ, chu đáo để sẵn sàng xử lý các tình huống. Thống kê danh sách cụ thể các phương tiện, máy móc chuyên dùng huy động trong doanh nghiệp, nhân dân để chủ động phục vụ ứng phó khi có thiên tai; các phương tiện được huy động đảm bảo vận hành tốt và được kiểm tra đầy đủ nhiên liệu trước khi có bão, lũ, sạt lở,…

UBND các huyện, thị xã, thành phố còn có trách nhiệm tổ chức trực ban công tác PCTT, thường xuyên theo dõi lượng mưa, mực nước sông trong tỉnh tại địa chỉ website https://pcttbinhdinh.gov.vn, theo dõi quá trình tích nước của các hồ chứa, mực nước sông để có kế hoạch ứng phó kịp thời. Đối với các hồ chứa xuống cấp, hư hỏng nặng, đề nghị rà soát và có phương án tích nước hợp lý, đảm bảo an toàn trong mùa mưu lũ năm 2024; thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị tốt phương án “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó khi có sự cố.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban QLDA 2, 85 chỉ đạo các đơn vị thi công các gói thầu thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, qua địa bàn tỉnh Bình Định khẩn trương kiểm tra và tổ chức thông thoáng dòng chảy tại các vị trí cầu, cống, đường công vụ,… để bảo đảm thoát lũ tránh ngập úng và phải có các giải pháp hiệu quả bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa, lũ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Đảm bảo an toàn cho người dân và công trình xây dựng trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO