Bão số 2 đi qua, nhiều nơi chịu thiệt hại

Thanh Tùng| 14/06/2021 06:37

(TN&MT) - Sáng 13/6, bão số 2 đổ bộ vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến trưa 13/6, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Bão số 2 đi qua đã gây thiệt hại về tài sản cho một số địa phương.

Chiều 13/6, bão số 2 đã suy yếu thành vùng áp thấp. Ảnh: TT DBKTTV QG

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 2, ở huyện đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; ở đảo Hòn Ngư có gió giật cấp 9; ở đảo Hòn Dấu có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; trên đất liền ven biển ở Văn Lý (Nam Định) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, TP. Thái Bình có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; ở Ninh Bình, Nghệ An có gió giật cấp 7-8. Ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 120-280mm, có nơi trên 300mm.

Hồi 13 giờ ngày 13/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 104,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Trong chiều 13/6, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 15-30mm, có nơi trên 50mm. Đến sáng 14/6 ở phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa 50-70mm, có nơi trên 90mm.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 13/6, bão số 2 và hoàn lưu sau bão gây nhiều thiệt hại tại các địa phương.

Cụ thể, tại tỉnh Hà Tĩnh, do mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng và làm ngập khoảng 15.400ha lúa Hè Thu mới gieo cấy trên địa bàn toàn tỉnh.

Tỉnh Nghệ An có 3 bè cá của ngư dân bị chìm, 3.463ha lúa Hè Thu; 368ha rau màu bị ngập; 1900ha cây vừng; 71ha thủy sản bị thiệt hại; 30m kênh bị sạt lở.

Một căn nhà tạm bằng tôn của hộ dân ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị gió xô đổ sập. Ảnh: Dân trí

Tại tỉnh Thanh Hóa, thiên tai đã làm 3 nhà ở huyện Nga Sơn bị tốc mái, 422ha lúa, 286,8ha rau màu, 4.813 cây xanh, 10 cột điện, 347m tường rào bị thiệt hại.

Đối với sự cố 2 bè mảng của anh Lê Đức Giang (sinh năm 1985) và anh Lê Văn Dương (sinh năm 1987) cùng trú phố Đông Hải, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn đang trên đường vào tránh bão thì bị hỏng máy, trôi dạt, mất liên lạc, tỉnh Thanh Hóa đã điều động 1 tàu công suất 2.800CV của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và huy động 2 tàu cùng lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có Công văn số 59 ngày 13/6 gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đề nghị phối hợp tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã điều động 1 tàu và lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Về sự cố tàu cá TH91677 có 7 ngư dân của Thanh Hóa khi di chuyển vào đảo Bạch Long Vĩ tránh bão bị sóng đánh chìm, 7 người trên tàu đã được tàu cá cùng tổ đội cứu vớt an toàn.

Tại tỉnh Hòa Bình, mưa lớn đã gây sạt lở tại các huyện Lương Sơn, Đà Bắc và Tân Lạc. Khu vực xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn huyện Lương Sơn phải sơ tán dân khẩn cấp với 40 hộ với 191 nhân khẩu trong ngày 12/6; 4 nhà, 22ha lúa bị thiệt hại, 220m3 đất đá đường bị sạt lở.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có sự tham dự của một số cơ quan liên quan nhằm kiểm điểm, rút kinh nghiệm ứng phó với bão số 2, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai biểu dương, ghi nhận các Bộ, ngành và địa phương, các lực lượng vũ trang đã chủ động kịp thời, triển khai quyết liệt ứng phó với bão số 2; đến thời điểm này, chưa ghi nhận thông tin thiệt hại đáng kể.

Về một số công việc cần triển khai tiếp theo, ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh các Bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn, ngập úng cục bộ tại một số khu vực. Cần rà soát, kiểm tra lại khu vực ngập úng tại tỉnh Hà Tĩnh để có các phương án giải quyết, bảo vệ sản xuất.

Đối với khu vực miền núi, cần chủ động theo dõi đôn đốc, giám sát với tình hình mưa lớn, rà soát các phương án, kịch bản ứng phó chi tiết. Đặc biệt các khu vực có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, các khu hầm lò, khai thác khoáng sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị ứng phó với thiên tai khi có yêu cầu.

Các Bộ, ngành: Bộ Giao thông vận tải đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đặc biệt tuyến hàng hải phù hợp với thông lệ quốc tế, điều kiện thực tiễn của tàu thuyền. Bộ Công an đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực sơ tán dân, bảo vệ tài sản của người dân. Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, nhanh chóng khi có các tình huống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 2 đi qua, nhiều nơi chịu thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO