Bão số 3 gây mưa to, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực

Thanh Tùng| 25/08/2022 22:17

(TN&MT) - Chiều tối 25/8, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 3.

Cao điểm mưa từ tối 25 đến trưa 26/8

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9; Phù Liễn (Hải Phòng) và đảo Cô Tô (Quảng Ninh) có gió giật cấp 7, Cửa Ông (Quảng Ninh) có gió giật cấp 6.

8(1).jpg
Ông Hoàng Đức Cường phát biểu tại cuộc họp

Hồi 16 giờ ngày 25/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,7 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 170km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ).

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản và các hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Ở khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Hòn Dấu) có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9-10, sóng biển cao từ 2,5-3,5m. Biển động mạnh.

1(1).gif
Hướng di chuyển của bão số 3

Thông tin thêm về tác động của bão số 3, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ tối 25/8 đến khoảng ngày 27/8, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Từ tối 25/8-7h/26/8, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, vùng đồng bằng, Thanh Hóa lượng mưa có thể đạt 70-150mm; Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai đạt 10-30mm. Tiếp đó, từ 7h/26/8-7h27/8: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái đạt 40-60mm, các nơi khác Bắc Bộ, Thanh Hóa đạt 10-20mm.

Dự báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đại diện Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, giá trị độ ẩm đất tại khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 0,85-0,90; riêng một số huyện tại tỉnh Sơn La, Lào Cai, Hà Giang Lạng Sơn, Thanh Hóa độ ẩm đất đạt từ 0,9-0,95. Lượng mưa dự báo trong 24 giờ tới theo mô hình WRF cho khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa dao động từ 70-240mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất được cảnh báo diễn ra tại các khu vực: Mường Tè (Lai Châu); Mường Ảng, Mường Chà (Điện Biên); Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn (Lào Cai); Văn Chấn, TX Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Trạm Tấu (Yên Bái); Xín Mần, Quang Bình, Vị Xuyên, Hoàng Su Phi (Hà Giang); Lộc Bình, Chi Lăng, Hữu Lũng (Lạng Sơn); Ba Chẽ, Bình Liêu (Quảng Ninh); Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa (Thanh Hóa).

Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các khu đô thị thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội.

Cung cấp kịp thời các bản tin lũ quét, sạt lở đất

Theo lãnh đạo Đài KTTV khu vực Đông Bắc, hiện tất cả các địa phương trong khu vực đã có công điện chỉ đạo các đơn vị thuộc tỉnh sẵn sàng ứng phó với bão số 3. Hiện thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã ban hành lệnh cấm biển. Các điểm mưa to trong khu vực do các trạm đo được đạt khoảng 40-60mm như ở Hòn Dấu, Bạch Long Vĩ… Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất được cảnh báo tại nhiều khu vực của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn. Các bản tin dự báo, cảnh báo diễn biến bão số 3 đã được Đài chuyển kịp thời đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương để chủ động ứng phó.

6(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Tây Bắc cho biết, Đài nhận định khu vực tỉnh Hòa Bình, đông nam tỉnh Sơn La lượng mưa có thể đạt 100-200mm, có nơi có thể hơn; khu vực tỉnh Điện Biên có thể đạt 70-120mm, có nơi đạt 150mm. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra tại khu vực Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu và một số huyện tại tỉnh Điện Biên. Lũ có thể lên báo động 1 tại sông Bùi, sông Bôi thuộc tỉnh Hòa Bình. Hiện tại, Đài đã có công văn chỉ đạo tất cả các Đài KTTV tỉnh đảm bảo công tác trực và ban hành kịp thời các bản tin dự báo. Đài KTTV khu vực Tây Bắc và các Đài KTTV tỉnh đã cung cấp kịp thời các bản tin dự báo cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương để có phương án ứng phó kịp thời. Các phương tiện kỹ thuật và nhân lực của Đài KTTV khu vực đều đảm bảo yêu cầu của công việc.

Đài KTTV tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện tại khách du lịch tại đảo Cô Tô đã di chuyển vào bờ trước 12 giờ trưa nay. Các khách có nhu cầu ở lại đảo, tỉnh đã chỉ đạo địa phương phục vụ với điều kiện tốt nhất, đảm bảo an toàn tính mạng và điều kiện sinh hoạt. Qua theo dõi, tại đảo Cô Tô có lượng mưa đạt trên 150mm. Trạm Móng Cái cho thấy gió chưa lớn. Điều kiện kỹ thuật và nhân lực của Đài đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường cho rằng, tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về mưa và đã có những đánh giá về nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng trong đô thị. Nội dung thảo luận đã đề cập toàn diện đến các vấn đề đặt ra của cơn bão số 3, từ đó đưa ra được kế hoạch hành động từ nay đến hết đợt bão, đặc biệt là trong những giờ tới.

Ông Hoàng Đức Cường lưu ý các đơn vị dự báo cần tiếp tục bám sát diễn biến của bão số 3, dự báo kịp thời các thay đổi về quỹ đạo và cường độ của bão. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia chuyển các bản tin dự báo về lũ, lũ quét, sạt lở đất đến các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh, thành phố để chuyển cho địa phương; khuyến khích các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh, thành phố chi tiết bản tin đến cấp xã nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho công tác ứng phó. Ông Hoàng Đức Cường cũng đề nghị các đơn vị dự báo tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ dự báo, cảnh báo về cơn bão số 3.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, tại Quảng Ninh, 2.308 khách du lịch đã được thông tin về bão và di chuyển về nơi an toàn; tuyến đảo có 203 khách (Cô Tô) ở lại trên đảo được bố trí nơi ở an toàn. Tại Hải Phòng, 1.194 khách du lịch trên đảo Cát Bà đã vào bờ; hiện còn 1.485 khách còn lại trên đảo được b.trí nơi ở an toàn.

Công tác chỉ huy ứng phó tại địa phương, hiện 15/15 tỉnh/TP đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có Công điện, văn bản chỉ đạo ứng phó bão, mưa lũ; 3/3 tỉnh/TP (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng) đã ban hành văn bản chỉ đạo ứng phó với bão số 3, gió mạnh và mưa lớn; các tỉnh/thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3, mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 gây mưa to, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO