Đất đai

Bắc Sơn (Lạng Sơn): Nhiều giải pháp siết chặt quản lý đất đai

Hoàng Nghĩa 28/12/2023 - 14:45

(TN&MT) - Huyện Bắc Sơn, (Lạng Sơn) đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, góp phần phát huy hiệu quả đất đai phục vụ cho phát triển KT-XH của địa phương.

Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Lạng Sơn, Bắc Sơn có tổng diện tích tự nhiên gần 70.000ha, gồm 17 xã, 1 thị trấn. Những năm qua, chính quyền huyện Bắc Sơn đã triển khai cụ thể hóa, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về đất đai. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai đến các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên toàn huyện.

Đã lập, trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2023; đang tập trung hoàn thành Kế hoạch sử dụng đất năm 2024. Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, huyện đã tổ chức giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo đúng trình tự, thủ tục.

Trong năm 2023 đã hoàn thành công tác thống kê đất đai 2022, đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định. Thực hiện giao đất cho 15 hộ gia đình, cá nhân; 36 cộng đồng dân cư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Chuyển mục đích sử dụng đất cho gần 240 trường hợp từ đất nông nghiệp sang đất ở. Cấp hơn 420 GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu của các hộ gia đình, cá nhân với gần 610 thửa đất.

Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tiếp tục được chú trọng. Quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người bị thu hồi đất, trong năm, đã triển khai thu hồi gần 3.400m2 đất của 324 hộ gia đình, cá nhân.

26e33048a4bb6ac22f9854d2dfc4cc8d.jpg
Huyện đã triển khai đăng ký đất đai lần đầu được 27.634 thửa đất, đạt 105% số thửa cần đăng ký theo kế hoạch.

Các dự án khi được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đều được xem xét, thẩm định trên cơ sở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Bên cạnh đó đẩy mạnh thực hiện công tác đăng ký đất đai đối với các thửa đất đăng ký đất đai lần đầu do các hộ gia đình, cá nhân đang quản lý sử dụng, đã triển khai đăng ký 27.634 thửa đất, đạt 105% số thửa cần đăng ký theo kế hoạch.

Rà soát các khu đất đủ điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất, báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất chợ Vũ Lâm (cũ) có diện tích 1.657,8m2 tại thôn Vũ Lâm, xã Vũ Lễ. Hiện nay, UBND huyện đang xây dựng phương án đấu giá, thực hiện các thủ tục liên quan để tổ chức đấu giá theo quy định.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai và xử lý vi phạm pháp luật đất đai được thực hiện thường xuyên. Hàng năm, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở khai thác khoáng sản, vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai của người sử dụng đất, đưa đất đai vào sử dụng đúng mục đích, hiệu quả; thường xuyên quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật nhà nước về công tác thanh, kiểm tra đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Theo UBND huyện Bắc Sơn, trong năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, công tác đăng ký, cấp GCNQSDĐ, thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai được thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng đất, góp phần thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc chấp hành pháp luật về đất đai của một số tổ chức, cá nhân còn hạn chế, một số tổ chức sử dụng đất chưa tự giác đăng ký đất đai bắt buộc đối với đất đang quản lý, sử dụng.

Vẫn còn trường hợp các hộ gia đình đã làm nhà trên đất nông nghiệp sau kiểm tra, rà soát đến nay vẫn chưa được xử lý theo quy định; Việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai nhiều khi chưa kịp thời, còn chậm hạn hoặc đã giải quyết nhưng chưa thực hiện sao quét kết quả để tái sử dụng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, huyện Bắc Sơn tiếp tục tổ chức thực hiện, quản lý đất đai theo đúng Kế hoạch sử dụng đất năm 2024; thực hiện các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện thống kê đất đai năm 2023, kiểm kê đất đai năm 2024 đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền về đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, cá nhân. Thường xuyên kiểm tra, kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp được giao đất nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, đặc biệt là hạn chế việc sử dụng đất trồng lúa vào các mục đích khác.

Cùng với đó, tăng cường công tác điều tra cơ bản về đất đai, đo đạc, đánh giá đất, xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin về đất đai; quản lý chặt chẽ đi đôi với sử dụng hợp lý tài nguyên trên địa bàn huyện để phát triển bền vững.

screenshot_20230415_060622_facebook-1-.jpg
Từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý đất đai đã góp phần phát huy hiệu quả đất đai phục vụ cho phát triển KT-XH ở địa phương.

Đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong quản lý đất đai, sử dụng đất như kỹ thuật công nghệ số trong thống kê, xây dựng bản đồ địa chính; những tiến bộ sử dụng đất dốc bảo đảm môi trường sinh thái, tiến bộ kỹ thuật trong xây dựng, sản xuất nông - lâm nghiệp... để nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Sơn (Lạng Sơn): Nhiều giải pháp siết chặt quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO