Bao giờ Pháo đài Xuân Tảo mới được nghiệm thu, sử dụng ?

Huy An| 15/11/2019 21:27

(TN&MT) - Sau 5 năm hoàn thành, công trình di tích lịch sử Pháo đài Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội hiện vẫn chưa nghiệm thu được. Sự chậm trễ này khiến người dân và dư luận vô cùng bức xúc.

Đến bao giờ Pháo đài Xuân Tảo được nghiệm thu, sử dụng ?

Ông Trần Trung Tuyển – Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết: UBND quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều văn bản đốc thúc vấn đề trên. Trong đó, mới nhất gần đây là Công văn số 3326/UBND-TCKH, ngày 4/9/2019 về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm năm 2019.

Theo đó, một trong những nội dung của Công văn cho biết: “Thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, thành phố trong công tác quyết toán; kịp thời tổ chức nghiệm thu, ban giao công trình hoàn thành đưa vào sử dụng; hoàn chỉnh và gửi báo cáo quyết toán dự án hoàn thành tới cơ quan thẩm tra đảm bảo chất lượng, thời hạn theo quy định. Đối với các dự án chậm quyết toán (trong đó có Pháo đài Xuân Tảo), chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quyết toán trước ngày 10/9/2019).

Để tránh gây thêm bức xúc cho dư luận UBND phường Xuân Đỉnh – Đơn vị chủ đầu tư của dự án đã trao đối với nhà thầu nhằm tìm hướng giải quyết tồn tại. Trong đó, vướng mắc lớn nhất liên quan đến chất lượng của khẩu pháo. Cụ thể, theo báo cáo số 0405/2018/BC-IBS1, ngày 4/5/2018 của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ xây dựng số 1 “Thành phần chính của khẩu pháo theo phân tích chi phí vật liệu trong hồ sơ dự toán là đồng chiếm tỉ lệ 95%, thiếc pha đồng tỷ lệ 5%. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy tỉ lệ đồng (Cu) chiếm 51,53%, kẽm (Zn) chiếm 42,79% và một số tạp chất khác”.

Bằng mắt thường có thể thấy khẩu pháo bị nứt vỡ nhiều chỗ, bong tróc nhiều mảng

“Do tỉ lệ đồng trong khẩu pháo thiếu gần 45% nên không thể quyết toán, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Vì vậy, UBND phường Xuân Đỉnh trong quá trình trao đổi hướng đơn vị nhà thầu dâng tặng khẩu pháo cho khu di tích pháo đài Xuân Tảo, không thanh toán từ nguồn ngân sách Nhà nước”  - ông Tuyển nói.

Tuy nhiên, khi trao đổi với đại diện UBND Phường Xuân Tảo, ông Đặng Tiến Dũng - Cán bộ địa chính, xây dựng phường khẳng định chính quyền phường Xuân Tảo chưa nhận được các hồ sơ thiết kế, xây dựng, thi công, quyết toán nào ngoài biên bản bàn giao hiện trạng công trình pháo đài Xuân Tảo.

Việc bàn giao này mới chỉ là tạm thời và UBND phường cũng tạm giao cho tổ dân phố số 8, sau này là Hội cựu chiến binh phường trông coi, quản lý. Tuy vậy, việc làm này chưa thể phát huy được giá trị của pháo đài Xuân Tảo. Bởi di tích vẫn chưa được nghiệm thu và khi nhận bàn giao tạm thời chưa có gì, chỉ có khung nhà và bên trong chỉ có quạt điện, bóng đèn.

UBND phường Xuân Tảo cũng đã có kiến nghị gửi UBND quận Bắc Từ Liêm, văn bản gửi UBND phường Xuân Đỉnh đề nghị quyết toán công trình, bàn giao chính thức cho phường Xuân Tảo quản lý để phường có cơ sở quản lý vận hành.  

Tỉ lệ đồng trong khẩu pháo thiếu gần 45% nên không thể quyết toán, nghiệm thu và đưa vào sử dụng

Về việc chất lượng khẩu pháo tại khu di tích không đảm bảo, ông Đặng Tiến Dũng thẳng thắn cho biết: “Nếu đơn vị chủ đầu tư – UBND phường Xuân Đỉnh và đơn vị nhà thầu thống nhất dâng tặng khẩu pháo, thì UBND phường Xuân Tảo cũng sẽ có văn bản gửi UBND quận, các cơ quan chức năng liên quan về việc không nhận bàn giao khẩu pháo này. Bởi nếu như nhận khẩu pháo, người dân địa phương và dư luận sẽ hoài nghi về tính minh bạch của dự án. Đặc biệt, người dân sẽ không đồng thuận việc khẩu pháo biểu tượng trung tâm, linh hồn của khu di tích lại được làm từ những vật liệu kém chất lượng. Bằng chứng rõ ràng nhất là sau một thời gian ngắn hoàn thiện, bằng mắt thường có thể thấy khẩu pháo bị nứt vỡ nhiều chỗ, bong tróc nhiều mảng, lộ ra cả cốt nòng pháo bên trong…”

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi việc thi công khẩu pháo với thành phần chi phí vật liệu trong hồ sơ dự toán là đồng chiếm tỉ lệ 95%, thiếc pha đồng tỷ lệ 5%. Nhưng thực tế tỉ lệ đồng (Cu) chiếm 51,53%, kẽm (Zn) chiếm 42,79% dẫn tới công trình mang ý nghĩa lịch sử biểu trưng cho tinh thần chống giặc ngoại xâm chưa thể nghiệm thu, sử dụng. Trách nhiệm chính thuộc về đơn vị chủ đầu tư dự án, nhà thầu hay đơn vị giám sát thi công ?!

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ Pháo đài Xuân Tảo mới được nghiệm thu, sử dụng ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO