Doanh nghiệp - doanh nhân

Ba xu hướng công nghệ xanh cho ngành dệt may

Mai Chi 10/10/2024 - 16:51

Tương lai của ngành sản xuất dệt may đang được định hình bởi các xu hướng công nghệ mang tính xanh hóa, bền vững. Dưới đây là 3 xu hướng được các chuyên gia đánh giá có ảnh hưởng đến ngành dệt may về lâu dài.

Sản xuất bền vững

Ngành dệt may đang áp dụng các biện pháp bền vững và xanh để giảm tác động đến môi trường và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sản xuất bền vững được đảm bảo bởi các yếu tố: Tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm nước, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu bao bì.

Theo đó, các nhà sản xuất đang tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và đầu tư vào máy móc tiên tiến để giảm đáng kể lượng khí thải carbon và góp phần tạo nên một tương lai xanh hơn.

Các kỹ thuật nhuộm và hoàn thiện tiết kiệm nước, chẳng hạn như các quy trình ít nước và không dùng nước, giảm thiểu lượng nước tiêu thụ và sử dụng hóa chất đồng thời giảm thiểu việc xả nước thải.

Nhiều nhà máy dệt may cũng chuyển hướng sang các nguồn điện tái tạo như tấm pin mặt trời, tua-bin gió hoặc đang sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng như đèn LED. Máy dò chuyển động cũng được sử dụng để kiểm soát ánh sáng, giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Để giảm thiểu lãng phí, các vật liệu đóng gói không cần thiết như túi nhựa, thẻ cầm tay và ghim đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi nhiều nhà máy. Nhiều người cũng đang khám phá các lựa chọn thay thế bền vững như bao bì tái chế hoặc phân hủy sinh học theo nhu cầu của người mua.

cong-nhan-la-gi-2.jpg
Xanh hóa ngành dệt may là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải triển khai để đạt mục tiêu phát triển bền vững

Các hoạt động sản xuất xanh và sản xuất bền vững này sẽ làm giảm dấu chân môi trường của ngành, đáp ứng sở thích của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường và mang lại tiềm năng tiết kiệm chi phí về lâu dài.

Kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu chất thải

Ngành dệt may cần tập trung vào việc giảm chất thải thông qua tái chế, tái chế và tái sử dụng vật liệu, từ đó bảo tồn tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Khi các doanh nghiệp thiết kế sản phẩm chú trọng đến độ bền, khả năng sửa chữa và khả năng tái chế, họ có thể giảm thiểu việc sử dụng các nguồn tài nguyên nguyên chất và tối đa hóa giá trị thu được từ vật liệu. Sự thay đổi hướng tới tư duy dựa trên vòng đời sản phẩm cho phép tạo ra một mô hình sản xuất bền vững hơn, không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn nâng cao danh tiếng thương hiệu và lòng trung thành của người tiêu dùng.

Các chương trình thu hồi hàng dệt may đã qua sử dụng đã đạt được động lực đáng kể trong những năm gần đây. Những sáng kiến ​​này cho phép khách hàng trả lại quần áo cũ, sau đó tái sử dụng hoặc tái chế thành sản phẩm mới.

Thiết kế sản phẩm có lưu ý đến điểm cuối vòng đời là một khía cạnh quan trọng của nền kinh tế tuần hoàn. Các doanh nghiệp sử dụng thiết kế mô-đun hoặc kết hợp các bộ phận có thể tách rời dễ dàng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái chế và tái sử dụng sản phẩm khi hết vòng đời.

det-phu-tho20240628211716.jpg
Ba xu hướng công nghệ xanh cho ngành dệt may

Việc áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp nhằm giảm chất thải và chuyển đổi sang các hoạt động bền vững hơn. Áp dụng nền kinh tế tuần hoàn không chỉ có tác động tích cực đến môi trường mà còn mang lại cơ hội cho các nguồn doanh thu mới và nâng cao uy tín thương hiệu trong thị trường ngày càng phát triển của các sản phẩm bền vững.

Ưu tiên tính nội địa hóa

Rút ngắn khoảng cách giữa nơi sản xuất và nơi cung ứng; sản xuất nội địa hóa đã nổi lên như những giải pháp hiệu quả để nâng cao khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

“Nearshoring” là khái niệm không mới trong sản xuất nhưng hiện vẫn hữu dụng. Nó liên quan đến việc di dời các cơ sở sản xuất gần quê hương hơn hoặc tìm nguồn cung ứng từ các khu vực lân cận. Việc rút ngắn chuỗi cung ứng mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như giảm thời gian thực hiện, giảm chi phí vận chuyển và tăng tính linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Reshoring” là hình thức đưa hoạt động sản xuất về quê hương. Chiến lược này thậm chí còn mang lại khả năng kiểm soát tốt hơn đối với quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng và sở hữu trí tuệ. Việc tái định cư không chỉ hỗ trợ nền kinh tế trong nước mà còn thúc đẩy tạo việc làm và thúc đẩy các ngành công nghiệp địa phương.

Sản xuất nội địa hóa nhấn mạnh sự hợp tác và quan hệ đối tác trong một khu vực cụ thể. Bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương, doanh nghiệp có thể thiết lập chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả. Hợp tác cho phép chia sẻ kiến ​​thức, chuyên môn và tài nguyên, dẫn đến cải thiện năng suất, giảm chi phí và tăng cường đổi mới.

Những chiến lược này có tiềm năng tạo ra cơ hội việc làm mới, khôi phục các ngành công nghiệp địa phương và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững. Ngoài ra, bằng cách rút ngắn chuỗi cung ứng và giảm vận chuyển đường dài, các doanh nghiệp có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon, góp phần bền vững môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba xu hướng công nghệ xanh cho ngành dệt may
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO