Bắc Giang: Chủ tịch xã cấu kết với nhân viên địa chính làm giả hồ sơ đất đai

07/05/2014 00:00

(TN&MT) - Việc xảy ra đã được hơn 4 năm nhưng vì sự thiếu quyết liệt trong việc xử lý các cán bộ liên quan nên mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ.

  
(TN&MT) - Năm 2009, HTX Hải An được UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư số 20121000215 giao cho làm chủ đầu tư dự án: Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Chàng tại xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Từ đó đến nay, HTX Hải An đã tiến hành xây dựng các hạng mục công trình theo thiết kế được giám đốc Sở xây dựng Bắc Giang cấp phép để từng bước đưa dự án vào khai thác, vận hành.

Dự án dang dở chỉ vì một ngôi nhà 3 tầng xây trên đất đã bị thu hồi?

 Nằm ven quốc lộ 37, chợ Chàng thuộc địa phận xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Trước đây, chợ được xây dựng và quy hoạch theo kiểu chợ quê truyền thống, họp vào các ngày cố định trong tháng. Năm 2009, HTX Hải An có trụ sở tại thành phố Bắc Giang đã được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý giao cho làm chủ đầu tư dự án xây dựng, quản lý và khai thác chợ Chàng. Thế nhưng cho đến nay, dự án vẫn đang dở dang do công tác giải phóng mặt bằng còn tồn tại một số vướng mắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xây dựng thi công các hạng mục của dự án.
  
  
Ngôi nhà 3 tầng xây trên thửa đất đã bị thu hồi đứng sừng sững như muốn thách thức chính quyền

 Nổi cộm trong đó có việc UBND xã Việt Tiến không kiên quyết thu hồi sổ đỏ và phá dỡ công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất được cấp trái pháp luật của hộ bà Đặng Thị Liên đã góp phần không nhỏ vào việc gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng của chủ đầu tư. Điều này khiến cho dự án bị kéo dài, chậm tiến độ, ảnh hưởng rất nhiều tới sự nhìn nhận, đánh giá và mong muốn đầu tư lâu dài tại địa phương của HTX Hải An nói riêng và những nhà đầu tư khác nói chung. Vậy nguyên nhân vì sao một ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, nhưng vì được sự tiếp tay trong việc giả mạo hồ sơ, giấy tờ của chủ tịch xã (nay là Bí thư) và nhân viên địa chính xã Việt Tiến nên đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lại có thể "trơ gian cùng tuế nguyệt" chừng đó năm, bất chấp sự chỉ đạo từ UBND huyện Việt Yên?.

 Quay trở lại thời điểm cách đây hơn chục năm đó là năm 1999, UBND xã Việt Tiến có chủ trương trồng cây trên đất chợ để lấy bóng mát nên đã ký Hợp đồng giao khoán có thời hạn 30 năm cho ông Đắc (chồng bà Liên) trồng cây ăn quả lấy gỗ trong khu vực chợ. Đúng 11 năm sau, ngày 28/10/2010 hợp đồng này được thanh lý trước hạn và UBND xã Việt Tiến đã phải trả tiền bồi thường cho hộ gia đình bà Liên với số tiền hơn 89 triệu đồng. Vậy lí do gì mà UBND xã Việt Tiến lại phải vội vàng thanh lý Hợp đồng giao khoán như vậy?. Đó là bởi thửa đất mà hộ bà Liên nhận giao khoán đã được UBND xã Việt Tiến "lừa" UBND Huyện Việt Yên cấp GCNQSDĐ từ cách đó... 1 năm và nhanh chóng được kiên cố hoá bằng ngôi nhà 3 tầng. Nhưng vì ngày 27/10/2010, UBND huyện Việt Yên có quyết định yêu cầu UBND xã phải thu hồi GCNQSDĐ đã cấp (sai) cho hộ bà Liên nên mới có chuyện thanh lý hợp đồng sau đó 1 ngày một cách khôi hài như vậy.
  
  
Quyết định số 1868/ QĐ-UBND yêu cầu thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho hộ bà Liên

 Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Chiến, chủ nhiệm HTX Hải An cho biết: Tôi không hiểu tại sao một thửa đất như thế mà từ chủ tịch cho tới cán bộ xã lại kém hiểu biết tới mức cố tình làm giả hồ sơ nhằm được cấp GCNQSDĐ để làm cái gì. Bởi với nguồn gốc có từ năm 1999 lại được "giao khoán" trồng cây 30 năm như thế thì không thể nào đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ được, nếu Ủy ban Huyện có trót cấp sai thì họ cũng sẽ phải thu hồi thôi, nhưng biết sai mà vẫn cứ làm thì có thể họ vì lợi ích nào đó chăng?.

Trách nhiệm thuộc về ai?

 Tại Phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất ngày 20/3/2009 và Biên bản xác nhận ranh giới cắm mốc thửa đất được vẽ bằng tay và không có ngày tháng năm. Cả hai văn bản đều ghi "nguồn gốc thửa đất có từ năm 1980" và có dấu hiệu giả mạo chữ ký của người dân. Nhưng bằng sự "đồng thuận, nhất trí cao" từ chủ tịch xã cho tới nhân viên địa chính trong việc cố tình làm giả hồ sơ, giấy tờ để lừa gạt Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên với mục đích được cấp GCNQSDĐ nên ngày 9/10/2009, Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên là ông Trần Vũ Thông đã cấp GCNQSDĐ số AO817669 cho hộ bà Đặng Thị Liên.
  
  
Thửa đất được cấp GCNQSDĐ với sự tiếp tay làm giả hồ sơ địa chính của chủ tịch và cán bộ địa chính xã
  

 Ngay sau đó, một số người dân tố cáo sự việc bất thường này lên UBND huyện. Tại kết luận Thanh tra số 15/ BC-TTr ngày 11/8/2010 do ông Nguyễn Đức Hiền - Chánh Thanh tra báo cáo với Chủ tịch UBND huyện Việt Yên có nêu rõ: "Việc UBND xã Việt Tiến lập hồ sợ địa chính để cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Liên là sai quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất; gây khó khăn cho việc xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ tịch UBND xã Việt Tiến và ông Hải, nhân viên địa chính xã."

 Sau khi nhận được bản báo cáo của Thanh tra huyện, ngày 27/10/2010, đích thân ông Trần Vũ Thông, Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã phải ký quyết định số 1868/ QĐ-UBND yêu cầu UBND xã Việt Tiến thu hồi GCNQSDĐ số AO 817669 do chính ông Thông ký cách đó một năm. Đồng thời phải tiến hành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các cán bộ, nhân viên chuyên môn của UBND xã trong việc thiết lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định đối với hộ bà Đặng Thị Liên. Kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên trước ngày 30/11/2010.
  
  
Kết luận của Chánh thanh tra huyện Việt Yên về vụ việc liên quan tới hộ bà Liên


 Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến cho biết: Việc này xảy ra từ thời chủ tịch trước là ông Nguyễn Quang Triệu (nay làm Bí thư xã), giờ giải quyết cũng khó lắm. Nếu doanh nghiệp đồng ý hỗ trợ một phần kinh phí để di dời ngôi nhà 3 tầng của bà Liên, cũng như hỗ trợ họ xây mới thì mới có hướng ra nhanh chóng đối với việc này. UBND xã cũng đã có hình thức xử lý kỷ luật với ông Hải - nhân viên địa chính, giao cho làm công việc khác. Chứ giờ không có đất giao cho dân, lại huy động lực lượng cưỡng chế cả ngôi nhà của người ta như thế, tôi sợ sẽ có vụ Đoàn Văn Vươn thứ hai.

 Khi được hỏi về trách nhiệm cũng như hướng giải quyết đối với việc nhà 3 tầng xây trên đất được cấp trái phép ở chợ Chàng, xã Việt Tiến, ông Nguyễn Đức Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên nói: Tôi biết sự việc bởi trước đây có một thời gian tôi tạm thay anh Thông (phó chủ tịch, nay là Phó ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang) phụ trách lĩnh vực này. Để xảy ra sai sót trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Liên trước hết là trách nhiệm của chủ tịch xã (ông Nguyễn Quang Triệu), nhân viên địa chính (ông Đoàn Thanh Hải), sự không cẩn trọng của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện trong việc trình hồ sơ lên lãnh đạo cấp GCNQSDĐ. Sắp tới chúng tôi yêu cầu UBND xã Việt Tiến làm báo cáo đầy đủ sự việc và sẽ cho mời chủ đầu tư tới để giải quyết dứt điểm việc này. Còn hướng giải quyết thì UBND huyện đã giao cho xã bố trí đất tái định cư cho các hộ dân, đồng thời có mong muốn kêu gọi chủ đầu tư hỗ trợ thêm một phần kinh phí trong việc di dời, xây mới đối với hộ bà Liên.
  
  
  
  
Một góc khu chợ đã được hoàn thiện đón bà con vào buôn bán

 Như vậy có thể thấy, để cái sai kéo dài cho tới thời điểm này rõ ràng có sự không quyết liệt vào cuộc của các ban ngành huyện Việt Yên, đẩy trách nhiệm về phía chủ đầu tư trong khi họ đã phải bỏ ra không biết bao nhiêu thời gian và tiền bạc trong dự án này. Việc một ngôi nhà 3 tầng xây trái phép vẫn đứng sừng sững hiên ngang trên mảnh đất đã bị thu hồi quyền sử dụng đất của hộ bà Đặng Thị Liên như muốn thách thức sự nghiêm minh của pháp luật. Liệu có sự bất minh gì ở đây không?. Câu trả lời dành cho các ban ngành của huyện Việt Yên.
  

 Bài & ảnh: Mạnh Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Chủ tịch xã cấu kết với nhân viên địa chính làm giả hồ sơ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO