Giỏ quà Tết xanh: Xu hướng mới lên ngôi trong mùa tết Ất tỵ 2025
(TN&MT) - Thay vì những sản phẩm tiêu dùng phổ biến, người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm những giỏ quà Tết xanh với các sản có nguồn gốc tự nhiên và thân thiện với môi trường.
Giỏ quà xanh lên ngôi
Thị trường quà Tết Ất Tỵ 2025 đang chứng kiến sự sôi động trong những ngày cuối năm. Điểm đáng chú ý năm nay là sự lên ngôi của xu hướng quà Tết "xanh", đề cao sức khỏe và tính thiết thực, đang dần thay thế cho những giỏ quà truyền thống.
Nắm bắt xu thế này, các hệ thống phân phối đã nhanh chóng đưa yếu tố "xanh" vào sản phẩm quà Tết của mình. Điển hình như, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, ngay từ đầu tháng 12 hệ thống đã tung hàng trăm mẫu giỏ quà Tết 2025 với giá chỉ từ 99.000 đồng/sản phẩm. Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, mặt hàng thiết kế trong giỏ quà Tết năm nay chủ yếu là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như giỏ quà xanh, giỏ quà sức khỏe, giỏ quà trái cây, rau củ, quả...
Theo ông Thắng, giỏ quà Tết "xanh" không chỉ là những sản phẩm có nguồn gốc thiên thiên, an toàn mà còn phải đáp ứng các tiêu chí "xanh" về chất lượng và mẫu mã, bao gói, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe. Cụ thể, các mặt hàng thực phẩm không chứa chất bảo quản hay các hóa chất độc hại; sản phẩm giảm tác động đến môi trường trong lúc sử dụng, tạo ra ít chất thải, có thể tái sử dụng như: dùng lọ bằng thủy tinh có thể tái sử dụng nhiều lần thay cho lọ bằng nhựa, sản phẩm đựng trong bao bì đựng thực phẩm bằng giấy, hộp kraft thay vì bằng túi nilon chỉ dùng một lần, gây ô nhiễm môi trường…
Khởi động mùa Tết từ rất sớm, hệ thống siêu thị MM Mega Market đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm hộp quà Tết 2025 từ cuối tháng 11/2024 với mức giá chỉ từ 299.000 đồng – 1.500.000 đồng. Đồng thời tập trung vào nhóm các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, trái cây sấy, nước uống...
Tương tự, các giỏ quà tết năm nay của hệ thống bán lẻ SATRA cũng ưu tiên các sản phẩm hàng Việt với nhiều mức giá khác nhau, từ 260.000 đồng/giỏ tới hơn 3 triệu đồng/giỏ để phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Theo ông Đặng Quốc Huy - Trưởng Satramart siêu thị Sài Gòn, năm nay hệ thống chuẩn bị trên 50 mẫu giỏ quà Tết, trong đó chú trọng đưa các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) và sản phẩm Việt Nam chất lượng cao vào giỏ quà. "Đây là những sản phẩm không chỉ đảm bảo chất lượng, an toàn mà còn mang đậm nét văn hóa đặc trưng vùng miền, được sản xuất theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường", ông Huy nhấn mạnh.
Dưới góc độ nhà sản xuất, ông Nguyễn Ngọc Luận – Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (Meet More) cho biết, năm nay đơn vị đẩy mạnh đưa cà phê nông sản - một sản phẩm "xanh" đặc trưng của Việt Nam vào giỏ quà Tết, mang đến hương vị cà phê sạch, an toàn cho người thưởng thức.
Hay tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bologna lại lựa chọn sâm và các loại mứt trái cây tự nhiên, những sản phẩm bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe để làm điểm nhấn cho giỏ quà Tết của mình.
Giỏ quà tầm trung hút khách
Chị Võ Kim Ngân (quận 10, TP.HCM), cho biết, năm nào cũng vậy, dịp cuối năm chị đều chọn mua các mặt hàng bánh mứt, giỏ quà gửi tặng người thân và bạn bè. Chị Ngân cho biết, mấy năm trước, chị thường mua giỏ quà có sẵn với bánh kẹo, rượu vang. Nhưng năm nay, chị ưu tiên chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như hạt dinh dưỡng, trà thảo mộc, mật ong rừng... để cho vào giỏ quà. "Tôi sẽ chọn những sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên để tạo nên giỏ quà Tết năm nay. Đó sẽ là món quà sức khỏe, thay cho lời chúc an khang, thịnh vượng", chị Ngân cho biết.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DH Foods, cho biết năm nay quà Tết thiết thực được nhiều doanh nghiệp có đông công nhân lựa chọn. Do vậy, doanh nghiệp đã cho ra mắt các gói quà tết bình dân, nhưng chất lượng không đổi. “Chúng tôi tung ra các loại gói gia vị hoàn chỉnh cùng các gói quà Tết tiết kiệm với mức giá rẻ và tầm trung, chỉ 100.000 - 600.000 đồng nhưng chất lượng tăng lên. Thực tế hiện nay các gói quà tết đang bán tốt, thậm chí phân khúc cao nhất là 600.000 đồng đang cháy hàng”.
Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam, cho biết, trong mùa mua sắm Tết 2025, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm, đồ uống không cồn.
Về xu hướng lựa chọn quà Tết năm 2025, theo bà, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý. “Người tiêu dùng có thể tìm tới những sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến hơn là các sản phẩm tiêu dùng phổ biến trước đây”, bà Nga dự báo.