Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng ém đất công

01/07/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ngày 01/01/2016 đã đưa tin “Thanh tra việc chuyển 37,2 tỷ đồng tài trợ của BV Ung bướu Đà Nẵng” phản ánh những uẩn khúc trong công tác quản lý kinh phí tại Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Căn cứ vào kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra, mới đây Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký bản Kết luận thanh tra về vụ việc trên.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng rất cần nguồn lực giúp BV mua máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, thực hiện mục tiêu nhân đạo cao quý theo tôn chỉ và mục đích hoạt động của Bệnh viện
Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng rất cần nguồn lực giúp BV mua máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, thực hiện mục tiêu nhân đạo cao quý theo tôn chỉ và mục đích hoạt động của Bệnh viện

Thu hồi 47 lô đất thu hút nhân tài vô chủ

Trước đây, theo đề xuất của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố (Hội Bảo trợ) và căn cứ kết luận của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đồng ý chuyển quyền sử dụng 47 lô đất cho Hội Bảo trợ để bố trí cho các đối tượng thuộc diện thu hút nhân tài phục vụ Bệnh viện (BV) Ung bướu Đà Nẵng làm nhà ở. Hội Bảo trợ sử dụng nguồn kinh phí vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân tài trợ cho Hội Bảo trợ để đầu tư cho BV Ung bướu nộp tiền chuyển quyền sử dụng 47 lô đất với tổng số tiền 32,658.228 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, chưa có đối tượng thuộc diện thu hút được Hội Bảo trợ bố trí đất để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý vụ việc; đề nghị Hội Bảo trợ tiến hành bàn giao hồ sơ 47 lô đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) thành phố để quản lý theo quy định. Giao Ban Quản lý dự án xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng lập thủ tục bàn giao 17 lô đất cho TTPTQĐ thành phố tiếp nhận và quản lý theo quy định (trước đây TTPTQĐ đã nhận bàn giao 30 lô đất trong 47 lô đất đã nêu).

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chỉ đạo TTPTQĐ thành phố làm việc với Hội Bảo trợ tiến hành nhận bàn giao hồ sơ 47 lô đất để quản lý theo quy định, đồng thời lập thủ tục hủy bỏ 47 hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nêu trên.

Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đề xuất UBND thành phố xử lý số tiền trên  32,658 tỷ đồng mà Hội Bảo trợ đã nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất cho 47 lô đất trên.

Dấu hiệu tội phạm chuyển tiền

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng bước đầu đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị y tế, không tự bảo đảm kinh phí hoạt động, nhờ ngân sách thành phố hỗ trợ, cùng sự nỗ lực vận động tài trợ của Hội Bảo trợ để bổ sung nguồn kinh phí duy trì hoạt động và mua sắm trang thiết bị y tế cho Bệnh viện.

Nguyên Giám đốc BV Ung bướu Đà Nẵng đã cố ý chuyển số tiền 37.275.000.000 đồng trả lại cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống
Nguyên Giám đốc BV Ung bướu Đà Nẵng đã cố ý chuyển số tiền 37,275 tỷ đồng trả lại cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống

Trong đó, có nguồn kinh phí 37,275 tỷ đồng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ cho BV Ung bướu mua Máy DSA. Số tiền này là sở hữu hợp pháp của BV Ung bướu Đà Nẵng theo quy định của pháp luật, là nguồn lực giúp BV mua máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, thực hiện mục tiêu nhân đạo cao quý theo tôn chỉ và mục đích hoạt động của Bệnh viện.

Tuy nhiên, ông Trịnh Lương Trân- Giám đốc BV Ung bướu Đà Nẵng đã cố ý chuyển số tiền 37,275 tỷ đồng trả lại cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống nhờ vào trang thiết bị kỹ thuật cao.

Trước đây, theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) BV Ung bướu Đà nẵng, việc chuyển số tiền 37,275 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính hoặc duy trì số dư trên tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt-Chi nhánh Đà Nẵng để bàn giao cho BV Ung bướu Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thường trực Hội Bảo trợ thì số tiền: 37,275 tỷ đồng vẫn là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của BV Ung bướu. BV Ung bướu Đà Nẵng tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ liên quan đến số tiền 37,275 tỷ đồng và thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế như đã cam kết với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Sau đó, ngày 31/8/2015, ông Trịnh Lương Trân đã cố ý thực hiện chuyển số tiền tài trợ cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt mà không báo cáo Chủ tịch HĐTV BV Ung bướu và Thường trực Hội Bảo trợ là việc làm sai trái, đã làm thay đổi nguyên trạng tài sản của BV, trái với chỉ đạo của chủ sở hữu, không tuân thủ và không thực hiện quyết định của Chủ sở hữu BV là Hội Bảo trợ. Việc làm đó trái với nội dung Quyết định số 5898/QĐ-UBND, ngày 15/8/2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc thành lập BV Ung bướu Đà Nẵng trực thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Khoa Ung bướu thuộc BV Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của BV Ung thư Đà Nẵng thuộc Hội Bảo trợ.

Hành vi của ông Trịnh Lương Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của Bệnh viện, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 81 Luật doanh nghiệp; không tuân thủ chỉ đạo của Chủ sở hữu BV được quy định tại khoản 1, Điều 83 Luật Doanh nghiệp: “Tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty, quyết định của chủ sở hữu công ty trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao”, gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho BV được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 21 Điều lệ tổ chức và hoạt động của BV Ung bướu Đà Nẵng là: “Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của Bệnh viện và Chủ sở hữu Bệnh viện” và vi phạm một số nội dung khác quy định tại Điều 14, Điều 81, Điều 83 Luật Doanh nghiệp 2014.

Việc chuyển số tiền 37,275 tỷ đồng từ tài khoản BV Ung bướu sang tài khoản Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Hội sở đã được sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc là Chủ tài khoản và bà Hồ Thị Diễm Phương, nguyên Kế toán trưởng BV Ung bướu Đà Nẵng, trường hợp một người không đồng ý, không ký vào chứng từ chuyển tiền thì giao dịch chuyển tiền sẽ không được thực hiện. Việc ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương cố ý ký Lệnh chi UC0815-0057 chuyển số tiền 37,275 tỷ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Hội sở vào ngày 31/8/2015 đã làm thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế 37,275 tỷ đồng của BV Ung bướu Đà Nẵng. Hành vi của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Qua kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý việc chuyển số tiền 37,275 tỷ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm theo điểm o, khoản 1, Điều 48 Luật Thanh tra. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Thanh tra thành phố Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đà Nẵng theo quy định của pháp luật và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng theo quy định.

Bài & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng ém đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO