Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định gây ô nhiễm: Người dân sống khổ

28/12/2017 23:58

(TN&MT) - Gần 20 năm nay, người dân thôn Lương Xá, xã Lộc Hòa rất bức xúc khi phải sống chung với ô nhiễm môi trường do bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định (Nam Định) gây lên. Sự việc càng trở nên nghiêm trọng khi mới đây, nhà máy xử lý rác thải, Công ty cổ phần Môi trường Nam Định đào múc thêm hố chôn lấp rác thải rộng 1ha, ngay sát khu dân cư. Theo đơn thư phản ánh, kiến nghị của chính quyền và nhân dân xóm 4 Lương Xá gửi các cơ quan chức năng, nhiều năm nay, người dân phải chịu ảnh hưởng ô nhiễm nguồn nước, không khí từ bãi rác thải của TP.Nam Định. Tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm không được khắc phục, gây đảo lộn cuộc sống người dân, nay nhà máy xử lý rác thải lại đào thêm hố chôn lấp khiến người dân lo lắng, bức xúc. Từ đó, người dân đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền TP Nam Định giải quyết.

Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định (Nam Định) gây ô nhiễm 1
Bãi rác đủ thứ hỗn độn bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm.

Đơn thư nêu rõ: “Trước đây, Công ty xử lý rác thải TP.Nam Định (nay là Công ty Cổ phần Môi trường Nam Định) có hợp đồng với nhân dân để chôn lấp rác thải, đổ dưới mặt ruộng 20 cm, cách khu dân cư là 500m theo quy định của nhà nước. Nhưng hiện nay, nhà máy cố tình đào ao chôn lấp rác sát nhà dân với khoảng cách là 2m... mở rộng ao về phía Tây làng, vây quanh các nhà dân. Nhân dân chúng tôi rất bức xúc”.

Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định (Nam Định) gây ô nhiễm 2
Hố chôn lấp rác thải vừa được đào thêm, ngay sát khu dân cư.

Trước sự việc này, UBND xã Lộc Hòa đã có Văn bản số 325/BC-UBND, ngày 16/11/2017, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.Nam Định. Nội dung văn bản cũng nêu rõ: “Hiện nay, nhà máy tiếp tục mở rộng ao về phía Tây làng, vây quanh các nhà dân. Đây là nội dung các hộ dân đặc biệt quan tâm. Qua nắm bắt tình hình, các hộ dân lo ngại nếu đào ao này để chôn lấp rác thì gần nhà dân quá sẽ không đảm bảo cho sức khỏe của nhân dân và nhân dân sẽ kiên quyết phản đối”.

Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa Hoàng Ngọc Nghi, cho biết: Bãi rác thải TP.Nam Định rộng khoảng 23 ha nằm trọn trên diện tích đất của thôn Lương Xá. Nhiều năm nay, bãi rác gây ô nhiễm khiến nhân dân thôn Lương Xá bị ảnh hưởng. Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, trực tiếp nhất là nhân dân xóm 4 của thôn. Xóm có gần 100 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu.

Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định (Nam Định) gây ô nhiễm 3
Khu dân cư cách bãi rác ô nhiễm một bức tường bao

Qua tìm hiểu thực tế được biết, năm 2001, tỉnh Nam Định quy hoạch xây dựng 23 ha đất nông nghiệp của xã Lộc Hòa làm bãi tập kết, xử lý rác mới, thay thế cho các bãi rác tập kết của thành phố đã hết công suất. Từ đó đến nay, rác của toàn TP.Nam Định được tập kết về đây để xử lý ngày càng nhiều, khoảng hơn 200 tấn mỗi ngày, khiến cho bãi rác, khu xử lý trở nên quá tải.

Theo người dân phản ánh, quy cách đào hố, xây tường để chứa rác thải được công ty và chính quyền địa phương quy định rõ bằng văn bản. Mỗi lần rác được đổ xuống hố phải phủ một lớp đất dày 20 cm và chỉ được phép đổ bằng mặt đất, kèm theo đó là hệ thống phun xử lý ruồi muỗi, vi sinh... Nhưng bây giờ các hố đổ toàn rác, không đổ đất chôn lấp; hệ thống tường bao quanh bãi rác được xây cao 2m so với mặt đất, nhiều chỗ rác thải đã đổ vượt tường bao, tràn cả ra ngoài.

Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định (Nam Định) gây ô nhiễm 4
Nguồn nước tại kênh mương cạnh khu xử lý rác luôn đen đặc.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, ghi nhận thực tế, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường nhận thấy, phần lớn lượng rác ở bãi tập kết rác của TP.Nam Định được xử lý chủ yếu bằng việc chôn lấp. Bãi rác thải tập kết đủ thứ hỗn độn từ chăn chiếu cũ, vỏ chai lọ, túi nilon và cả thức ăn thừa... luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Điều đáng nói, bãi rác đang gây ô nhiễm nghiêm trọng này chỉ cách các nhà dân của xã Lộc Hòa, TP.Nam Định và xã Mỹ Thành, Mỹ Hưng của huyện Mỹ Lộc bằng một bức tường bao cao hơn 2m. Vì vậy, mùi rác thải hôi thối bốc lên, theo gió phả vào các ngôi làng xung quanh, khiến không khí lúc nào cũng ngột ngạt. Nhiều nhà phải lắp cửa kính, đóng cửa kín cả ngày, nhưng cũng không ngăn được sự ô nhiễm bủa vây. Nước từ bãi rác còn rỉ ra đen đặc chảy vào các ao hồ, kênh mương tưới tiêu, gây ô nhiễm nguồn nước.

Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định (Nam Định) gây ô nhiễm 5
Đơn kiến nghị của chính quyền và nhân dân xóm 4 Lương Xá.

Bà Đặng Thị O, xã Lộc Hòa ngao ngán: “Nhà tôi nằm gần bãi rác nên rất khổ, không thể chịu nổi vì mùi hôi thối phả vào nhà suốt ngày đêm. Mỗi khi có trận gió, túi nilon, rác bay đầy sân, treo mắc trên mái nhà. Sợ nhất là ruồi nhặng. Mỗi khi nhà có công việc phải làm cỗ, ruồi nhặng bay đến rất nhiều, đậu kín cả mâm cỗ”.

Ông Hoàng Trung Đương, trưởng xóm 4 Lương Xá, cho biết thêm: “Thời tiết mùa này càng làm cho ô nhiễm không khí nặng thêm. Mấy hôm vừa rồi sương xuống, không có gió, áp lực khí của bãi rác đẩy lên, khiến cả làng phải chịu đựng mùi hôi thối. Vừa rồi, nhà máy đào thêm hố chôn lấp sát dân quá. Như vậy, người dân sẽ lại phải chịu mùi xú uế, ô nhiễm từ rác, ảnh hưởng sức khỏe là không thể tránh khỏi. Chúng tôi cũng chỉ biết đề nghị lên cấp trên thôi”.

Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định (Nam Định) gây ô nhiễm 6
Văn bản số 325-BC-UBND, ngày 16112017 của UBND xã Lộc Hòa.

Mặc dù chính quyền và nhân dân xóm 4 Lương Xá đã làm đơn kiến nghị, nhưng Công ty cổ phần Môi trường Nam Định vẫn bất chấp quy định, đào thêm hố chôn lấp trên diện tích đất vốn làm vùng đệm, tạo khoảng cách giữa khu vực bãi rác với khu dân cư. Hố chôn lấp rác này có diện tích khoảng 1ha, sâu 4,5m, đang được hoàn thiện ở công đoạn cuối cùng và chỉ vài ngày tới nhà máy sẽ tiến hành đổ rác thải.

Không chỉ thôn Lương Xá, xã Lộc Hòa mà gần 20 năm nay, người dân thôn Dị Sử, xã Mỹ Thành và Làng Gôi, xã Mỹ Hưng của huyện Mỹ Lộc cũng bị ảnh hưởng ô nhiễm không khí, nguồn nước từ bãi rác thải TP.Nam Định. Thế nhưng, tỉnh Nam Định lại tiếp tục quy hoạch, mở rộng khu xử lý rác thải này về phía huyện Mỹ Lộc. Hiện nay, UBND huyện Mỹ Lộc đã thực hiện xong việc thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng gần 9,8ha đất của 72 hộ dân thôn Dị Sử, xã Mỹ Thành. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hàng nghìn hộ dân ở các xã lân cận sẽ phải tiếp tục sống trong môi trường ô nhiễm.
Báo Tài nguyên & Môi trường  sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác thải lớn nhất TP Nam Định gây ô nhiễm: Người dân sống khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO