Bia chủ quyền ở Trường Sa được công nhận là di tích Quốc gia

18/06/2014 00:00

(TN&MT) - Hai bia khẳng định chủ quyền Trường Sa xây dựng tại đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết năm 1956.

(TN&MT) -  Hai bia khẳng định chủ quyền Trường Sa xây dựng tại đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết năm 1956.
   
  Ngày 17/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định công nhận các bia chủ quyền tại đảo Song Tử Tây, xã Song Tử Tây và đảo Nam Yết, xã đảo Sinh Tồn, thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa là Di tích lịch sử cấp quốc gia.
   
  Bia chủ quyền tại đảo Song Tử Tây còn khá nguyên vẹn trong điều kiện khắc nghiệt, gồm phần tháp và thân bia, chất liệu chính bằng xi măng, riêng bia chủ quyền tại đảo Nam Yết chỉ còn phần thân. Thế nhưng, trên hai bia chủ quyền này được in rõ: “Quần đảo Trường Sa trực thuộc tỉnh Phước Tuy (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ngày nay). Phái bộ quân sự thị sát nghiên cứu đến viếng quần đảo này ngày 22/8/1956 dưới sự hướng dẫn của Hải quân Việt Nam”.
   
Bia chủ quyền tại đảo Song Tử Tây 
   
  Các bia chủ quyền được các thế hệ người Việt Nam xây dựng và  cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa gìn giữ từ lâu. Những cột mốc này có ý nghĩa là bằng chứng, chứng cứ thể hiện chủ quyền của dân tộc Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Thể hiện giá trị sức lao động công lao  của tiền nhân của dân tộc Việt Nam đã có công khai phá, tạo lập nên cuộc sống ở quần đảo Trường Sa.
   
  Năm 2011, các bia này đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa xếp hạng di tích cấp tỉnh. Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang có kế hoạch tôn tạo thành các điểm tham quan, giáo dục truyền thống lịch sử.
   
T.H
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bia chủ quyền ở Trường Sa được công nhận là di tích Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO