Bắc Giang: Dân "sập bẫy" quan xã

05/08/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù, HĐND tỉnh Bắc Giang đã có Nghị quyết số 10/2014/NQ/HĐND về việc, miễn thu phí khi người dân có nhu cầu cấp mới, cấp đổi sổ đỏ ở khu vực nông thôn. Thế nhưng, vừa qua, khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi sổ đỏ cho các hộ dân trên địa bàn xã Đồng Tiến (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang),  cán bộ địa chính ở đây đã tự ý đề ra quy định mới và thu mỗi bộ hồ sơ 50.000 nghìn đồng.

cc
Việc cán bộ địa chính xã Đồng Tiến tự ý thu tiền khi cấp mới, cấp lại sổ đỏ là hoàn toàn trái với quy định pháp luật

“Móc túi” người dân

Từ đơn tố cáo của người dân gửi về tòa soạn Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh việc cán bộ xã lợi dụng chính sách làm lại sổ đỏ để thu tiền của người dân, nhóm PV đã tìm về xã Đồng Tiến để xác minh làm rõ sự việc. Tại đây, nhóm PV đã được những hộ dân tại các bản: Gốc Bòng, Khe Ngọn, Trại Hạ, Trại Mới và Đồng An thuộc xã Đồng Tiến cho biết, khi UBND xã Đồng Tiến thông báo chủ trương sẽ cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vô cùng phấn khởi về chính sách của Đảng và Nhà nước đến với bà con vùng sâu, vùng xa. 

Vì thế, khi cán bộ địa chính xã Đồng Tiến là ông Nguyễn Văn Thương tới từng bản phối hợp với Ban phụ trách bản để hướng dẫn nhân dân kê khai và thiết lập hồ sơ và yêu cầu thu mỗi bộ hồ sơ xin cấp mới, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ của người dân là 50.000 nghìn/ 1 bộ hồ sơ. Không một ai mảy may nghi ngờ, bởi ai cũng nghĩ đó là tiền lệ phí làm thủ tục nên tất cả đều nghiêm chỉnh chấp hành. Chỉ tính từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2016, ông Nguyễn Văn Thương cùng với ban phụ trách bản đã tiếp nhận 1.096 bộ hồ sơ với tổng số tiền thu được là 54 triệu 800 nghìn đồng. Với mỗi bộ hồ sơ thu được ông Thương bỏ túi 40.000 nghìn đồng và trích lại 10.000 nghìn đồng cho Ban phụ trách bản. Sau đó, vô tình mà một số người dân biết được việc cán bộ địa chính xã thu tiền khi cấp mới, cấp lại sổ đỏ là hoàn toàn trái với quy định pháp luật, trái với chủ trương, chính sách của tỉnh, lúc này, vị cán bộ địa chính này mới dừng lại không thu nữa.

Phản ánh với PV, ông Trần Đức Nguyên - người trực tiếp phát hiện ra việc cán bộ địa chính xã thu tiền của người dân bức xúc cho biết: Khi phát hiện ra ông Thương cùng với người phụ trách thôn bản thu tiền của người dân rồi chia nhau, ông đã đứng ra ngăn chặn và làm đơn tố cáo lên UBND xã Đồng Tiến.

Ông Chu Văn Thủy - Bí thư Chi bộ bản Đồng An - xã Đồng Tiến cho biết, việc cán bộ địa chính về bản thu 50.000 nghìn đồng để cấp mới, cấp đổi sổ đỏ là có thật. Khi người dân phát hiện và yêu cầu đưa ra Văn bản cho phép thu tiền, họ lại không đưa ra được giấy tờ để thể hiện việc thu tiền này. Hiện, tôi được biết, ông Thương đã thu tiền ở 5 bản với số tiền là hơn 50 triệu đồng. Còn lại 3 bản chưa thu, nhân dân phát hiện và làm đơn tố cáo lên lãnh đạo xã. Được biết, sau khi sự việc bại lộ, người dân làm đơn tố cáo lên lãnh đạo xã Đồng Tiến. Ngay sau đó, vị cán bộ địa chính này đã vội vàng mang tiền về các bản để hoàn trả lại số tiền đã thu được của người dân.

 Lấy Nghị quyết đã … hết hiệu lực để thu tiền

Để làm rõ những nghi vấn và bức xúc của người dân, nhóm PV đã tìm gặp những người có trách nhiệm trọng vụ việc. Ông Nguyễn Văn Mão - Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến thừa nhận có việc cán bộ địa chính có thu 50.000 nghìn đồng khi làm hồ sơ cấp mới, cấp đổi sổ đỏ cho người dân. Sau khi người dân có phản ánh và làm đơn tố cáo lên xã, chúng tôi đã triệu tập cuộc họp với sự có mặt của ông Nguyễn Văn Thương và các ban ngành chức năng của xã để yêu cầu ông này giải trình sự việc đồng thời, yêu cầu ông Thương phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã thu được của người dân. Ngoài ra, như để thanh minh cho cán bộ cấp dưới vị quan xã đưa cho PV xem một Nghị quyết của HĐND cấp xã cho phép thu tiền của người dân nhưng là từ năm… 2013 và đã hết hiệu lực. Vị này bao biện, do cán bộ địa chính xã bận quá không kịp cập nhập văn bản chính sách mới, do đó, đã áp dụng nhầm vào Nghị quyết đã hết hiệu lực để thu tiền của người dân khi làm sổ đỏ?!

Ông Nguyễn Văn Thương - cán bộ địa chính xã Đồng Tiến cũng thừa nhận có việc thu tiền của người dân. Khi được hỏi việc thu tiền này có được lãnh đạo cho phép hay không, vị cán bộ địa chính này cho biết là đã thông qua hội nghị xã và không ai có ý kiến gì nên tiến hành thu. Về số tiền thu được ông Thương cho biết là chi lại 10.000 nghìn cho cán bộ bản, còn lại 40.000 nghìn giữ lại cho mình để chi tiêu.

Trả lời câu hỏi của phóng viên khi được hỏi về việc cán bộ địa chính xã thu tiền của người dân với số tiền hơn 50 triệu đồng có nghiêm trọng hay không? Ông Vũ Trí Hải - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết, cần phải có kết luận của các cơ quan chức năng mới biết có nghiêm trọng hay không và số tiền thu là có được phép hay không? Hiện, phía công an đã vào cuộc điều tra để làm rõ tính chất vụ việc, nếu đủ điều kiện, sẽ khởi tố hình sự và đó là trách nhiệm của cơ quan bảo vệ pháp luật - ông Hải cho biết.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mạnh Hưng - Vi Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Dân "sập bẫy" quan xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO