Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Tiên phong đi đầu trong phòng chống Covid-19

Xuân Vũ| 01/06/2020 06:22

(TN&MT) - Là đơn vị tuyến đầu trong phòng chống Covid-19 tại Thái Nguyên, ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh tại Trung Quốc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã chủ động xây dựng các kế hoạch nhằm đáp ứng kịp thời với bệnh dịch; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không có trường hợp nghi ngờ bệnh không được sàng lọc, phân luồng và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán.

Chủ động xét nghiệm dịch bệnh ngay từ cơ sở

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên được thành lập năm 1951, là Bệnh viện Đa khoa hạng I, trực thuộc Bộ Y tế với quy mô 1.300 giường bệnh kế hoạch, gồm 53 khoa, phòng, trung tâm.

Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên luôn chủ động trong công tác phòng chống đại dịch Covid - 19.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Ngay từ khi có thông tin về bệnh dịch tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nhận định bệnh dịch có nguy cơ lây lan sang Việt Nam và khả năng xuất hiện bệnh dịch tại Thái Nguyên, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch Covid-19, do tôi làm Trưởng ban; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, phân công các tiểu ban hoạt động theo từng chức năng, nhằm đáp ứng tốt nhất các kế hoạch phòng chống dịch.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đủ điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch Covid - 19.

Song song đó, Bệnh viện đã triển khai tập huấn, cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho cán bộ y tế trong bệnh viện. Tăng cường công tác tập huấn, hỗ trợ các đơn vị trong tỉnh về các giải pháp phòng chống dịch như tập huấn, hướng dẫn các biện pháp khử khuẩn, sử dụng các trang thiết bị y tế, hỗ trợ y tế khi cần thiết…Đồng thời, xây dựng kế hoạch ứng phó với bệnh dịch Covid-19 với các tình huống, phương án cụ thể; xây dựng quy trình tiếp đón và sàng lọc bệnh dịch Covid-19 tại bệnh viện. Thành lập 2 Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh, gồm 7 người/đội, có kèm theo số điện thoại để liên hệ kịp thời. Ban hành quyết định điều động, tăng cường cán bộ y tế trong bệnh viện sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch khi được Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch điều động.

Bệnh viện phối hợp với Sở Y tế Thái Nguyên tổ chức Hội nghị mở rộng phòng chống dịch bệnh Covid -19, nhằm hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh dịch cho gần 1.000 đối tượng là các cán bộ y tế, cán bộ chủ chốt các cơ quan, đoàn thể, trường học trong tỉnh Thái Nguyên. Nhờ đó, các cán bộ tham gia hội nghị đã có những kiến thức hữu ích thực hiện trong công tác chẩn đoán, điều trị, phòng chống bệnh dịch Covid -19.

Bệnh viện cũng đã xây dựng khu khám sàng lọc bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp tính, tổ chức phân luồng, đo thân nhiệt đối với tất cả các đối tượng vào bệnh viện nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ. Chuẩn bị sẵn sàng các khu vực cần thiết đáp ứng khi có tình huống bệnh dịch như: phòng đẻ cấp cứu cách ly, phòng mổ cách ly, phòng chạy thận cách ly, phòng cách ly tại khoa Hồi sức tích cực, khoa cấp cứu…

“Nhận thấy sự hạn chế trong vận chuyển mẫu, làm xét nghiệm sàng lọc virus SARS Cov, tôi đã quyết tâm chỉ đạo cán bộ hoàn thiện các quy trình, trên cơ sở điều kiện sẵn có về chuyên môn, trang thiết bị y tế và các điều kiện cơ bản khác, mạnh dạn đề xuất triển khai xét nghiệm tại bệnh viện. Được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chuyên môn, ngày 2/3/2020, Bộ Y tế đã ra quyết định cho phép Bệnh viện triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS Cov-2. Tại thời điểm đó, trên toàn quốc, có rất ít cơ sở có khả năng thực hiện xét nghiệm này. Việc triển khai xét nghiệm tại chỗ đã hỗ trợ công tác phòng chống dịch được tốt hơn, người bệnh nghi ngờ có kết quả xét nghiệm ngay sau 3-4 giờ đồng hồ, so với trước đây phải mất từ  12-24 giờ mới có kết quả gửi về” – Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Công Hoàng thông tin thêm.

Siết chặt các quy trình đảm bảo an toàn tuyệt đối

Kết quả, đến giữa tháng 5/2020 tại Bệnh viện đã triển khai khám sàng lọc 2.636 trường hợp, cách ly 91 trường hợp, xét nghiệm Sars Cov-2 cho 3.829 mẫu (tại các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn); trong đó, có 1 mẫu dương tính.

Đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "Chống dịch như chống giặc".

Để đảm bảo an toàn trong quá trình khám chữa bệnh, Bệnh viện đã áp dụng nghiêm các biện pháp phòng ngừa chuẩn cho cán bộ y tế trong toàn bệnh viện, đặc biệt với cán bộ y tế trong điều trị và chăm sóc người bệnh nghi ngờ. Tổ chức khử khuẩn thường xuyên và định kỳ các khu vực có nguy cơ cao như khu sàng lọc, khu cách ly, khoa khám bệnh, khoa cấp cứu... Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên trong  báo cáo dịch, giám sát và phòng chống bệnh dịch.

Trong công tác hậu cần, Bệnh viện đã bố trí kịp thời khu vực khám sàng lọc bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp tính, với đủ các trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cần thiết, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người bệnh. Trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết cho khu vực cách ly như hệ thống camera theo dõi, hệ thống loa gọi báo, hệ thống khử khuẩn di động, các trang thiết bị y tế thiết yếu khác như máy thở, máy monitor, máy đo thân nhiệt….

Sẵn sàng phương án về mở rộng điều trị cho 200 bệnh nhân nghi ngờ/xác định bệnh dịch Covid-19. Khi có dịch bệnh lan rộng, Bệnh viện trưng dụng toàn bộ khoa Bệnh Nhiệt đới, khoa Da liễu, kho của phòng KHTH làm khu vực thu dung, điều trị bệnh nhân.

 

Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về nguy cơ cũng như các biện pháp phòng bệnh dịch cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân dân được đẩy mạnh, nhằm phát hiện bệnh sớm, phòng chống bệnh dịch kịp thời. Các hình thức truyền thông đa dạng gồm: Website bệnh viện, phát clip trực tiếp tại phòng chờ của khoa khám bệnh, qua họp hội đồng người cấp khoa, cấp người bệnh. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các trường học, cơ quan địa phương trên địa bàn về phòng chống dịch.

Có thể nói, với sự chỉ đạo sát sát của các cấp lãnh đạo, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện, từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không có trường hợp nghi ngờ bệnh không được sàng lọc, phân luồng và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán. Dù trên địa bàn xuất hiện 1 trường hợp dương tính, song Bệnh viện đã làm tốt công tác kiểm soát, phòng chống, không để dịch bệnh lây lan. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Tiên phong đi đầu trong phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO