Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh

Linh Nga| 11/11/2020 21:50

(TN&MT) - Theo thông tin của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Đề án phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2020 - 2022, định hướng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm hướng đến việc hình thành các đô thị văn minh, hiện đại.

Một góc TP. Vũng Tàu (Ảnh minh họa)

Mục tiêu của Đề án là phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành việc thông minh hóa các ứng dụng trong quản lý điều hành và các ứng dụng thông minh phục vụ cho doanh nghiệp, người dân và du khách.

Theo đó, hiện nay tỉnh đang tích cực triển khai việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin - truyền thông vào tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Cụ thể, từ tháng 01/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và kết nối đồng bộ với Cổng dịch vụ công Chính phủ, trong đó công khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC của từng cá nhân, tổ chức trên môi trường trực tuyến. UBND tỉnh cũng giao cho các sở, ngành và các địa phương chủ động lập kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành bao gồm: chuẩn hóa cấu trúc dữ liệu, xây dựng phần mềm, số hóa dữ liệu, cung cấp danh mục dữ liệu đã được số hóa theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Tính đến nay, có 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, UBND cấp xã đã được đầu tư trang thiết bị vi tính; xây dựng hệ thống mạng nội bộ thông suốt, được kết nối Internet băng thông rộng và sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phục vụ cho giải quyết công việc. Trang thiết bị phần cứng, phần mềm phục vụ cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung cấp tỉnh hoạt động ổn định, thông suốt, đảm bảo phục vụ tốt các tổ chức, công dân đến giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh.

Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, một số cơ quan cấp tỉnh thuộc Trung ương, đơn vị trực thuộc cấp sở và cấp huyện, đảm bảo kết nối, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trên 90% văn bản được phát hành và liên thông thông qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, trừ một số văn bản mật và văn bản đặc thù, tạo nhiều thuận lợi cho việc tìm kiếm văn bản và lưu trữ hồ sơ.

Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tau và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã góp phần cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có thể tiếp cận, tìm kiếm, theo dõi, giám sát các hoạt động của cơ quan Nhà nước. Có 18 sở, ban, ngành, 08 huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Châu Đức triển khai Dịch vụ công mức độ 3, 4.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có 14 doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát và 06 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp các dịch vụ như: dịch vụ hành chính công, di động trả trước, di động trả sau, FTTH, My TV, điện thoại cố định, truyền số liệu,… Mạng lưới bưu chính, chuyển phát và viễn thông phát triển đồng bộ, rộng khắp, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ phục vụ người dân. Hạ tầng viễn thông, internet được nâng cấp, mở rộng và nâng cao chất lượng, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có trạm thu, phát sóng thông tin di động; 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng thông tin di động 3G, 4G; 100% xã, phường, thị trấn được kết nối internet băng thông rộng. Mật độ thuê bao điện thoại toàn tỉnh đạt 210 thuê bao/100 dân, mật độ thuê bao internet 65,5 thuê bao/100 dân

Cũng theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để thực hiện các mục tiêu về đô thị thông minh, tạo điều kiện cho tất cả người dân và doanh nghiệp được tiếp cận các thông tin trên được dễ dàng, thuận tiện hơn, đồng thời được giám sát và tham gia vào quá trình xây dựng đô thị, phát huy vai trò làm chủ của mình cũng như đóng góp trong việc phát triển kinh tế của địa phương, thì trong giai đoạn 2020-2022, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành và các địa phương chủ động lập kế hoạch xây dựng phần mềm, số hóa dữ liệu, cung cấp danh mục dữ liệu đã được số hóa theo chức năng nhiệm vụ được giao như phần mềm quản lý đất đai, đô thị, môi trường, giao thông, du lịch…

Giai đoạn 2023-2025 sẽ xây dựng và triển khai các ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Giai đoạn 2025 cơ bản hoàn thành việc thông minh hóa các ứng dụng trong quản lý điều hành và các ứng dụng thông minh và mở rộng ứng dụng trên phạm vi toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO