Biến đổi khí hậu

Bắc Kạn: Chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Quán Dũng 08/08/2024 - 13:01

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn có Công điện số 05/CĐ-UBND về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Cụ thể, thực hiện Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới. Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng La Nina sẽ tác động đến nước ta từ tháng 8/2024, nguy cơ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn hồ đập là rất cao, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, tính mạng và tài sản của người dân.

anh-3.png
Tình trạng sạt lở tại Quốc lộ 3B Bắc Kạn đi huyện Chợ Đồn vẫn chưa được khắc phục triệt để

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt các nội dung chủ động hơn nữa để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ" với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

anh-1.png
Sạt lở có nguy cơ đe dọa tới tài sản và tính mạng của người dân

Chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước khi xảy ra mưa, lũ theo quy định.

Tổ chức rà soát, xác định các khu vực có nguy hiểm, nhất là các khu vực sườn dốc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, khu vực bị ngập sâu ven sông, suối để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương (bao gồm cả dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác) để triển khai công tác phòng, chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai theo quy định với phương châm tuyệt đối không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác, không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ, ngập lụt, không để ảnh hưởng lớn đến việc học hành của học sinh.

Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng; đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai đang xây dựng.

anh-2.png
Nhiều khu vực sạt lở tại các tuyến đường như Quốc lộ 3, Quốc lộ 3b, Quốc lộ 279... các cơ quan liên quan cần sớm di dời khối lượng đất, đá sạt lở và khơi thông hoàn toàn giao thông nhằm đảm bảo cho người và phương tiện khi tham gia giao thông

Đài Khí tượng Thủy Văn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, sạt lở, sụt lún… bảo đảm độ tin cậy; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, dự báo và thông tin kịp thời về thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan cho cơ quan chức năng, địa phương và người dân biết để chủ động trong chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó thiên tai.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đối với người và phương tiện tại khu khai thác khoáng sản, các mỏ và điểm mỏ, có phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa bùn thải để giảm nguy cơ rủi ro như tràn, vỡ đập chứa bùn thải khi có mưa lớn do ảnh hưởng của bão.

Các Sở, ban, ngành tỉnh chủ động nắm tình hình, chỉ đạo, xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự; Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO