Bể nước tiền tỷ để... phơi nắng trách nhiệm về ai

07/10/2013 00:00

Thay vì sữa chữa công trình lọc, cấp nước sạch đang sử dụng thì nhà quản lý đã cho xây mới công trình xử lý nước sạch gây lãng phí...

Cuối năm 2011, tình hình khai thác khoáng sản trái phép tại xã Khánh Thành (huyện miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Hoà) làm cho nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân bị đục ngầu bùn đất.
   
  Nhà máy nước Khánh Vĩnh có công suất 12.000m3/ngày đêm phục vụ cho gần 1.000 hộ cũng không tìm ra cách khắc phục. Trưởng Ban quản lý công trình công cộng và môi trường huyện Khánh Vĩnh lúc bấy giờ báo cáo bể lọc của nhà máy nước đã hỏng, đồng thời đề xuất tăng công suất nhà máy lên 1.800m3 bằng cách lắp đặt thêm một hệ thống bể lọc nước tiên tiến bằng kẽm mới, công suất 600m3/ngày đêm.
   
Hệ thống bể xử lý nước bằng kẽm trị giá tiền tỷ phơi đáy nằm không .
    
   
  Toàn bộ hệ thống này trị giá 1,239 tỷ đồng, được hoàn thành và đi vào sử dụng tháng 5/2012. Gọi là tăng công suất nhưng thực chất hệ thống bể kẽm này được sử dụng nhằm thay thế hệ thống cũ. Tuy nhiên, bể nước này chỉ sử dụng vài tháng rồi bỏ không vì công suất chỉ bằng một nửa nhu cầu của dân và nước vẫn đục ngầu.
   
  Ông Nguyễn Hoàng - Trưởng BQL công trình công cộng và môi trường Khánh Vĩnh, cho biết: “Tháng 9/2012, tôi được điều về thay vị trí này vì trưởng ban cũ nghỉ hưu. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi đã cho nạo vét, thay sửa toàn bộ hệ thống lọc của nhà máy cũ mà trước đó họ cho là đã hỏng. Sau hơn 1 tháng đã chấm dứt hẳn tình trạng nước đỏ đục”. 

  Anh Lê Văn Hùng - nhân viên kỹ thuật nhà máy, cho biết: "Khi nhà máy cũ đi vào hoạt động, hệ thống bể lọc bằng kẽm lắp mới 600m3 đó thành thừa. Tuy nhiên, hàng tháng chúng tôi vẫn phải đóng nguồn nước vào nhà máy để chuyển nước chạy lên hệ thống này cho nó hoạt động một vài lần coi như bảo dưỡng…". 

  Ngày 1/10, ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, huyện cũng đã có kế hoạch cặp thêm đường ống vào hệ thống ống dẫn nước đầu vào nhà máy để tăng công suất nhưng kinh phí đầu tư năm nay không còn. 
   
  Theo Mai Khuê/Dân việt
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bể nước tiền tỷ để... phơi nắng trách nhiệm về ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO