Bất động sản từ nay đến cuối năm 2019: Nhiều dự báo trái chiều

11/07/2019 11:38

(TN&MT) - Theo Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) của CBRE (Công ty Tư vấn BĐS), bước sang quý III, thị trường này có nhiều dự báo trái chiều, tiềm năng lớn nhưng rủi ro cũng rất cao.

DSC 4837
Thị trường BĐS Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển bền vững ở tất cả các phân khúc. Ảnh: Hoàng Minh

Vẫn có khả năng sinh lời ở nhiều phân khúc

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM vẫn giữ vị trí là một trong những phân khúc BĐS thu hút nhất trong khu vực. Với công suất cho thuê cao mức kỷ lục, nguồn cung mới hạn chế và nhu cầu thuê lớn đã góp phần làm nên mức tăng trưởng hấp dẫn của giá thuê.

Thị trường nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Ngày càng nhiều nhà đầu tư phân khúc khách sạn đang đổ vào thị trường Việt Nam.

BĐS công nghiệp được thúc đẩy nhờ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đổ vào ngành sản xuất, cơ sở hạ tầng cải thiện và triển vọng cạnh tranh khi so sánh với các quốc gia khác trong khu vực. Đây là một trong những phân khúc có hoạt động M&A sôi động trong năm 2019.

Ngoài ra, kênh đất nền được nhận định đã giảm sức nóng do chính quyền địa phương và Chính phủ ban hành các văn bản để kiểm soát thị trường. Tuy vậy, đây vẫn là kênh hút vốn lớn nhất.

Nhận định về thị trường BĐS Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Triển vọng đầu tư của thị trường Việt Nam trong tương lai vẫn theo xu hướng khả quan. Sức hút của thị trường BĐS sẽ tiếp tục duy trì, thể hiện ở tăng trưởng FDI, tăng số lượng giao dịch và tăng trưởng số lượng doanh nghiệp mới. Thị trường BĐS gắn kết trực tiếp đến tiềm năng của nền kinh tế vĩ mô, sẽ chịu tác động của nhiều chính sách về tiền tệ, quy hoạch và kinh doanh”.

“Bên cạnh đó, với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đề xuất, ban hành và áp dụng những chính sách khuyến khích đầu tư cũng như cải thiện khung pháp lý, thị trường BĐS Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển bền vững ở tất cả các phân khúc. Khi các nhà đầu tư tìm kiếm một phân khúc sản phẩm để rót vốn, mối quan tâm của họ thường là tiềm năng và khả năng sinh lời của phân khúc nhưng câu chuyện phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng tiếp cận và năng lực của nhà đầu tư” - ông Matthew Powell khẳng định.

Dự án hạ tầng tốt chiếm ưu thế

Cũng theo đánh giá của CBRE, hiện nay, các chủ đầu tư có xu hướng triển khai hạ tầng trước, rồi sau đó, mới bán dự án. Có thể kể đến một số đại dự án mở bán gần đây như Vinhomes Ocean Park Gia Lâm và Vinhomes Smart City Đại Mỗ. Các chủ đầu tư đang hướng đến xu hướng này để thúc đẩy việc bán hàng bởi người mua hiên nay đặc biệt quan tâm đến hạ tầng bên trong dự án.

Đại diện CBRE cho biết, về nhu cầu nhà ở, hiện nay, quá trình đô thị hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ đã thúc đẩy sự mở rộng của thị trường nhà ở ra xa hơn bán kính trong vòng 10km cả về 4 phía của Hà Nội.

Cơ sở hạ tầng đang ngày một tốt hơn, yếu tố này không chỉ tạo điều kiện cho việc mở bán những dự án mới tại các khu vực mới mà còn giúp hồi sinh các dự án trước đây gặp phải tiến độ thi công trì trệ. Một số dự án ở phía Tây Hà Nội đã chứng kiến những chuyển biến tích cực khi các chủ đầu tư thông báo về kế hoạch hoàn thành phần công trình dang dở để có thể bàn giao đầy đủ các dự án dân cư chất lượng cao. Nhờ việc khởi công mở bán lại các dự án đã mang lại hy vọng không nhỏ cho việc dịch chuyển rộng hơn của nguồn cung mới trong thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội.

Sự hình thành các khu đô thị phức hợp có quy mô lớn trong giai đoạn gần đây đã gia tăng sự cạnh tranh về mặt sản phẩm giữa các dự án nhà ở gắn liền với đất. CBRE dự đoán trong những tháng còn lại của năm 2019, chất lượng sản phẩm cao, sự đồng bộ về quản lý cũng như mức độ uy tín của các nhà đầu tư vẫn là những yếu tố chính, ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhóm khách hàng mua để ở và mua để đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản từ nay đến cuối năm 2019: Nhiều dự báo trái chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO